Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Ngẫm từ chuyện HLV Calisto quảng cáo cho hãng bia

Tạp Chí Giáo Dục

HLV Calisto.

Calisto sống ở Việt Nam gần 10 năm, được cho là một trong những HLV ngoại rất am hiểu Việt Nam và luôn biết phải làm gì để thành công với các cầu thủ Việt Nam. Nhưng với việc chấp nhận làm đại sứ bia cho một hãng bia nước ngoài, không hiểu là ông có tính sai một nước cờ hay không !?

Nếu làm một cuộc điều tra xã hội học về khả năng uống bia và nghiện bia trong giới cầu thủ thì có lẽ kết quả sẽ là: Ít nhất 90% số lượng các cầu thủ Việt Nam có "khả năng" đó.

Bia bọt từ lâu đã gắn với những buồn vui trái bóng. Sau một buổi tập mệt nhoài, không ít các cầu thủ rủ nhau ra… hàng bia. Sau một trận đấu cực nhọc, các cầu thủ cũng thường xuyên tìm đến… bia.

Cá biệt, trước một trận chung kết Cúp QG cách đây khoảng chục năm, một nhóm cầu thủ trụ cột của một đội bóng nọ liền rủ nhau đi hát karaoke và uống bia. Đêm ấy ai cũng say, và hôm sau vào trận thì đội bóng thua nát.

Về sau, khi ngồi "ôn" lại kỷ niệm này, chính một cầu thủ trong nhóm bia bọt kia đã nói với chúng tôi: "Thú thật, tụi mình không thua người ta về chuyên môn, mà thua vì đêm hôm trước đã trót… say mèm". Mà chẳng phải dẫn chứng đâu xa, "sự kiện" Quả bóng vàng Việt Nam 2008 Dương Hồng Sơn được cho là đã xúi giục cầu thủ Sỹ Mạnh đánh hai đồng đội mình ở T&T Hà Nội vừa qua, xét cho cùng cũng liên quan từ… bia bọt.

Mới đây, HLV trưởng ĐTVN, ông Henrique Calisto đã xuất hiện trên rất nhiều trang báo thể thao với hình ảnh tay cầm một lon bia thương hiệu Zorok của Mĩ. Sở dĩ có điều đó là vì ông Calisto đã ký hợp đồng với hãng bia Zorok để thành đại sứ bia của họ, và có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của họ tại Việt Nam.

Cần phải nói ngay, chuyện ông Calisto ký hợp đồng quảng cáo với hãng bia Zorok không có bất cứ sai trái gì về luật. Bởi theo tìm hiểu của chúng tôi thì trước khi ký hợp đồng, ông đã xin phép VFF – đơn vị chủ quản hiện tại của mình. Và VFF đã gật đầu đồng ý.

Từ một góc nhìn khác, dễ thấy là ở nước ngoài, nơi mà "công nghệ bóng đá" và cả "công nghệ kiếm tiền" qua bóng đá phát triển như vũ bão thì chuyện một ông HLV trưởng của một CLB hoặc một ĐTQG ký hợp đồng quảng cáo cho một thương hiệu nào đó vốn là một chuyện hết sức bình thường. Ví dụ điển hình và gần gũi với chúng ta nhất là trước đây, khi còn làm HLV trưởng ĐT Trung Quốc, chính "huyền thoại" Milutinovic cũng từng ký hợp đồng làm quảng cáo cho một đơn vị kinh doanh băng đĩa tại Trung Quốc.

Tóm lại, không có đối tượng nào, cũng chẳng có lý do nào có thể "bẻ" ông Calisto về việc ông đã làm đại sứ bia cho Zorok, từ đó có nhiệm vụ quảng bá cho thương hiệu Zorok tại Việt Nam.

Tuy nhiên, lại cần phải nói ngay rằng, trong cuộc sống thì bên cạnh chuyện lý còn là chuyện tình, bên cạnh chuyện luật còn là chuyện lệ, và bên cạnh chuyện tiền nong, kinh tế còn là chuyện hình ảnh và giá trị.

Và từ hệ quy chiếu này thì sẽ không phải vô lý, cũng không phải là "soi mói" một cách quá đáng nếu đặt ra câu hỏi: Trong bối cảnh mà các cầu thủ Việt Nam liên tục "chết" vì những chất kích thích nói chung và bia bọt nói riêng thì chuyện ông HLV trưởng ĐTVN đi quảng bá thương hiệu cho một hãng bia, liệu ít nhiều có gây ra những sự phản cảm?

Và trong bối cảnh mà các cầu thủ Việt Nam vốn chưa phải là những cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ – nghĩa là chưa có đủ một phông nền văn hóa để nhìn nhận vấn đề một cách rạch ròi, sòng phẳng thì không biết họ sẽ nghĩ gì trước hình ảnh ông thầy của mình tay cầm một lon bia xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông?

Calisto sống ở Việt Nam gần 10 năm, được cho là một trong những HLV ngoại rất am hiểu Việt Nam và luôn biết phải làm gì để thành công với các cầu thủ Việt Nam. Nhưng với việc chấp nhận làm đại sứ bia cho một hãng bia nước ngoài, không hiểu là ông có tính sai một nước cờ hay không !?

Phan Đăng (theo CAND)


Bình luận (0)