Quang cảnh giao thông ở Moscow |
Thủ đô Moscow của Nga có tình trạng tắc nghẽn giao thông thuộc hàng nghiêm trọng nhất thế giới. Mỗi ngày ở đây có đến 800 vụ ùn tắc do nhiều nguyên nhân: đỗ xe bừa bãi, đèn giao thông chập chờn, thiếu những tuyến giao nhau tiện lợi giữa các con đường để giải tỏa bớt lượng xe dồn đọng…
Cả nước bắt tay chống ùn tắc
Tại Moscow, giao thông không chỉ ùn tắc trong giờ cao điểm mà dường như các tuyến đường luôn kẹt cứng ở mọi thời điểm. Mặc dù hệ thống đường sá đã được mở rộng, nhiều nút giao cắt được xây dựng, nhưng tốc độ lưu thông mỗi năm vẫn giảm (trung bình chỉ 20km/giờ) và tình trạng này ngày càng nghiêm trọng hơn. So với Moscow, giao thông ở các thành phố lớn tại những nước phát triển “chuyển dịch” nhanh hơn gấp 1,5 đến 2 lần. Ông Aleksandr Shumski – Giám đốc Viện Nghiên cứu giao thông và là người lập ra Trung tâm Chống tắc đường của Moscow nói rằng: “Việc ra đời trung tâm này là một sáng kiến của cộng đồng. Trung tâm không dạy ai phải làm việc như thế nào mà chỉ đưa ra những lời khuyên và đề xuất với chính quyền bởi theo chúng tôi, không ai hiểu rõ việc điều chỉnh hệ thống đèn hiệu tại mỗi con phố cần cụ thể ra sao bằng người dân ở đây”.
Tại trung tâm, việc người viết thư nêu ý kiến đóng góp là một chuyện, còn khi có một tổ chức xã hội đứng ra nhận trách nhiệm kiểm tra, thu thập những kiến nghị và trình bày ý tưởng của mình trong một chương trình thống nhất, theo dõi từng hoạt động cụ thể và đấu tranh vì quyền lợi của người tham gia giao thông lại là chuyện hoàn toàn khác. Bất kỳ ai sử dụng internet cũng có thể liên lạc với trung tâm và gửi đề xuất trên bản đồ ảo của Moscow. Người dân cũng có thể thông báo tin tức qua điện thoại và mọi ý kiến của họ được tiếp thu. Thời gian qua, trung tâm đã đề xuất cho chính quyền 500 giải pháp, đồng thời thực thi gần 10 sáng kiến. Mỗi phương án do trung tâm đưa ra đều được phân tích, tiến hành thử nghiệm, họp bàn nếu cần và cả họp cơ động tại chỗ. Thực tế cho thấy, 90% đề xuất của trung tâm đều được công nhận là hợp lý.
Thành phố rộng lớn nhưng vẫn “thiếu đường”
Ông Igor Bakherev, Trưởng phòng Tổ chức giao thông đường bộ, Viện Nghiên cứu tổng quy hoạch Moscow nhấn mạnh: “Những đề xuất đúng đắn của người dân nhằm giúp giải quyết vấn đề ùn tắc cần phải được trân trọng và đưa vào hiện thực đời sống”. Tuy nhiên, ông Bakherev cũng cho rằng, khó lòng có thể thay đổi tận gốc tình hình ùn tắc từ trước tới nay dù việc thực thi những đề xuất của người tham gia giao thông hiển nhiên sẽ mang đến kết quả khả quan. Thế nhưng nó sẽ góp phần cải thiện khả năng lưu thông trên đường phố ở mức tối đa 15%. Điều khiến nhiều người đau đầu là Moscow dù rộng lớn nhưng vẫn tồn tại cảnh “thiếu đường” và thủ đô xinh đẹp của nước Nga cần có hệ thống giao thông huyết mạch mới.n
(Theo Russia Times)
Bài, ảnh: Hà Anh
Bình luận (0)