Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nên coi môn văn là “điều kiện đủ” trong tổ hợp xét tuyển ngành y

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, dư luận bàn tán về việc có 4 trường ĐH (trong tổng số 27 trường ĐH đào tạo ngành y khoa của cả nước) đưa môn văn vào tổ hợp xét tuyển ngành y khoa trong đề án tuyển sinh năm 2023. 4 trường đó là Trường ĐH Văn Lang – sử dụng môn văn cho tổ hợp D12 (văn, hóa, tiếng Anh); Trường ĐH Duy Tân – với tổ hợp A16 (toán, khoa học tự nhiên, văn); Trường ĐH Võ Trường Toản và Trường ĐH Tân Tạo cùng sử dụng điểm môn văn cho tổ hợp khối B03 (toán, văn, sinh). Mặc dù cách làm trên không sai về quy định của Luật Giáo dục ĐH và quy chế của Bộ GD-ĐT, vì cho phép các trường tự quyết định và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh, tự chọn môn trong tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó không ít ý kiến cho rằng như vậy là không hợp lý, vì đặc trưng môn văn không phù hợp với ngành y khoa. Mới đây nhất, trả lời báo chí, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) băn khoăn cho rằng: “Nếu xét về góc độ khoa học, tôi cho rằng chúng ta phải có sự nghiên cứu thật kỹ. Tổ hợp truyền thống của ngành y (toán, hóa, sinh) đã tồn tại rất nhiều năm. Trên thực tế, giáo dục của nhiều nước cũng có phương thức tuyển sinh tương tự. Chắc chắn, đây là cơ sở khoa học rất vững chắc”.

Theo nhìn nhận của bản thân tôi – một giáo viên dạy văn mấy chục năm nay – việc đưa môn văn vào tổ hợp xét tuyển cho ngành y là hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, thứ nhất, văn cũng là bộ môn khoa học, khoa học xã hội. Thứ hai, về việc bồi dưỡng tâm hồn, môn văn sẽ giúp các bác sĩ tương lai giàu tình nhân ái, ý thức cao hơn vấn đề y đức. Về việc trau dồi kỹ năng, môn văn sẽ giúp người thầy thuốc nói năng lưu loát, trình bày rành mạch, viết lách và tạo lập văn bản cũng rõ ràng, dễ đọc.

Tôi nhất trí hoàn toàn với ý kiến của TS.BS Nguyễn Hùng Vĩ (Trưởng khoa Y, Trường ĐH Văn Lang) trả lời báo chí gần đây khi cho rằng những sinh viên giỏi văn sẽ có đầu óc tư duy xã hội tốt. Ông Vĩ cũng cho rằng “quyết định đưa tổ hợp này vào tuyển sinh ngành y khoa dựa trên kinh nghiệm làm việc và đào tạo cũng như khảo sát riêng một số bác sĩ”. Trước đây, tôi cũng đã bày tỏ sự đồng tình với đề xuất (năm 2014) của nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên một diễn đàn là đưa môn văn vào tổ hợp xét tuyển ngành y vì rất cần cho cán bộ ngành này, giúp nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp… Lý do nữa là, từng tiếp xúc với rất nhiều học sinh giỏi toàn diện, tôi thấy điểm chung này: Những học sinh học giỏi đều, học chắc thì học tốt các môn tự nhiên và tất nhiên học tốt luôn cả môn xã hội, trong đó có môn văn. Theo học ngành y, dĩ nhiên học sinh có “điều kiện cần” là phải đam mê và học tốt toán, hóa, sinh. Có thêm môn văn trong tổ hợp xét tuyển sẽ là “điều kiện đủ” cho các sinh viên trường y dược, cho các bác sĩ tương lai.

Trn Ngc Tun

Bình luận (0)