Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nên tổ chức cho học sinh học nghề nhiều hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Khuyến cáo được đưa ra dựa trên kết quả đợt khảo sát về tình hình phân luồng học sinh sau THCS của Bộ GD-ĐT vừa kết thúc vào cuối tháng 4-2009 cho thấy, ở rất nhiều địa phương điều kiện kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ trượt tốt nghiệp THPT khá cao, nhưng tỷ lệ học sinh học nghề rất thấp.
Như tại Đắc Nông, năm học 2007-2008, cả tỉnh có 8.025 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng chỉ có khoảng 2,5% học sinh chuyển sang học nghề tại các trường TCCN. Tỉnh Điện Biên có 7.343 học sinh tốt nghiệp THCS trong năm học 2007-2008, nhưng cũng chỉ có 245 em chuyển sang học nghề tại các trường TCCN và vào các trường nghề chỉ có 257 học sinh. Tỉnh Nghệ An chỉ đạo hằng năm chỉ tuyển dưới 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT, dành lại 30% để học sinh phân luồng, nhưng trong số gần 70.000 học sinh tốt nghiệp THCS trong năm học 2007-2008 chỉ có 900 em vào học nghề tại các trường TCCN (tỷ lệ học nghề chỉ đạt 1,2%).
Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010, ngành giáo dục đã đưa ra mục tiêu phân luồng với tỷ lệ 30% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, số học sinh tốt nghiệp THCS chuyển sang học nghề rất ít, ở nhiều địa phương tỷ lệ này chỉ từ 1%-5%.
LÂM NGUYÊN (Theo SGGP)

Bình luận (0)