Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nên để trường tự ra đề

Tạp Chí Giáo Dục

Sự việc lộ đề thi học kỳ khối 10, 11 ở tỉnh Đồng Tháp vừa qua đã gợi cho tôi nhiều suy nghĩ. Vì sao việc đơn giản là ra đề thi học kỳ mà lại để cho Sở GD-ĐT làm? Năng lực giáo viên các trường như thế nào, chưa đủ sức ra đề hay chưa tin tưởng nhau?

Thông thường, hết chương trình học là thi theo quy định nhằm đánh giá kết quả học tập và dạy học của toàn trường. Nhà trường chịu trách nhiệm trước Sở GD-ĐT về việc thực hiện chương trình, về việc ra đề thi đảm bảo tính khách quan, tính bảo mật tuyệt đối. Mặt khác, đây cũng là thời điểm học sinh khối 12 đang tập trung cao độ để ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới nên việc ra đề, thi học kỳ gọn nhẹ cho khối 10, 11 là điều cần thiết.

Đề do Sở GD-ĐT ra phần nào mang tính khách quan nhưng cũng tạo không ít áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh. Vì Sở GD-ĐT ra đề thì phải có thời gian hoàn thành việc chấm bài, vô điểm, thống kê điểm để kịp gửi về sở xem xét, đánh giá. Từ đó lại gây thêm phần mệt mỏi cho giáo viên, phải chấm cấp tốc để cho kịp “tiến độ”.

Theo tôi, nếu đã phân cấp cụ thể thì nên tin tưởng, giao cho các trường tự ra đề như hàng chục năm trước đã làm. Mỗi trường lập ngân hàng đề thi và có bộ phận chuyên môn làm đề, xáo trộn giữa các đề để đảm bảo tính khách quan, tránh học tủ cho học sinh. Như thế kỳ thi vừa nhẹ nhàng, vừa đảm bảo chất lượng và trường tự phân công chấm bài, lên điểm…

Chúng ta thường cho rằng học sinh ít phản biện nhưng chính giáo viên, cán bộ quản lý cũng ít phản biện! Trước chủ trương Sở GD-ĐT ra đề kiểm tra học kỳ cho toàn tỉnh như vậy mà không một ai dám mạnh dạn lên tiếng góp ý. Đến lúc xảy ra việc lộ đề thì đã muộn. Nó ảnh hưởng nhiều đến uy tín của ngành, tạo dư luận không hay và sự nghi ngờ lẫn nhau. Hãy trả lại nhiệm vụ ra đề cho các trường là điều hợp tình hợp lý nhất.

Lê Trường Sa

Bình luận (0)