Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, báo cáo tổng kết năm học 2011-2012 của Bộ GD-ĐT đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần phải nhanh chóng khắc phục. Cụ thể, việc một số nơi kết thúc sớm kế hoạch dạy học, nhất là ở một số môn học không thi tốt nghiệp đối với lớp 12 đã diễn ra trong nhiều năm, tuy nhiên, hiện tượng này vẫn chưa thể chấm dứt. Đây là biểu hiện hết sức lệch lạc trong quan điểm GD, rằng học có vẻ như chỉ để đối phó với các kỳ thi ở một số địa phương, một số cơ sở GD. Nếu không nhanh chóng chấm dứt hiện tượng này, nền GD của nước ta sẽ cho “ra lò” những cử nhân, kỹ sư khiếm khuyết về kiến thức cơ bản, khó đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Việc quy hoạch mạng lưới trường lớp GDMN, GDTX ở một số địa phương còn hạn chế; vẫn còn thiếu trường lớp, thiếu phòng học. Cụ thể 4 tỉnh chưa có TTGDTX cấp tỉnh: Thái Bình, Bình Thuận, Vĩnh Long và Trà Vinh; Tuyên Quang chưa có TTGDTX cấp huyện. Điều kiện CSVC, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, GD trẻ MN ở một số tỉnh còn khó khăn, thiếu thốn. Tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở một số tỉnh, TP chậm.
Một số sở GD-ĐT chưa chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ việc thực hiện chương trình GD, kế hoạch dạy học, có nơi kết thúc sớm kế hoạch dạy học, nhất là ở một số môn học không thi tốt nghiệp THPT đối với lớp 12. Hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá hiệu quả chưa cao. Việc xây dựng mô hình nhà trường đổi mới phương pháp dạy học chưa được triển khai rộng rãi ở các tỉnh, các vùng.
Một số TP còn hiện tượng dạy học trước chương trình lớp 1, chưa quản lý việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, của tỉnh, TP, đặc biệt là ở các TP lớn. Bệnh thành tích trong GD vẫn còn tồn tại. Tình trạng tiêu cực trong thi cử vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Cụ thể là kỳ thi tốt nghiệp THPT được chuẩn bị và tổ chức chu đáo. Tuy vậy, tình trạng tiêu cực trong thi cử vẫn chưa được khắc phục triệt để, đặc biệt, vụ việc tiêu cực vi phạm quy chế thi tại Hội đồng coi thi Trường THPT Đồi Ngô – Bắc Giang là rất nghiêm trọng và đã được xử lý nghiêm túc.
Tình trạng thiếu GV kéo dài ở một số địa phương chậm được khắc phục, nhất là GVMN, GV tiếng Anh. Một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết chế độ chính sách đối với nhà giáo trong các cơ sở có chuyển đổi loại hình trường. Việc quản lý, chỉ đạo đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với loại hình trường có yếu tố nước ngoài, trường ngoài công lập chưa được quan tâm đúng mức.
Quỳnh Anh

Bình luận (0)