Sở GD-ĐT TP.HCM mới đây đã tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong đội ngũ giảng viên, giáo viên, học sinh và sinh viên đến năm 2025, giai đoạn 2025-2030.
Năm 2023, Trường THPT Hùng Vương (quận 5) kết nạp được 2 đảng viên học sinh
Hội nghị nhằm đánh giá thực trạng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên tại các cơ quan đơn vị, trường học trực thuộc Đảng ủy sở và Sở GD-ĐT; phân tích, đánh giá sâu sắc những kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, nguyên nhân của hạn chế, một số kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó, đề xuất giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, bảo đảm sự kế thừa chuyển tiếp giữa các thế hệ đảng viên trong tình hình hiện nay.
Sát sao, thận trọng
Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát triển được 177 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 36,2% (nâng tổng số là 849 đảng viên, đạt vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT là 25%). Trong đó, các đơn vị giáo dục trực thuộc Đảng bộ Sở GD-ĐT đã kết nạp mới được 165 đảng viên, trong đó có 93 đảng viên là giảng viên, giáo viên, 51 đảng viên là nhân viên, 20 đảng viên là sinh viên và 1 đảng viên là học sinh.
Với riêng công tác phát triển đảng viên học sinh, thời gian qua các chi bộ trường THPT trên địa bàn thành phố luôn quan tâm đẩy mạnh, xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng hàng năm. Chỉ tính riêng năm học 2021-2022, toàn thành phố có 11 học sinh ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Con số này trong năm học 2022-2023 là 13 đảng viên học sinh.
Thầy Phạm Văn Cường – Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) cho biết, toàn trường có 151 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chi bộ trường có 43 đảng viên, chiếm 28% toàn trường. Nếu tính riêng giáo viên thì tỷ lệ kết nạp Đảng đạt 30,6%.
Đối với công tác kết nạp Đảng trong học sinh luôn được nhà trường quan tâm tạo nguồn thông qua việc tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục song tỷ lệ học sinh kết nạp Đảng còn khiêm tốn. Công tác theo dõi tạo nguồn được nhà trường thực hiện từ khi học sinh vừa bước vào lớp 10. Những học sinh là Liên đội trưởng từ bậc THCS nhà trường sẽ mạnh dạn hướng dẫn các em tham gia hoạt động Đoàn, bồi dưỡng phân công các nội dung, hoạt động phong trào. Trong thời gian từ năm 2015 đến 2022, bằng cách này nhà trường đã tạo được 10 học sinh tham gia cảm tình Đảng song chỉ kết nạp đảng viên được 1 học sinh. Năm nay, Chi bộ trường đặt mục tiêu kết nạp 3 đảng viên, trong đó có 1 hồ sơ học sinh, có thể kết nạp trước tháng 6 này.
“Với việc kết nạp Đảng trong học sinh, nhà trường dù rất sát sao, nỗ lực không phải cố gắng để đặt mục tiêu phải có học sinh kết nạp Đảng. Mà quan trọng nhất là tạo môi trường để các em phát triển, tham gia các hoạt động để từ đó các em có thêm môi trường phát triển năng khiếu, khả năng, phấn đấu tại các trường đại học sau này” – thầy Cường nêu quan điểm.
Dù vậy, Phó Hiệu trưởng này cho biết, khó khăn của trường trong kết nạp đảng viên học sinh là xác định thời điểm học sinh lớp 12 ra trường để làm hồ sơ phát triển Đảng tại trường. Quan điểm thi học kỳ xong là hết thời gian ở trường, nếu kết nạp Đảng thì các em không còn là quân số của trường nữa. Do vậy, thầy cho rằng cần có thêm hướng dẫn cụ thể để các trường thuận lợi hơn trong quá trình phát triển đảng viên học sinh.
Không đặt thêm các điều kiện vượt trội khi phát triển đảng viên học sinh
Ông Trương Minh Phước – Trưởng phòng quận huyện sở ngành, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM ghi nhận các mô hình tạo nguồn, phát triển Đảng (tuyển dụng sinh viên ưu tú của Trường Mầm non Thành phố, mời các đảng viên học sinh đã được kết nạp tại trường về chia sẻ giao lưu với các em khóa sau, quy trình kết nạp Đảng của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi…). Đồng thời đề nghị Đảng bộ Sở GD-ĐT TP hệ thống các văn bản chỉ đạo về phát triển Đảng để có chỉ đạo thống nhất trong toàn ngành, tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung Quy chế số 07-QC/TU của Thành ủy về phối hợp giữa Đảng ủy sở và quận huyện ủy nhằm tạo điều kiện trong công tác sưu tra, xác minh lý lịch.
Đối với các đơn vị trường học, ông yêu cầu cần tiếp tục quan tâm công tác kết nạp Đảng, chia sẻ thông tin lẫn nhau giữa các đơn vị và các trường cao đẳng, đại học để tiếp tục bồi dưỡng các học sinh là nguồn hoặc đảng viên mới kết nạp. “Các trường nên xem việc phát triển Đảng là tạo điều kiện đối với quần chúng ưu tú phấn đấu, không đặt ra thêm các điều kiện vượt trội khác đối với đối tượng cụ thể là giáo viên, học sinh làm cho nguồn phát triển bị thu hẹp” – ông Trương Minh Phước nêu rõ.
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Huỳnh Long – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các trường phổ thông trực thuộc sở thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện kế hoạch bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu; giao chỉ tiêu giới thiệu, kết nạp đảng viên phù hợp với từng cấp ủy, tổ chức Đảng và đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa phát triên đảng viên với quản lý đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh…
Khương Yến
Bình luận (0)