Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT TP.HCM cũ sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu thành TP.HCM. Và đây cũng là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT TP.HCM bước vào nhiệm kỳ 2025-2030.

Theo đó, sau sáp nhập, tổng diện tích của TP đạt 6.773km², tương đương 2,04% diện tích cả nước. Dân số mới ước tính 13,608 triệu người, chiếm 13,4% dân số cả nước (101,344 triệu người). Cùng với đó, TP.HCM trở thành “siêu đô thị” về giáo dục với 2,6 triệu học sinh các cấp, hơn 110 ngàn giáo viên đang học và dạy tại hơn 3.500 trường học (gồm khoảng 2,1 ngàn trường công lập và khoảng 1,4 ngàn trường ngoài công lập) từ mầm non tới THPT.
Thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT, xác định đột phá phát triển GD-ĐT phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, GD-ĐT công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu; trong tổng số 30 chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2025-2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I xác định 4 chỉ tiêu liên quan đến GD-ĐT. Cụ thể, đến năm 2030, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia bậc mầm non đạt 40%, bậc tiểu học đạt 45%, bậc THCS đạt 50%, THPT đạt 38,5%; đến năm 2030, bảo đảm tối thiểu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi); Tỷ lệ lao động có trình độ cao đẳng, đại học đạt ít nhất 24% trở lên; Tỷ lệ học sinh/sinh viên ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ đạt ít nhất 35% trở lên.
Để thực hiện được các chỉ tiêu về GD-ĐT nói trên, nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là, tiếp tục đầu tư xây dựng TP thành trung tâm lớn về GD-ĐT của cả nước; đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Đồng thời, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển GD-ĐT; tiếp tục đổi mới phương pháp và chất lượng giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Chăm lo phát triển thể chất, trí tuệ, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Thực hiện kế hoạch đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và đưa GD-ĐT TP đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á trước năm 2030. Tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của tổ chức Đảng, nhất là vai trò người đứng đầu cấp ủy trong các cơ sở giáo dục. Nâng cao hiệu quả các loại hình liên kết trong giáo dục, nhất là giữa nhà trường – doanh nghiệp – Nhà nước; đẩy mạnh xã hội hóa, có chính sách hỗ trợ, kêu gọi đầu tư, thu hút nhân tài, khuyến khích phát triển các mô hình trường học số, trường học thông minh, trường học hạnh phúc. Xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện để người dân TP được học tập suốt đời.
Đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển GD-ĐT, nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài thông qua các nhiệm vụ nghiên cứu và các chương trình đột phá của TP, trong các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tài chính quốc tế, logistics, năng lượng tái tạo. Cùng với đó, cho phép sáp nhập, giải thể các cơ sở kém hiệu quả, xóa trung tâm hình thức, bảo đảm quản trị tinh gọn. Đầu tư phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu xuất sắc, cơ sở đào tạo mũi nhọn; đổi mới chương trình theo chuẩn quốc tế, tích hợp phân tích dữ liệu AI, khởi nghiệp. Đổi mới tuyển sinh theo năng lực, chuẩn đầu vào thống nhất theo ngành. Xây dựng TP thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của khu vực ASEAN có chất lượng tiệm cận trình độ quốc tế.
Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát. Bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đi đôi với trách nhiệm giải trình. Mở rộng các chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng ưu đãi cho người học; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục, đẩy mạnh hợp tác công tư.
Thực hiện có hiệu quả Đề án Quản lý mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; triển khai tích cực chính sách thu hút chuyên gia, thợ bậc cao tham gia giảng dạy; khuyến khích doanh nghiệp lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tập trung đào tạo nhân lực số, nhân lực công nghệ cao, tài chính quốc tế và logistics. Thành lập học viện liên vùng về chuyển đổi số, công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, phục vụ cho doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong GD-ĐT, hình thành các khu học xá quốc tế liên kết đào tạo với các trường đại học nước ngoài, thu hút sinh viên và chuyên gia quốc tế đến học tập, làm việc, nghiên cứu. Phát huy cơ chế chính sách hỗ trợ liên kết với các đại học hàng đầu thế giới, doanh nghiệp công nghệ lớn, đặc biệt lĩnh vực công nghệ mới nổi (AI, bán dẫn, công nghệ sinh học…). Khuyến khích cơ sở giáo dục mở phân hiệu/văn phòng ở nước ngoài; đồng thời, mở rộng giảng dạy tiếng Việt và lan tỏa văn hóa Việt Nam, TP.HCM là đầu mối. Thúc đẩy đưa lao động có tay nghề đi làm việc tại những thị trường có thu nhập cao, an toàn.
Hòa Triều

Bình luận (0)