Thầy Nguyễn Xuân Lộc, Hiệu trưởng Trường TH Hạ Long trao giấy chứng nhận tốt nghiệp tiểu học cho các em HS lớp 5
|
Là một thành phố trẻ, năng động, Vũng Tàu có tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số nằm trong nhóm các tỉnh, thành cao nhất cả nước. Sự phát triển quá nhanh về dân số, đặc biệt là tăng đột biến về số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học, đã gây sức ép rất lớn cho ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu trong việc đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp, đội ngũ thầy cô giáo…
T hành lậptừ tháng 11-1991, “tài sản” của ngành khi đó là hệ thống trường, lớp thiếu và phân bố không hợp lý. CSVC xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu dạy – học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB, GV) mất cân đối về độ tuổi, cơ cấu môn dạy, cấp học, nhiều người chưa đạt trình độ chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn còn thấp. Thực trạng trên dẫn đến nhiều hạn chế trong chất lượng, hiệu quả giáo dục (GD).
Sự bứt phá đúng đắn
Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo được ngành quan tâm đặc biệt ngay từ buổi đầu. Khi đã ổn định được đội ngũ CB, GV thì việc nâng cao trình độ, năng lực cho lực lượng này là nhiệm vụ kế tiếp. Hàng năm, ngành liên tục cử CB, GV tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Đến nay, 100% đội ngũ toàn ngành đã đạt trình độ chuẩn, trên 50% GV và CB quản lý đạt trình độ trên chuẩn, 100% CB quản lý trường học đã được bồi dưỡng nghiệp vụ theo quy định. Ngành cũng đã đề xuất thành phố giải quyết một số chính sách cho GV tình nguyện nhận công tác ở địa bàn khó khăn như: hỗ trợ tiền xăng, ưu tiên bố trí chỗ làm gần nhà sau 3 năm công tác ở địa bàn khó khăn…
Ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu xác định, nhu cầu tuyển dụng bổ sung đội ngũ thầy cô giáo hàng năm, 5 năm trong các bậc học là vấn đề “cốt lõi” của sự nghiệp “trồng người”. Bên cạnh đó, phải đảm bảo về số lượng, chất lượng và đồng bộ về cơ cấu môn dạy, độ tuổi để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội trong thời kỳ đổi mới, hội nhập. Nhờ các giải pháp trên mà chỉ sau 5 năm, tình trạng thiếu GV ở một số môn học tại nhiều trường đã được củng cố. Không còn hiện tượng GV dạy chéo môn, cơ bản khắc phục tình trạng mất cân đối về độ tuổi và đảm bảo tính kế thừa để phát triển bền vững. Nhằm tạo điều kiện giúp học sinh (HS) phát triển toàn diện, song song với việc dạy văn hóa, hệ thống trường học không ngừng tăng cường GD đạo đức, nhân cách, lối sống và kỹ năng cần thiết cho các em thông qua chuỗi hoạt động GD ngoài giờ lên lớp; GD văn hóa, lịch sử truyền thống và các hoạt động văn nghệ thể dục, thể thao…
Việc dự báo chính xác, khoa học số liệu HS dự kiến vào lớp trong 5, 10 năm tiếp theo đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp ngành GD-ĐT có đủ cơ sở tính toán số lượng trường, lớp, đội ngũ CB, GV cần thiết. Để có được số liệu trẻ em trong các độ tuổi ở từng địa bàn cụ thể trên toàn thành phố, ngành GD-ĐT đã thống kê theo ba nguồn: trẻ sinh trong năm được tổng hợp qua giấy khai sinh của các phường, xã; số trẻ 0-5 tuổi được cấp sổ khám chữa bệnh miễn phí của cơ quan bảo hiểm y tế; số trẻ trên địa bàn (kể cả số tại chỗ và số biến động từ nơi khác đến) qua danh sách thống kê tiêm chủng hàng năm và số phổ cập giáo dục của các phường, xã, số HS chuyển đến và đi… Trên cơ sở đó cùng với việc nắm chắc số trẻ sẽ ra lớp, ngành phối hợp chặt chẽ, tích cực với các phòng tài chính – kế hoạch, tài nguyên môi trường, quản lý đô thị… tiến hành khảo sát thực trạng và xây dựng quy hoạch hệ thống trường lớp theo định hướng đến năm 2020. Nhờ sự phối hợp tốt với địa phương mà từ năm 2000-2010, trên 35 công trình trường học đã được tỉnh nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới với tổng kinh phí trên 700 tỷ đồng. Ngoài việc đầu tư xây dựng trường lớp, hàng năm thành phố còn dành riêng cho ngành từ 10 đến 15 tỷ để duy tu, sửa chữa CSVC và khoảng 3 tỷ đồng mua sắm bổ sung thiết bị dạy học. Nhờ sự quan tâm, đầu tư cho GD của lãnh đạo và nhân dân mà diện mạo trường lớp ở TP.Vũng Tàu đã thay đổi một cách cơ bản, hệ thống trường lớp hoàn thiện theo quy hoạch, CSVC ngày càng khang trang sạch đẹp, đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt nhu cầu dạy – học.
“Quả ngọt” vun trồng
Bên cạnh những đóng góp của kế hoạch phát triển trung, dài hạn phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính khả thi cùng sự ủng hộ, quan tâm từ các ban ngành, đoàn thể đã giúp sự nghiệp GD của thành phố ngày một đi lên. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, nhìn lại chặng đường đã qua, ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu có quyền tự hào về những thành quả đạt được nhờ sự cố gắng vượt bậc. Kết quả huy động HS ra lớp hàng năm không ngừng tăng và đạt tỷ lệ cao: nhà trẻ – 21%; mẫu giáo – trên 80%; tiểu học – 99,8%; THCS – 95,5%. Tỷ lệ HS lưu ban, bỏ học giảm hẳn, chỉ còn 0,15% ở bậc tiểu học, 1,2% ở bậc THCS. Chất lượng GD đại trà không ngừng được củng cố và nâng cao một cách vững chắc góp phần thu hẹp chênh lệch về mặt bằng chất lượng giữa các trường. Bình quân hàng năm tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99,5%; tốt nghiệp THCS trên 98%. Về chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, 12/13 trường của thành phố đã liên tục dẫn đầu trong danh sách 76 trường THCS toàn tỉnh. Các trường luôn coi trọng việc đào tạo nhân tài. Nhờ vậy mà trong cuộc thi về giải toán bằng máy tính cầm tay bậc THCS, những năm gần đây, thành phố đều đoạt giải toàn quốc. Riêng năm học 2008-2009, có 2/3 HS dự thi đoạt giải. Chưa dừng lại ở đó, TP.Vũng Tàu còn đại diện tỉnh tham dự cuộc thi Giải toán qua mạng toàn quốc và kết quả là đoạt được huy chương bạc toàn đoàn bậc tiểu học và huy chương đồng bậc THCS.
Nhận thấy sự nỗ lực hết mình thông qua những thành tích nêu trên, nhiều đơn vị, CB quản lý, GV của TP.Vũng Tàu đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương, bằng khen, giấy khen. Riêng ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu vinh dự là 1 trong 4 đơn vị thuộc khu vực Đông Nam bộ được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua. Thành phố cũng liên tục được tỉnh công nhận hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học và phổ cập THCS đúng độ tuổi.
“Quả ngọt” gặt hái được bước đầu phần nào khẳng định những giải pháp mà ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu thực hiện trong thời gian qua là hoàn toàn đúng hướng. Thành tích toàn ngành đạt được sau 20 năm xây dựng và phát triển tạo nên cơ sở vững chắc để đội ngũ CB quản lý, GV, NV có thêm niềm tin, động lực tiếp tục phấn đấu hết mình cho sự nghiệp GD.
Võ Văn Lương
Bình luận (0)