HSBC thường xuyên tổ chức hội thảo để hỗ trợ thông tin cho các khách hàng doanh nghiệp”
Trong nền kinh tế thị trường, ngân hàng có vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông dòng vốn của nền kinh tế. Khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của ngân hàng, bao gồm: cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đoàn thể xã hội, các loại hình doanh nghiệp…
Nếu căn cứ vào quy mô giao dịch, ở Việt Nam, khách hàng doanh nghiệp là khách hàng chính của các ngân hàng. Nhu cầu và mật độ sử dụng dịch vụ của họ nhiều và đây là đối tượng mang lại một nguồn thu đáng kể cho ngân hàng.
Mặt khác, chính các dịch vụ của ngân hàng cũng có sự hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp, giúp cho hoạt động kinh doanh của họ nhanh chóng, hiệu quả hơn.
94% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam được nhận định là sẽ có những bước phát triển mạnh về số lượng và quy mô trong bối cảnh chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện nhất quán chính sách kinh tế nhiều thành phần.
Theo Tổng cục Thống kê, trong số khoảng 349.309 doanh nghiệp, DNVVN chiếm tới gần 94%, chiếm trên 50% tổng số lao động và nộp 17,64% tổng ngân sách thu từ các doanh nghiệp, đóng góp trên 30% GDP.
DNVVN đã giải quyết việc làm cho trên 12 triệu lao động và là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Mặc dù trong giai đoạn hội nhập sắp tới, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn, song trong một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì việc phát triển lực lượng này là rất quan trọng. Và theo chủ trương của Chính phủ, đến 2010, cả nước sẽ có khoảng 500.000 DNVVN.
Những khó khăn mà doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp phải
PGS.TS Trần Huy Hoàng, trưởng khoa Ngân hàng của trường Đại học Kinh tế TPHCM cho biết: “Phần lớn DNVVN Việt Nam có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn ít, công nghệ lạc hậu, thiếu điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, thuê chuyên gia có trình độ. Bên cạnh những khó khăn do yếu tố bên ngoài, họ còn gặp nhiều khó khăn về vấn đề nhân lực, quản lý, công nghệ cũng như thông tin về thị trường, sản phẩm, …
Vấn đề lớn nhất của khối doanh nghiệp này là nguồn vốn kinh doanh và quản lý tài chính. Các doanh nghiệp này chưa nhận thức đầy đủ và đúng đắn về tấm quan trọng của quản lý tài chính, nên tiềm lực kinh doanh chưa được phát huy một cách tối đa.
Phó giáo sư còn cho biết thêm: “Ngân hàng đóng vai trò khá quan trọng đối với một DNVVN, không chỉ giúp cho các doanh nghiệp quản lý tài chính mà còn cung cấp những giải pháp tài chính thích hợp, tạo nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp.
Việc chọn lựa ngân hàng có uy tín trong việc tư vấn và quản lý tài chính cho mình là rất quan trọng đối với doanh nghiệp.” Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, các ngân hàng hiện đại đưa ra những gói sản phẩm chuyên dụng cho khách hàng DNVVN, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và cả chi phí quản lý. Đặc biệt đối với các công ty chuyên về xuất nhập khẩu, việc ngân hàng có mạng lưới rộng khắp toàn cầu là một hỗ trợ rất lớn cho hoạt động kinh doanh của họ.
Cơ hội tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính của các DNVVN là tương đương các doanh nghiệp lớn
Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy những DNVVN là đối tượng ngày càng được các ngân hàng quan tâm đến. Nắm bắt được thực tiễn đó, ngân hàng HSBC tại Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm ngân hàng trọn gói dành riêng cho khối DNVVN bởi lẽ đây là nhóm khách hàng tiềm năng màhọ muốn tập trung phát triển trong thời gian tới.
Ông Huỳnh Bửu Quang, Giám đốc toàn quốc, dịch vụ tài chính doanh nghiệp của HSBC Việt Nam, cho biết: “Tập đoàn HSBC gần đây đã triển khai chiến lược toàn cầu để trở thành ngân hàng tốt nhất cho các DNVVN.
Việt Nam được chọn là một trong 30 thị trường trọng yếu mà tập đoàn muốn hướng đến trong những năm tới. Mục tiêu của chúng tôi là biến các tiềm năng kinh doanh của DNVVN thành hiện thực. Chúng tôi gọi đây là dịch vụ ngân hàng dễ tiếp cận, và chương trình này cho phép chúng tôi thực hiện điều đó – Các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội tiếp cận các dịch vụ ngân hàng như các doanh nghiệp quy mô lớn.”
Không thể phủ nhận tầm quan trọng và những đóng góp to lớn của ngành ngân hàng đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng . Vấn đề của doanh nghiệp là làm sao phải chọn được một ngân hàng thích hợp và uy tín bởi đó chính là đối tác quan trọng đồng hành trên con đường phát triển của công ty.
HSBC – Ngân hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tập đoàn HSBC là một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất trên thế giới với mạng lưới toàn cầu tại khắp các châu lục. HSBC định vị thương hiệu của mình thông qua thông điệp “Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”.
Vào tháng 09/2008, HSBC là ngân hàng nước ngoài đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Hiện tại, HSBC là ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam xét về vốn đầu tư, mạng lưới, chủng loại sản phẩm, số lượng nhân viên và khách hàng.
Một điều có thể khẳng định là mọi khách hàng, từ cá nhân đến doanh nghiệp, lớn, vừa hay nhỏ đều nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, tận tình khi đặt chân đến HSBC Việt Nam. Đội ngũ nhân viên thân thiện, am hiểu các sản phẩm, dịch vụ tài chính cùng với những chính sách ưu đãi, HSBC sẽ giúp cho doanh nghiệp tự tin thực hiện hoài bão của mình.
Không chỉ có các doanh nghiệp lớn trở thành đối tác lâu dài của HSBC mà trong thời gian qua, ngày càng có nhiều công ty vừa và nhỏ tìm đến và “gửi gắm niềm tin” tại ngân hàng HSBC và xem HSBC như một người bạn luôn sát cánh cùng doanh nghiệp trên mỗi chặng đường phát triển..
Hoài Nam (Theo Dantri)
Bình luận (0)