Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nể phục giáo viên dạy học sinh khuyết tật

Tạp Chí Giáo Dục

Cô giáo hướng dẫn học sinh khởi động trước giờ học

Trong quá trình công tác, tôi đã vài lần dự giờ giáo viên dạy lớp dành cho học sinh khiếm thính ở Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật huyện Củ Chi (TP.HCM). Qua đó tôi nhận thấy giáo viên dạy học sinh khuyết tật cực rất nhiều so với giáo viên dạy học sinh bình thường: Giáo viên dạy phổ thông soạn giáo án (kể cả giáo án điện tử) như thế nào, tổ chức các hoạt động dạy ra sao, hình thức tổ chức cho học sinh học nhóm, cá nhân thế nào… thì giáo viên dạy học sinh khuyết tật cũng tiến hành như thế, chỉ có điều kiến thức bài học giảm tải phần nào. Trong khi giáo viên dạy trường phổ thông giao tiếp với học sinh bằng lời thì giáo viên dạy trường khuyết tật vừa giao tiếp bằng lời vừa bằng ký hiệu ngôn ngữ riêng với học sinh nên tiết lên lớp của họ tốn rất nhiều công sức. Tuy nhiên, ở họ có tấm lòng bao dung thương yêu trẻ, nhìn cô giáo hết sức nhỏ nhẹ dụ ngọt trẻ khi làm bài sai để trẻ không giận phản ứng lại bằng cách la to, ném bảng con, sách tập và không chịu học; cô giáo biết động viên khen thưởng trẻ kịp thời khi thuộc bài, trả lời đúng câu hỏi, nghe cô khen các em vỗ tay tán thưởng biểu lộ thái độ vui mừng rạng rỡ trông rất đáng yêu. Nếu có dịp các bạn đồng nghiệp hãy thử dự giờ một tiết học dành cho học sinh khiếm thính, các bạn sẽ nể phục giáo viên dạy ở đây biết chừng nào.

Trần Văn Tám

Bình luận (0)