Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngành GD-ĐT TP.HCM: Tập trung thực hiện đổi mới, hội nhập

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2018-2019, ngành GD-ĐT TP.HCM tiếp tc đi mi – hi nhp. Tuy nhiên nhiu ngưi lo ngi thc trng sĩ s HS đông, giáo viên (GV) thiếu, s khác nhau gia các chương trình ging dy trong nhà trưng… s nh hưng đến quá trình thc hin và cht lưng ging dy.

Ngành GD-ĐT TP.HCM tp trung thc hin đi mi, hi nhp. Ảnh: M.P

Những tâm tư này đã được nhiều phụ huynh gửi đến buổi đối thoại cùng chính quyền TP với chủ đề “Năm học 2018-2019: GD-ĐT TP tiếp tục đổi mới – hội nhập”, do HĐND TP phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM tổ chức ngày 25-8.

Khó phát trin năng lc HS vì sĩ s/lp đông

Gửi ý kiến đến buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Lan (Q.Phú Nhuận) phân vân, chương trình mỗi năm mỗi đổi mới nhưng HS lại tăng đông, liệu việc phát triển năng lực từng em sẽ như thế nào? Có hiệu quả không? Trước đây Sở GD-ĐT TP có đề xuất làm bộ SGK riêng, không biết việc thực hiện đã đến đâu?

Liên quan đến GV, bà Lan lo lắng chất lượng đội ngũ trong quá trình tuyển dụng hiện nay có đảm bảo không khi TP luôn thiếu nhiều GV. Ngoài ra, nguồn đào tạo GV của TP hiện nay có đáp ứng được chất lượng cho quá trình đổi mới không?

Ông Trần Anh Thuận – phụ huynh một HS lớp 1 Trường TH Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp) – băn khoăn về nguồn GV người nước ngoài dạy môn tiếng Anh, đặc biệt giảng dạy chương trình tích hợp liệu có đúng là GV hay chỉ là “Tây ba lô” – học một khóa đào tạo ngắn về sư phạm rồi tham gia giảng dạy. Vì trong điều kiện thiếu nhiều GV tiếng Anh vẫn xảy ra tình trạng đưa “Tây ba lô” vào giảng dạy, ảnh hưởng đến chất lượng, đến HS tham gia. Trong khi để tham gia chương trình tích hợp, phụ huynh phải đóng một khoản học phí khá lớn cho con em.

Đứng ở góc độ khác, bà Ngô Hoàng Phượng (Q.Tân Bình) lo lắng HS học trường bình thường sẽ thiệt thòi so với HS học trường triển khai mô hình tiên tiến hội nhập.

Về vấn đề này, bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) – đơn vị định hướng triển khai mô hình tiên tiến hội nhập – tâm tư, thuận lợi của trường là cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đội ngũ trên chuẩn. Tuy nhiên sĩ số HS đông ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện.

“Đặc thù của Q.4 là quy mô trường lớp chưa đồng đều. Nhiều phường chưa có trường TH, HS đông nên việc thực hiện 30 HS/lớp là không hề dễ. Mặt khác, nhiều người dân kinh tế khó khăn, trong khi học phí mô hình này cao thì e rằng khó thực hiện”, bà Hà lo ngại.

HS không b thit thòi khi hc khác chương trình

Trước những vấn đề phụ huynh, lãnh đạo nhà trường nêu ra, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – thừa nhận, sĩ số HS trong 1 lớp quá đông, đặc biệt HS học lớp 1 buổi chắc chắn hoạt động GD sẽ bị ảnh hưởng. Lớp học 30 HS thì GV đủ thời gian tương tác với HS và ngược lại HS cũng tương tác được với thầy cô. Đồng thời các sinh hoạt nhóm được tổ chức, qua đó hình thành năng lực, kỹ năng cho các em.

Để HS không thiệt thòi, ông Hiếu cho biết: “Sở GD-ĐT TP sẽ cố gắng có những giải pháp để cho GV tổ chức các hoạt động vào ngày thứ bảy. Như hiện nay, những lớp đông HS, GV sẽ tổ chức các hoạt động tập thể, hướng dẫn HS tự ôn tập và bổ sung củng cố kiến thức thêm trong các buổi 2; tổ chức hoạt động nhằm hình thành phẩm chất, năng lực cho HS…”.

Liên quan giữa hai chương trình tiên tiến hội nhập và chương trình bình thường, ông Hiếu khẳng định HS không có sự thiệt thòi. Bởi HS đều được bố trí học đầy đủ chương trình của Bộ GD-ĐT, có tiếng Anh tăng cường, tin học, tổ chức các hoạt động… nhằm đáp ứng yêu cầu HS đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Ông Hiếu nhấn mạnh, ngành GD-ĐT TP luôn chỉ đạo các trường phải thực hiện đầy đủ chương trình GD của Bộ GD-ĐT. Trong đó chú ý đổi mới phương pháp dạy học để các em mặc dù không tiệm cận với các mô hình dạy học tiên tiến của thế giới nhưng cũng phải đạt được chuẩn kiến thức kỹ năng. Mặt khác, GV không bị gò bó trong SGK, thời gian, mà toàn quyền chủ động thời gian để truyền đạt kiến thức, đảm bảo HS vừa sức tiếp thu, phát huy tính chủ động sáng tạo, hướng đến HS có thể vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Về việc thực hiện bộ SGK riêng, ông Hiếu thông tin, TP đang phối hợp với NXB GD để xây dựng, thông qua quá trình tập huấn các tác giả từ mầm non đến THPT tham gia làm bộ SGK. Khi Bộ GD-ĐT ban hành chương trình chính thức thì Sở GD-ĐT sẽ bắt tay vào viết.

Còn về đội ngũ GV, theo ông Hiếu, hiện nay hầu hết các trường sư phạm đều đào tạo bậc ĐH sau khi HS tốt nghiệp THPT để hoàn chỉnh phương pháp dạy học, chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình ĐH cho GV.  Riêng GV dạy tiếng Anh, Sở GD-ĐT đều có sự thẩm định hồ sơ, bằng cấp, trình độ và công khai trên website. Qua đó yêu cầu các trường, trước khi thực hiện hợp đồng giảng dạy phải đối chiếu kỹ lưỡng nhằm tuyển đúng GV có trình độ, kỹ năng.

Tham gia tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hồng Hà – Phó ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP – đánh giá cao những kết quả ngành GD-ĐT TP đạt được trong các năm qua.

Ông Hà cho rằng, TP là địa phương luôn tiên phong đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT trong xu thế hội nhập toàn cầu, thông qua tăng cường các hoạt động GD quốc tế, tổ chức thực hiện tập huấn, tham quan học tập ở nước ngoài; từng bước áp dụng xây dựng chương trình, phương pháp cho các trường, qua đó hình thành, phát huy năng lực, phẩm chất cho HS.

Cũng theo ông Hà, trung bình mỗi năm TP tăng trên 50 ngàn HS, áp lực lớn về tăng dân số cơ học. UBND TP, UBND các quận, huyện và Sở GD-ĐT đã có nhiều giải pháp để tích cực triển khai quy hoạch trường lớp, từng bước giảm sức ép gia tăng HS cũng như định hướng nội dung giảng dạy của trường học. Tuy nhiên, đây là vấn đề từ phía chính quyền nên phụ huynh HS, toàn xã hội phải cùng chung tay giúp sức để chúng ta thực hiện GD-ĐT ngày càng tốt hơn…

Minh Phương

 

Bình luận (0)