Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngành giáo dục Cần Thơ tập trung chuẩn bị tốt cho các kỳ thi

Tạp Chí Giáo Dục

Ngành giáo dục Cần Thơ tập trung chuẩn bị tốt cho các kỳ thi - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Ngành giáo dục Cần Thơ tập trung chuẩn bị tốt cho các kỳ thi Audio

Chiều 9-4-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.Cần Thơ tổ chức Hội nghị giao ban giữa lãnh đạo sở với các phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc sở, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trung tâm GDNN – giáo dục thường xuyên quận, huyện lần thứ I năm 2025.

Đây là buổi giao ban đầu tiên sau khi Sở GD-ĐT tiếp nhận các trường cao đẳng và cơ sở GDNN từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Hội nghị diễn ra sôi nổi với các vấn đề cần được lãnh đạo Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường tháo gỡ.

TS. Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phát biểu kết luận hội nghị

Theo Sở GD-ĐT thành phố, đến nay, ngành giáo dục tiếp tục đạt những thành quả tích cực như: Kịp thời tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Thành ủy; có 9/9 quận, huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (trong đó có 6/9 quận, huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2). Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai hiệu quả trong toàn ngành, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, học sinh (HS) phát huy tính tích cực chủ động trong học tập; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học. Trong mục tiêu đẩy mạnh dạy ngoại ngữ, ngành đã triển khai kế hoạch thực hiện Đề án ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2021-2025 năm 2025; xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên năm 2025.

Phong trào mũi nhọn tiếp tục đạt thành quả: HS của Cần Thơ tham gia giao lưu giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học toàn quốc, năm học 2024-2025 (có 10 HS và 2 giáo viên được chứng nhận đạt thành tích xuất sắc); Thành phố đoạt 2 giải tư và 1 giải triển vọng Cuộc thi Khoa học kỹ thuật HS trung học cấp quốc gia năm học 2024-2025; 1 HS Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng được chọn dự thi đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn tin học.

Ban chủ trì hội nghị

Trong quý I – 2025, sở tham mưu UBND thành phố công nhận mới 2 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 33,33% kế hoạch năm 2025 và công nhận lại 4 trường. Lũy kế trường đạt chuẩn quốc gia của Cần Thơ đến ngày 31-3-2025 là 358/449 trường, đạt 79,73%.

Ngành giáo dục TP đã tiếp nhận lĩnh vực GDNN từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; rà soát, cập nhật các cơ sở GDNN trên địa bàn. Toàn TP có 60 cơ sở GDNN. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã tuyển mới và đào tạo 4.832 học viên, sinh viên, đạt 10,74% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, thành phố còn thiếu 241 giáo viên; trong đó, thiếu giáo viên ở một số cấp học, môn học đặc thù như mầm non, các môn âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, tin học. Việc tổ chức đấu thầu, in ấn phát hành tài liệu giáo dục địa phương trong lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa thực hiện được do còn một số khó khăn trong thủ tục pháp lý về in ấn.

Thầy Huỳnh Thanh Lộc – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ hướng dẫn về tổ chức tham gia dạy thêm theo quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT; và công tác phụ đạo HS tham gia thi tuyển sinh lớp 10 và HS thi tốt nghiệp THPT

Phát biểu kết luận hội nghị, TS. Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đề nghị các cơ sở giáo dục quan tâm tăng cường giáo dục tư tưởng, chính trị, giáo dục văn hóa học đường, giá trị thẩm mỹ, đạo đức, lối sống; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức ứng xử văn hóa và bảo vệ môi trường trong trường học, lớp học, nơi công cộng; giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật cho HS. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, trường học hạnh phúc; nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS, nhất là HS nội trú, bán trú, HS các cơ sở GDNN.

Các cấp học tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nâng cao chất lượng chuyên môn. Đối với giáo dục mầm non: tiếp tục huy động trẻ ra lớp, duy trì sĩ số. Thực hiện nghiêm việc theo dõi, đánh giá chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tiếp tục quan tâm theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách cho các cháu là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp.

Giáo dục phổ thông: Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025 theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới. Theo dõi công tác tuyển sinh đối với lớp 1, lớp 6 trên địa bàn thành phố. Tăng cường công tác ôn tập cho HS lớp 9, lớp 12 chuẩn bị cho các em có đủ kiến thức, kỹ năng tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tổ chức tham gia dạy thêm trong và ngoài nhà trường theo quy định; đồng thời hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục hòa nhập cho HS trong nhà trường; tạo điều kiện để HS được học tập, tham gia xét tốt nghiệp, xét tuyển đầu cấp đúng quy định về quyền lợi mà các em được hưởng.

Riêng với các cơ sở GDNN, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo; tổ chức tuyển sinh đạt chỉ tiêu năm 2025; các trường, các cơ sở cần nghiên cứu mở mới những ngành đào tạo mà xã hội đang có nhu cầu.

Đan Phượng

Bình luận (0)