Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngành GD-ĐT hướng tới Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Nỗ lực xây dựng nguồn lực giáo viên “chất lượng cao”

Tạp Chí Giáo Dục

Xác đnh đi ngũ là yếu t then cht đ thc hin hiu qu thúc đy đi mi toàn din và thc cht h thng giáo dc – đào to (GD-ĐT) theo hưng chun hóa, hin đi hóa và hi nhp quc tế theo các yêu cu đt ra trong Ngh quyết 71 ca B Chính tr v đt phá phát trin GD-ĐT, ngành GD-ĐT TP.HCM đã có nhiu gii pháp, n lc trong xây dng ngun lc giáo viên cht lưng cao, nhm đm bo cht lưng giáo dc c 3 khu vc sau hp nht.

TP.HCM nỗ lực xây dựng nguồn đội ngũ chất lượng cao 

Sau sáp nhập, TP.HCM trở thành địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với hơn 3.500 cơ sở giáo dục, trên 2,6 triệu học sinh và trên 100.000 giáo viên. Đặc thù ngành giáo dục mở rộng dư địa với những môi trường đa dạng, đặt ra những cơ hội mới cùng thách thức mới cho toàn ngành.

Đi mi k tuyn dng giáo viên

TP.HCM vừa hoàn thành kỳ tuyển dụng giáo viên năm 2025 – kỳ tuyển dụng đầu tiên của ngành GD-ĐT TP sau sáp nhập, được đánh giá có quy mô lớn chưa từng có khi có tới trên 10.100 ứng viên tham gia dự tuyển ở hơn 5.000 vị trí giáo viên các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT và GDTX.

Năm nay, số ứng viên dự tuyển gấp gần 2 lần so với nhu cầu thực tế cần tuyển cho thấy sức nóng và chất lượng của một kỳ tuyển dụng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, đối với công tác tuyển dụng giáo viên năm học 2025-2026 sau sáp nhập, điểm mới nhất là sở xây dựng quy trình tuyển dụng vừa khép kín song song với “vừa chạy vừa xếp hàng”. Cụ thể, ở vòng 1 tuyển dụng sở thực hiện quy định xét tuyển ngay bước nhận hồ sơ để đảm bảo kịp thời. Khi ứng viên nộp hồ sơ thì thực hiện ngay việc rà soát dữ liệu, để đến khi kết thúc thời gian nộp hồ sơ thì đã coi như hoàn thành xong vòng 1 để bước luôn vào vòng 2 là vòng phỏng vấn thực hành giảng dạy của nhà giáo.

Đặc biệt, theo ông Hiếu, năm nay kỳ tuyển dụng có quy mô lớn chưa từng có khi lần đầu tiên Sở GD-ĐT TP đứng ra tuyển dụng ở tất cả các vị trí giáo viên từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT đến GDTX. Các năm trước, vị trí mầm non, tiểu học, THCS và GDTX do phòng GD-ĐT thực hiện. Đây là điều chỉnh gắn với định hướng tăng cường quản lý ngành và quản lý Nhà nước về quản lý chuyên môn, trao quyền nhiều hơn cho ngành giáo dục sự chủ động và linh hoạt trong triển khai công tác tuyển dụng hướng tới nâng cao chất lượng đội ngũ.

Nói rõ hơn về quy trình tuyển dụng để chọn được nguồn lực đội ngũ “chất lượng cao” đáp ứng các yêu cầu của ngành giáo dục, bà Trần Thị Ngọc Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng cho hay, kỳ tuyển dụng được sở tổ chức theo nguyên tắc công khai, minh bạch. Từ khâu ra đề cho đến khâu phỏng vấn đều được thực hiện độc lập.

Đối với ban ra đề được cách ly hoàn toàn, đảm bảo độ bảo mật của đề. Đối với ứng viên, hội đồng thực hiện việc chọn đề của ứng viên theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, số lượng đề luôn dư so với số lượng ứng viên. Với riêng giám khảo, theo từng buổi thi hội đồng thi sẽ chọn giám khảo theo hình thức bốc thăm, tạo sự khách quan, công bằng nhất trong suốt quá trình tuyển dụng.

“Ngành GD-ĐT TP xác định, đội ngũ đóng vai trò then chốt để thúc đẩy đổi mới toàn diện và thực chất hệ thống GD-ĐT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Do đó, thông qua công tác tuyển dụng ngành hướng tới chọn được những ứng viên phù hợp nhất với từng vị trí, không chỉ có năng lực chuyên môn cao mà còn phải đảm bảo năng lực nghiệp vụ sư phạm, các kỹ năng phương pháp sư phạm, phẩm chất, đạo đức. Từ đó làm nền tảng, đòn bẩy để nâng cao chất lượng giáo dục ở từng nhà trường…” – bà Châu nhấn mạnh.

Tiếp tc nghiên cu xây dựng các đề án nhằm phát triển đội ngũ

Năm học 2025-2026, ngành GD-ĐT TP.HCM xác định chủ đề năm học: “Giữ vững kỷ cương, khơi nguồn sáng tạo, mạnh dạn đột phá, hướng đến mục tiêu phát triển giáo dục TP.HCM bền vững”, nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT…

Trong đó, xác định rõ: nâng cao chất lượng, chuẩn hóa và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu.

Chia sẻ về nhiệm vụ then chốt này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, thời gian tới, ngành giáo dục sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT giai đoạn 2019-2030. Song song nghiên cứu và tham mưu điều chỉnh, bổ sung kế hoạch tổ chức thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS phù hợp tình hình mới. Đặc biệt tiếp tục nghiên cứu xây dựng các đề án nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2026-2030 tầm nhìn đến năm 2045 để phù hợp với quy mô, bối cảnh ngành giáo dục TP.

Bên cạnh đó thực hiện tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn; sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý, tăng cường thực hiện phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên, giáo viên dạy học liên trường, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Huy động đội ngũ có trình độ, kỹ năng nghề cao tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp; các nghệ nhân, nghệ sĩ… tham gia các tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường ở các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao…

Thực hiện tốt công tác xác định nhu cầu để tuyển sinh, đào tạo sinh viên sư phạm, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tiếp tục triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông và thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ số (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…) và năng lực ngoại ngữ. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên được phân công giảng dạy các môn tích hợp khoa học tự nhiên; lịch sử và địa lý…

Đ Yến Hoa

Bình luận (0)