Hội nghị triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2008-2009 của ngành giáo dục Hà Nội vừa được tổ chức trong bối cảnh Hà Nội và Hà Tây hợp nhất được tròn nửa tháng. Địa giới được mở rộng, đó là một thuận lợi lớn cho ngành giáo dục thủ đô hiện nay. Nhưng bên cạnh đó, ngành cũng còn bộn bề khó khăn. Trong khi đó, năm học mới đã đến rất gần. Ngành giáo dục Hà Nội sẽ giải quyết thế nào trong năm học tới?
Bộ máy đã được kiện toàn
Tại hội nghị, Ban giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã ra mắt tất cả các vị đại biểu có mặt trong hội trường của Trường THPT Chu Văn An Hà Nội. Ban giám đốc mới gồm 8 người, ông Nguyễn Hữu Độ vẫn làm giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội mới, 3 phó giám đốc sở của Hà Nội cũ vẫn giữ nguyên và có thêm 4 phó giám đốc của Hà Tây chuyển qua. Ông Uông Đình Hồng, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tây cũ đang làm chế độ nghỉ hưu. Sở GD-ĐT Hà Nội mới có 11 phòng ban, trong đó có thêm 2 phòng ban mới là phòng công tác học sinh sinh viên và phòng giáo dục có yếu tố nước ngoài. Hiện sở có 29 quận huyện. Cùng với sự phát triển của thủ đô, mạng lưới trường học của Sở GD-ĐT Hà Nội được mở rộng. Hà Nội hiện có 2.302 trường (trong đó ngoài công lập là 597 trường, công lập 1.705 trường) với hơn 1,3 triệu học sinh và trên 72.000 giáo viên các cấp học, ngành học. Hà Nội có 761 trường giáo dục mầm non, 675 trường tiểu học, 586 trường THCS, 184 trường THPT, 43 trung tâm giáo dục thường xuyên và 38 trường trung cấp chuyên nghiệp, 1 trường CĐ sư phạm, 1 trường bồi dưỡng cán bộ giáo dục.
Khó khăn chờ đợi
Năm học 2008-2009 được xác định là năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ năm học 2008-2009 của Bộ GD-ĐT, căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, Sở GD-ĐT đã đưa ra mục tiêu cho toàn ngành giáo dục thủ đô trong năm học mới 2008-2009 này là kỷ cương nghiêm, chất lượng thật, hiệu quả cao. Trên cơ sở đó, toàn ngành tập trung triển khai nghiêm túc 7 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, các nhiệm vụ cơ bản như tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao năng lực hệ thống quản lý, phát triển mạng lưới trường, lớp; triển khai phổ cập một năm mẫu giáo 5 tuổi, tăng cường đầu tư các trường THPT chuyên; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục.
Tuy nhiên, những nhiệm vụ trọng tâm của năm học này được thực hiện trong điều kiện ngành giáo dục thủ đô đang gặp rất nhiều khó khăn như địa bàn vùng sâu, vùng xa nhiều; trình độ văn hóa và kinh tế chênh lệch; việc đi lại kiểm tra sâu sát cơ sở gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi ngành GD-ĐT Hà Nội có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý và chỉ đạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học này.
Nghiêm Huê
Bình luận (0)