Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Ngành du lịch TP.HCM: Đạt nhiều mục tiêu trong năm 2024

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Năm 2024 ngành du lch TP đã gt hái đưc nhiu kết qu đáng mng. Điu này đã minh chng qua sng khách ni đa và quc tế cùng nhng hot đng mà ngành du lch đã trin khai đ thu hút khách. Bên cnh s n lc ca ngành thì các đa phương, đơn v cũng luôn đng hành, giúp ngành du lch TP đt đưc kết qu như mong đi.

TP.HCM chào đón khách quốc tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất 

Đó là chia sẻ của lãnh đạo ngành du lịch tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch TP.HCM năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức.

Phát huy thế mnh m thc

Ông Trần Minh Sang – Trưởng phòng Kinh tế, UBND quận 5 cho biết, thời gian qua hoạt động hỗ trợ du lịch của quận đã có nhiều khởi sắc, hoạt động của các chợ truyền thống, phố chuyên doanh dần ổn định và phát triển. Các sự kiện, lễ hội được nâng tầm quy mô tổ chức. Đơn cử, lễ hội ẩm thực định kỳ mang đặc trưng vùng Chợ Lớn với tên gọi Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn Food Story quảng bá thương hiệu “Ăn ngon quận 5”, giúp các đơn vị kinh doanh dịch vụ ẩm thực quảng bá thương hiệu, phát triển kinh doanh, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Riêng năm 2024, lễ hội thu hút hơn 38.000 lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm và thưởng thức các món ngon.

Người dân quận 12 cùng ngành du lịch TP.HCM quảng bá điểm đến hấp dẫn

Theo ông Sang, với mục tiêu đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển kinh doanh thông qua việc truyền thông, quảng bá thương hiệu, quận 5 đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực. Đó là giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch, xúc tiến thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, quảng bá thương hiệu các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng lâu đời trên địa bàn, góp phần khẳng định thương hiệu “Ăn ngon quận 5” đến với người dân và du khách quốc tế. Các hoạt động, chương trình, sự kiện do quận tổ chức đã nhận được sự quan tâm, đồng hành và tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, sự hưởng ứng của người dân, du khách và các đơn vị truyền thông. “Những giá trị văn hóa truyền thống và ẩm thực độc đáo không chỉ là niềm tự hào của người dân quận 5 mà còn là yếu tố quan trọng thu hút du khách, góp phần tạo nên một hình ảnh địa phương giàu bản sắc và hấp dẫn. Các hoạt động lễ hội và sự kiện du lịch vừa đem lại những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương”, ông Sang cho biết.

Đưa nghệ thuật thắt lá dừa đến du khách

Theo bà Hà Ngọc Huyền – quản lý cao cấp mảng Nhà hàng và Bar, khách sạn Le Méridien Saigon, ẩm thực Việt ngày càng phổ biến và khẳng định được vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới. Việc thưởng thức ẩm thực không chỉ đơn thuần là để “no bụng” mà còn hướng đến trải nghiệm trọn vẹn về vị giác, thính giác và khứu giác. Chính vì thế, ẩm thực cao cấp ngày càng trở nên thịnh hành, là điểm nhấn hấp dẫn đối với du khách, góp phần nâng cao trải nghiệm du lịch, tạo cơ hội để quảng bá các sản phẩm thực phẩm, nông sản Việt – tinh hoa vùng miền Việt Nam – đến với bạn bè quốc tế. “Một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi chính là việc sử dụng nguyên liệu Việt Nam làm nền tảng sáng tạo ra các món ăn mới, độc đáo. “Cụ thể, để tôn vinh nông sản Việt trong từng món ăn, chúng tôi đã sử dụng các nguyên liệu như: Sá sùng Quảng Ninh, nước mắm Phú Quốc, hạt sen Đồng Tháp, hay măng tây biển kết hợp hài hòa trong các món ăn. Ví dụ, món nọng heo nấu chậm với tảo Kombu trắng không chỉ sử dụng kỹ thuật chế biến hiện đại mà còn mang đậm dấu ấn Việt qua nước sốt làm từ sá sùng và nước mắm truyền thống”, bà Huyền chia sẻ.

Đóng góp quan trng

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, năm 2024 là một năm đánh dấu nhiều bước phát triển quan trọng với nhiều kết quả đáng khích lệ đối với du lịch của TP.HCM. Đây không chỉ là nỗ lực của ngành mà còn sự hỗ trợ của các địa phương, đơn vị với những hoạt động, giải pháp để đưa ngành du lịch TP ngày càng phát triển. “Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP, quảng bá tuyên truyền các sản phẩm du lịch hấp dẫn, trong đó có du lịch ẩm thực đến người dân và du khách. Nhờ vậy, ngành du lịch đã đạt mục tiêu đặt ra trong năm”, bà Hoa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá lĩnh vực thương mại – dịch vụ năm 2024 ước tăng 10,7%, với sự đóng góp quan trọng của ngành du lịch, là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế trên địa bàn. Để ngành du lịch gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa, ông Dũng đề nghị, ngành du lịch TP cần tập trung nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng của các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Xây dựng chính sách thu hút khách MICE và hoàn thiện hạ tầng để phát triển du lịch đường thủy, thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực. Đồng thời, chú trọng phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia nhận định, những con số về lượng khách, doanh thu khẳng định ngành du lịch của TP.HCM không chỉ hoàn toàn phục hồi sau dịch mà còn dẫn đầu cả nước về tất cả chỉ số phát triển. “Trong bối cảnh ngành du lịch đang đối mặt nhiều thách thức và cạnh tranh gay gắt, Sở Du lịch TP.HCM cần tăng cường liên kết giữa TP.HCM với các địa phương khác, đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch. Tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả quản lý và tăng cường hợp tác quốc tế để đưa du lịch Việt Nam, trong đó có TP.HCM, vươn xa hơn nữa trên bản đồ du lịch thế giới”, ông Khánh nhấn mạnh.

H Trinh

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)