Học sinh tại một trường ở vùng nông thôn bang New Mexico, Mỹ, đã cùng nhất trí hồi mùa đông năm ngoái: đưa cao cánh tay phải, các em hứa chăm sóc máy Zune của mình.
Kỳ thi tam cá nguyệt này, hầu như mỗi học sinh trong số 100 em tại Trường Trung học Fort Summer đều được trang bị một máy truyền thông của Microsoft, tương tự như máy nghe nhạc iPod của Apple, có tên Zune, để các em có thể xem video và nghe những bài giảng của thầy cô giáo hoặc nhận xét của bạn bè đã được ghi âm.
Đây là một trong hai trường của nước Mỹ tham gia chương trình.
Học sinh được khuyến khích nối máy trong giờ học, trên đường đi xe buýt từ trường về nhà và từ nhà đến trường. Thầy giáo được trả thêm 400 USD khi giảng bài và để cho 20 máy kỹ thuật số tải bài giảng xuống, sau đó mỗi máy lại triển khai tiếp qua 5 máy khác nữa.
Giáo viên tiếng Anh Pam Richards nói: “Cách làm này tiết kiệm cho giáo viên được rất nhiều thời gian lên lớp”.
Với Microsoft, dự án còn là một phương cách quảng bá thương hiệu và kỹ thuật của hãng; nhắm mục tiêu có thêm nhiều trường học sử dụng Zune vào khóa trình. Để đổi lấy việc được tặng các máy Zune, mỗi chiếc trị giá 300 USD, trường cung cấp dữ liệu với công ty xem thử máy móc có cải thiện điểm kiểm tra bài của các em hay không.
Mùa hè này, Microsoft lên kế hoạch một chương trình thử nghiệm nữa sau Hội nghị Giáo dục Máy tính Quốc gia ở Santonio, Texas, nơi ý tưởng này đã nảy sinh một phần từ hồi năm ngoái. Nó được gọi là “podcasting”, và hiện đang ngày càng trở nên phổ biến trong giáo dục, với nhiều trường trung học và đại học mời chào những bài giảng miễn phí trên mạng. Một podcast là một tập tin (file) nghe hoặc nhìn có thể tự động tải xuống cho người đã đăng ký qua mạng, và thường được nghe hoặc xem trên một máy truyền thông di động như iPod hoặc Zune.
Với lớp học của giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha Sandra Wertheim ở trường Fort Summer, những thiết bị nhỏ này giúp việc giảng bài dễ dàng hơn: giọng nói bà vang đến tai các em học sinh qua Zune mà không cần có sự hiện diện của bà.
Nữ sinh Ashley Stinnett ghi nhận, cô khỏi cần mang sách về nhà và có lợi rất nhiều nhờ vặn ngược podcast Wertheim để nghe những từ lặp đi lặp lại bằng tiếng Tây Ban Nha.
Thanh tra trường học Patricia Miller nói, hầu hết giáo viên đều ủng hộ dự án. Nhưng thầy giáo John Wootton dạy môn lịch sử lại không nằm trong số họ.
Trong khi ông biết những máy chơi kỹ thuật số có thể giúp học sinh học tiếng nước ngoài, ông cũng cho rằng “Chúng tôi nghĩ đó không phải là câu trả lời cho tất cả mọi thứ. Đến bây giờ, tôi chưa thấy học sinh nào dùng Zune vào đúng mục đích là học hỏi cả.”
Trên thực tế, nhiều học sinh thừa nhận sự quyến rũ của Zune là có thể nghe những điệu nhạc mà các em ưa thích nhất và trao đổi những bài hát với bạn bè. Nhưng các em cũng nhấn mạnh có dùng chúng để học nữa.
Eric Langhorst là người cầm đầu chương trình thử nghiệm tại Trường Trung học ở South Valley, Mo. Ông đã gắn kỹ thuật với những bài giảng của mình trong nhiều năm, đưa ra 20 phút để trắc nghiệm việc nghe học, hay còn gọi studycast, trên Internet. Nhưng nhiều học sinh không truy cập vào Internet hoặc sở hữu một máy Zune chỉ để cho riêng mình nghe.
Ông đến với Microsoft tại một hội nghị về giáo dục hồi năm ngoái, và đưa ra dự án cho phép 25 học sinh trong một lớp học đều có Zune.
Học sinh cũng sáng tạo ra một năm quảng cáo bầu cử cho Abraham Licoln và phải nhìn vào sản phẩm của các em khác, coi như một bài tập chỉ định ở nhà.
Eric Langhorst nói trên một blog về lịch sử: “Chúng tôi muốn Zune trở thành một phần của đời sống.”
Tại Fort Summer, có những qui định mới đến cùng lúc với việc sử dụng rộng rãi Zune. Một chiến dịch “qui định bà” yêu cầu học sinh cấm đưa lên máy bất cứ thứ gì bà của chúng thấy không thích hợp để nghe hay nhìn. Và các thầy giáo có quyền chỉ định một số vùng được gọi “No Zune Zones” để kiểm tra định kỳ mọi Zune và bảo học sinh khi nào chúng phải tắt máy của mình.
Một nhóm học sinh hiểu biết nhiều về kỹ thuật, được gọi Zunies, giúp các thầy cô giáo hình thành những podcast.
Thanh tra Miller cho rằng, Zune có thể giúp học sinh cải thiện đáng kể việc các em học bài. Theo bà nhận định: “Có phải đây là một thứ gì lớn lao? Tôi không rõ, có thể vậy, nhưng rõ ràng là thêm một công cụ.”
Quang Hùng (theo AP)
Bình luận (0)