Giáo viên tiểu học phải dạy nhiều môn và kiêm luôn cả công tác chủ nhiệm, do đó có rất nhiều việc phải làm. Thế nhưng, những năm gần đây, thầy cô giáo không chỉ mất nhiều thời gian cho việc soạn bài, giảng dạy, làm hồ sơ sổ sách…, mà còn mất thời gian để tham gia các chuyên đề, dự các lớp tập huấn đến độ ngán ngẩm. Bởi các chuyên đề, các buổi tập huấn rất nhiều nhưng rất hiếm có giá trị trong thực tế.
Các chuyên đề chuyên môn gần đây rất nhiều: Chuyên đề của sở giáo dục, chuyên đề riêng của phòng giáo dục, chuyên đề riêng của trường. Chuyên đề của sở hay của phòng rồi cũng triển khai ở trường. Vì vậy giáo viên phải tham dự chuyên đề của rất nhiều nguồn. Nhiều thầy cô là giáo viên cốt cán phải dự 3 lần 1 chuyên đề của sở giáo dục: Dự ở sở giáo dục, sau đó dự chuyên đề triển khai ở phòng giáo dục và rồi phải tham dự chuyên đề đó ở trường. Các chuyên đề gần đây dường như sa vào hình thức mang cái tên “đổi mới”, đưa ra thật nhiều cái mới nhưng không hay, không phù hợp với thực tế chung của các trường và cũng không được sự đồng tình của nhiều giáo viên. Một chuyên đề về đổi mới họp tổ chuyên môn nhưng khi tham dự xong, thầy cô giáo đều hỏi nhau: “Đổi mới chỗ nào?”. Một chuyên đề về giải toán có lời văn ở tiểu học đã gặp nhiều ý kiến phản đối từ các giáo viên tham dự vì cách giải toán theo chuyên đề làm mất đi khả năng tư duy toán học của học sinh.
Các buổi tập huấn về an toàn giao thông, sức khỏe học đường, kỹ năng sống…, ngốn thời gian của giáo viên cũng không ít. Nội dung về các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, Luật Giao thông đường bộ… quá quen thuộc. Giáo viên nào cũng thông suốt, vậy có cần mất thời gian để tập huấn về các vấn đề này không. Thiết nghĩ chỉ cần gửi đến thầy cô giáo các tài liệu mới nhất và một thông báo yêu cầu giáo viên triển khai đến học sinh là quá đủ. Những chuyên đề, buổi tập huấn như thế chỉ làm thầy cô giáo thêm mệt mỏi, mất thời gian vô ích.
Tóm lại, các chuyên đề, buổi tập huấn cần có nội dung mới mẻ nhưng thiết thực để có thể hỗ trợ tốt cho công tác giảng dạy và chủ nhiệm của giáo viên. Chính vì thế, thầy cô giáo ở tiểu học luôn mong muốn dự các chuyên đề, buổi tập huấn thật sự hữu ích. “Ít lượng nhưng nhiều chất” đó là mong muốn của giáo viên tiểu học hiện nay.
Nhân Tâm
Bình luận (0)