Câu chuyện về cô hiệu trưởng và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Tràng An (Hà Nội) đều đặn mỗi sáng, có mặt từ sớm để đón học sinh vào lớp, dù nắng hay mưa, dù mùa đông hay mùa hè đã làm cho bạn đọc xúc động. Đó là biểu hiện sự trân trọng, tôn trọng, thương yêu học sinh của người làm công tác giáo dục. Có niềm vui nào hơn khi vừa bước chân đến cổng trường là có cô hiệu trưởng, các thầy cô đón mình, chào mình bằng những nụ cười trìu mến, yêu thương! “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là đây, không ở đâu xa. Nó thể hiện bằng hành động, bằng việc làm cụ thể, không chỉ là khẩu hiệu trên tường.
Khi còn dạy học, với cương vị phó hiệu trưởng nhà trường, thỉnh thoảng tôi ra tận cổng đón chào các em học sinh. Gặp phụ huynh chở con em tới trường, tôi hỏi thăm và nhận được sự đồng cảm của các vị phụ huynh. Từ đó, mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường ngày càng khăng khít trong việc cùng chung tay giáo dục học sinh. Theo tôi, việc ban giám hiệu, giáo viên ra cổng trường đón học sinh cần được nhân rộng; được vận dụng linh hoạt vào các trường. Có thể phân công trực trong ban giám hiệu; trực trong đội ngũ giáo viên, nhân viên… Những lời động viên, những câu chào hỏi, những nụ cười buổi sáng sẽ làm cho các em vui hơn, hứng khởi hơn, tự tin hơn khi bước vào một buổi học trên lớp. Công việc này không khó, chỉ cần sắp xếp thời gian hợp lý và sự phân công khoa học sẽ thực hiện trôi chảy, nhịp nhàng. Một khi đã vào nền nếp, trở thành thói quen thì niềm vui càng nhân lên gấp bội khi mỗi ngày đón học sinh trước cổng trường.
Bậc tiểu học, mẫu giáo thì đưa các cháu vào tận lớp; còn bậc THCS, THPT thì có thể chỉ đón học sinh ở cổng trường. Khi phụ huynh đưa con đến trường, tận mắt chứng kiến hình ảnh thầy cô, nhân viên ân cần dắt tay con mình vào lớp, họ sẽ thấy yên tâm hơn và càng gắn bó với mái trường hơn.
Hoàng Trường Sa (Sóc Trăng)
Bình luận (0)