Không chỉ Vietcombank, một số ngân hàng (NH) đã đưa ra quy định nhằm đề phòng tội phạm thẻ sau khi xảy ra một số vụ chủ thẻ mất tiền trong tài khoản lúc nửa đêm…
Nhiều người tranh thủ giao dịch trên ATM vào ban ngày, tránh bị gián đoạn khi ATM ngừng giao dịch vào ban đêm – Ảnh: TỰ TRUNG |
Song song với việc thông báo công khai trên website, theo ghi nhận, nhiều NH đã thay đổi một số quy định để “phòng thủ” với tội phạm, từ đó ít nhiều gây bất tiện cho khách hàng.
ATM không hoạt động 24/24 giờ
Hiện tại, Agribank đã hạn chế giờ hoạt động của một số ATM. Anh Bình (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết do gần nhà nên anh hay rút tiền tại ATM của Agribank trên đường Nơ Trang Long.
Tuy nhiên, nhiều khi cần tiền gấp, muốn rút ban đêm anh đã không thể thực hiện được vì khoảng 22h là bảo vệ NH kéo cửa cuốn xuống. “Tôi cứ nghĩ ATM hoạt động 24/24 giờ” – anh Bình nói.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Agribank TP.HCM cho biết theo thông tư 20, NH Nhà nước quy định thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần.
Tuy nhiên NH Nhà nước cho phép những máy lắp đặt tại một số địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận trong thời gian nhất định, nhưng NH phải niêm yết thông tin này tại nơi đặt ATM cũng như trên trang thông tin điện tử chính thức.
Agribank cho biết làm đúng quy định khi đã thông báo rõ thời gian làm việc của một số máy ATM trên trang web và trên máy ATM.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thực tế một số NH gần đây đã giới hạn giờ rút tiền của một số trụ ATM.
Nhiều ATM dù không đặt ở các địa điểm bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa của tòa nhà, trung tâm thương mại nhưng NH vẫn dán thông báo thời gian hoạt động từ 6h-21h hoặc 7h-22h.
Chỉ những máy ATM được đặt theo cụm, trước cửa chi nhánh, phòng giao dịch của NH và có người bảo vệ mới hoạt động 24/24 giờ.
Chị Hằng (Q.Phú Nhuận) lại gặp phải bất tiện khác. Chị cho biết trước đây chị có thể chuyển khoản online dễ dàng, nhưng gần đây nhiều lần có việc chị chuyển tiền tài khoản khác hệ thống sau 17h đã không thực hiện được.
“Tôi thực hiện đúng thao tác nhưng đến bước cuối cùng thì hiện lên thông báo NH đang trong quá trình xử lý dữ liệu cuối ngày nên giao dịch không thực hiện được.
Tôi chờ khoảng 1-2 tiếng sau quay lại làm thử cũng không được. Nhưng đến giờ làm việc ngày hôm sau lại có thể thực hiện dễ dàng” – chị Hằng kể và cho biết nhiều người bạn của chị cũng gặp tình trạng tương tự.
Người dân rút tiền tại trụ ATM Agribank trên đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 5-5 – Ảnh: TỰ TRUNG |
Sẽ rà soát
Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho rằng các thay đổi của NH trong thời gian gần đây là để đảm bảo an ninh, đối phó với tội phạm.
Tuy nhiên NH Nhà nước TP sẽ rà soát lại các thay đổi này, nếu không đúng với các quy định, NH Nhà nước TP sẽ chấn chỉnh.
Trước tình trạng tội phạm thẻ bùng phát, ông Minh cho biết NH Nhà nước và các cơ quan công an đã có khuyến cáo các NH nắm được các thủ đoạn của tội phạm, có biện pháp ứng phó.
Chuyên gia Trần Quang Thoại cho rằng việc gia tăng các giải pháp phòng chống tội phạm thẻ gần đây được NH thực hiện dồn dập hơn.
Trong quá trình này, các biện pháp mà NH áp dụng có thể gây hạn chế ít nhiều đến giao dịch của khách hàng.
Tuy nhiên, ông Thoại cho rằng ngoài việc các NH cần truyền thông để người dùng hiểu, nên có các giải pháp đi kèm để không ảnh hưởng. “Mọi sự thay đổi không nên quá đột ngột.
Chẳng hạn việc giới hạn chuyển khoản online ngoài giờ nên có hướng dẫn để khách hàng khi cấp bách vẫn có thể giao dịch được” – ông Thoại nói.
Vietcombank lên tiếng Về phản ứng của khách hàng cho rằng nhiều quy định của Vietcombank “làm khó” khách hàng (như phải bảo đảm máy tính, điện thoại được bảo vệ chắc chắn khỏi virút, đảm bảo mạng LAN không bị theo dõi…), đại diện Vietcombank cho biết các NH nước ngoài tại VN đã có các quy định tương tự. “Việc điều chỉnh này một phần do tình trạng tội phạm thẻ bùng phát nhưng việc này cũng nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng một cách đầy đủ, chi tiết nhất thay vì quy định chung chung là khách hàng phải bảo mật thông tin như trước đây. Việc này hoàn toàn không nhằm mục đích để quy trách nhiệm cho khách hàng” – đại diện Vietcombank khẳng định. Cũng theo đại diện Vietcombank, trước đó NH đã nhiều lần đưa ra các khuyến nghị tương tự. Lần này NH đưa vào quy định để làm rõ hơn, mang tính chất hướng dẫn và khuyến cáo. |
Cảnh báo lừa đảo tăng Trong thông báo vừa phát đi ngày 4-5, NH ACB khuyến khích khách hàng cập nhật lại ngay với NH khi có thay đổi thông tin cá nhân như địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email cũng như nên đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo biến động số dư nếu chưa đăng ký. “Đây có thể xem như là một giải pháp tăng cường bảo mật, giúp phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo qua kênh giao dịch NH điện tử, đặc biệt là qua Facebook cá nhân” – NH ACB cho biết và cảnh báo các thủ đoạn dễ thấy nhất hiện nay là dụ nạn nhân khai báo tên truy cập, mật khẩu trên các link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, qua các thông báo trúng thưởng hoặc nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về… NH cũng cảnh báo đang có hiện tượng tội phạm thẻ chọn thời điểm lắp thiết bị ghi hình lén, sau đó nhanh chóng tháo đi. Một số NH đã lắp thiết bị che bàn phím nhưng đã bị bẻ gãy. Các NH khuyến cáo khách hàng nhớ che tay khi nhập mật khẩu. Việc này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp vô hiệu hóa tội phạm vì không có mật khẩu, dù chế tạo được thẻ giả cũng không rút được tiền… |
ÁNH HỒNG/TTO
Bình luận (0)