Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Ngành du lịch TP.HCM: Sẵn sàng chào đón khách Trung Quốc

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hơn na tháng thí đim m ca đón khách du lch Trung Quc (k t 15-3), th trưng khách du lch Trung Quc đã nhn nhp tr li, TP.HCM đã đón đưc nhiu du khách đến tham quan. Doanh nghip du lch cũng xúc tiến tour tuyến hai chiu gia Vit Nam và Trung Quc.


Sn phm du lch đa phương “Sc màu Bình Tân” không ch đón khách ni đa mà còn hy vng đón khách Trung Quc

Th trưng khách quc tế ln

Đoàn khách du lịch đầu tiên của Trung Quốc vừa có chuyến tham quan TP.HCM. Sau khi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn, đoàn tiếp tục trải nghiệm một số điểm đến tại nhiều tỉnh, thành khác như: Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận).

Là một trong những du khách Trung Quốc đầu tiên đến TP.HCM, ông Đường Kiên chia sẻ: “Việt Nam có phong cảnh thiên nhiên rất đẹp, con người cũng rất thân thiện. Vì vậy, ngay khi Trung Quốc chính thức mở cửa du lịch trở lại, gia đình tôi đã lên kế hoạch tới Việt Nam. Tôi muốn khám phá những địa danh du lịch nổi tiếng mà tôi chưa biết đến trước kia như TP.HCM, Nha Trang, Mũi Né”.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, thị trường khách du lịch Trung Quốc luôn được xem là thị trường khách trọng điểm đối với TP.HCM và Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch Trung Quốc đứng top 3 thị trường khách quốc tế đến TP.HCM trong năm 2019 với hơn 1,2 triệu lượt khách, chiếm 20,6% khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.


Đoàn khách du lch Trung Quc va đến tham quan TP.HCM

Theo ông Từ Châu (Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM) hợp tác du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Trung Quốc và Việt Nam, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương. Trước dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Theo thống kê, năm 2019, khoảng 4,5 triệu lượt khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc. Cùng năm, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 30% lượng khách quốc tế. Hiện tại, du lịch giữa hai nước đã mở cửa trở lại và du khách Trung Quốc đang dần quay trở lại với Việt Nam. “Chính phủ Trung Quốc đã thông báo đưa Việt Nam vào nhóm nước thí điểm nối lại du lịch theo đoàn từ ngày 15-3; nối lại các chính sách cấp thị thực, nhập cảnh trước đây. Điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hợp tác du lịch giữa hai nước” – ông Từ Châu cho biết.

Ông Lê Hồng Tú (Giám đốc Công ty TNHH Du lịch cộng đồng và tổ chức sự kiện BT tour) cho rằng, du khách Trung Quốc trở lại là một trong những tín hiệu tích cực, hỗ trợ sự phục hồi và phát triển thị trường du lịch quốc tế cho ngành du lịch nói chung và TP.HCM nói riêng. “Để nắm bắt cơ hội trên thị trường khách quốc tế khi các nước dần mở cửa, cụ thể là thị trường Trung Quốc thì công ty du lịch phải chuẩn bị sẵn sàng sản phẩm, dịch vụ, thủ tục xuất nhập cảnh… mới có thể khai thác và kết nối hiệu quả”, ông Tú chia sẻ. 

Tour tuyến hp dn

Hiện tại, nhiều công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú đã nhộn nhịp tung ra thị trường tour tuyến kết nối thị trường du lịch Việt Nam và Trung Quốc.

Trong đó, Công ty PSY Travel mở lại sản phẩm tour TP.HCM – Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn 6 ngày 5 đêm với giá từ 16.650.000 triệu đồng; còn 5 ngày 4 đêm từ 14.650.000 triệu đồng.

Còn với Công ty Golden Holiday, bên cạnh giới thiệu sản phẩm tour tuyến phục vụ du khách du lịch Trung Quốc, còn hỗ trợ thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản như chỉ cần ảnh, hộ chiếu… Sản phẩm tour tuyến du lịch Trung Quốc của Công ty Golden Holiday khởi hành hàng tuần, thời gian linh động, phù hợp với đa số khách du lịch trong và ngoài nước.

Bà Bùi Th Ngc Hiếu (Phó Giám đc S Du lch TP.HCM) cho biết, th trưng khách du lch Trung Quc luôn đưc xem là th trưng khách trng đim đi vi TP.HCM và Vit Nam. Theo s liu thng kê ca Tng cc Du lch Vit Nam, lưng khách du lch Trung Quc đng top 3 th trưng khách quc tế đến TP.HCM trong năm 2019 vi hơn 1,2 triu lưt khách, chiếm 20,6% khách du lch Trung Quc đến Vit Nam.

Đại diện Bamboo Airways cho hay, thị trường Trung Quốc hiện nằm trong kế hoạch ưu tiên phát triển của hãng. Hãng đã nhanh chóng nghiên cứu và triển khai các chuyến bay thẳng kết nối Hà Nội – Thiên Tân, với tần suất 1 chuyến/tuần; đang nhanh chóng tăng cường phối hợp với các đối tác chiến lược, mở rộng tìm kiếm hợp tác, gia tăng mức độ thâm nhập tại thị trường Trung Quốc. “Hãng sẽ khai trương 2 tuyến đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Trương Gia Giới từ đầu tháng 4-2023 với tần suất 3 chuyến bay hàng tuần trên mỗi đường bay. “Trương Gia Giới được biết đến là một điểm du lịch rất nổi tiếng đối với thị trường Việt Nam. Với việc kết nối đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM đến Trương Gia Giới sẽ góp phần tạo đi lại thuận lợi cho các nhà đầu, du khách giữa hai nước” – đại diện Bamboo Airways nhận định.

Theo một số chuyên gia du lịch tại TP.HCM, dự kiến trong tháng 3-2023 sẽ có thêm đoàn khách Trung Quốc đến TP.HCM, bước sang tháng 4-2023 có thể là thời gian cao điểm đánh dấu khách Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam. Ngược lại, khách đi du lịch Trung Quốc cũng sẽ khởi động và tăng, góp phần kích cầu thị trường du lịch hai nước trong thời gian tới. Các chuyên gia cũng đã đưa ra những dự báo này dựa trên nhu cầu du lịch của khách Trung Quốc rất lớn sau khoảng 3 năm bị ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Thị Khánh (Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM) khẳng định, việc mở cửa trở lại du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam là điều mà các doanh nghiệp du lịch chờ đợi nhiều tháng qua. Đây sẽ là cơ hội phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Hu Giang

 

 

Bình luận (0)