Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngành giáo dục thi đua đổi mới, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Tạp Chí Giáo Dục

B trưng B GD-ĐT Nguyn Kim Sơn va phát đng phong trào thi đua ca ngành giáo dc giai đon 2025-2030. Theo đó, trong giai đon này, toàn ngành s thi đua đi mi sáng to, nâng cao cht lưng giáo dc – đào to; cung cp ngun nhân lc cht lưng cao, đáp ng yêu cu phát trin đt nưc.

Người học biểu diễn tiết mục văn nghệ tri ân nhà giáo dịp 20-11 năm nay

Ở 5 năm triển khai thực hiện giai đoạn vừa qua, bộ đánh giá, phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và tạo sự đồng thuận cao trong từng cơ quan, đơn vị.

Thi đua, khen thưng là đng lc thúc đy đi mi

Điểm lại giai đoạn vừa qua (2020-2025), Bộ GD-ĐT cho biết, ngành giáo dục đã thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ phát động và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung phong trào thi đua bám sát Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của ngành theo từng năm học. Các tiêu chí thi đua được cụ thể hóa phù hợp với chuyên môn từng cấp – bậc học và trình độ đào tạo. Các cơ sở giáo dục đã cụ thể hóa phong trào thi đua thành những tiêu chí phù hợp thực tiễn đơn vị.

Bộ đánh giá, sau 5 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và tạo sự đồng thuận cao trong từng cơ quan, đơn vị. Cấp ủy, người đứng đầu các cơ sở giáo dục đã đề cao ý thức trách nhiệm; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong trào thi đua. Từ đó, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong giảng dạy, quản lý, nghiên cứu; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của người học, biến phong trào thi đua thành động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Công tác phổ cập, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non tiếp tục được quan tâm. Các chuyên đề như “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ”, “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em dân tộc thiểu số”, “Chương trình làm quen với tiếng Anh”… đã được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 được chú trọng. Tất cả điều này cho thấy sự chuẩn bị tốt hơn so với giai đoạn trước.

Giáo viên TP.HCM trong một giờ dạy

Trong 5 năm qua, ngành giáo dục cũng đã hoàn tất chu trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó chuyển mạnh từ nền giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực người học. Liên tục nhiều năm, tại các kỳ thi Olympic quốc tế, học sinh Việt Nam đều duy trì ở nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất trên toàn thế giới. Giáo dục ĐH thì có những bước phát triển, nhiều trường ĐH có mặt trong những bảng xếp hạng uy tín thế giới. Giáo dục nghề nghiệp cũng tăng cường gắn kết với thị trường lao động, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việt Nam đã hình thành được đội ngũ nhà giáo, chuyên gia về kỹ năng nghề, đại sứ kỹ năng nghề đẳng cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

Trong giai đoạn 2021-2025, những đề án đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ nhà giáo các cấp – bậc học tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả; phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Xác định thi đua là biện pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi những mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của ngành, các phong trào thi đua đã được toàn ngành triển khai bám sát nhiệm vụ chính trị. Công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua được chú trọng; việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt được quan tâm, khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa.

Nhiều điển hình tiên tiến về đổi mới, sáng tạo trong dạy học, nghiên cứu khoa học và quản lí giáo dục được tôn vinh. Đội ngũ giáo viên các cấp đã phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh; có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác quản lí, giảng dạy và giáo dục; không ngừng rèn đức, luyện tài, nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng dạy học. Không ít thầy cô giáo mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đã vượt lên để hoàn thành nhiệm vụ và thực sự là tấm gương sáng cho học trò.

Giai đon 2025-2030: Toàn ngành thi đua đi mi, cung cp ngun nhân lc cht lưng cao

Với phong trào thi đua của ngành giáo dục giai đoạn 2025-2030 vừa được Bộ trưởng phát động, toàn ngành sẽ thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế để công tác thi đua, khen thưởng ngày càng hiệu quả, sâu rộng, tích cực; thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua…”, “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

Sau Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII, Bộ GD-ĐT ban hành kế hoạch triển khai phong trào thi đua, bám sát tinh thần Chỉ thị số 41 của Bộ Chính trị (về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả); Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia… Từ đó, làm cho thi đua thực sự trở thành tinh thần tự giác, là trách nhiệm thường xuyên của mỗi cấp, đơn vị, cá nhân trong ngành giáo dục. Nhờ vậy, sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Vit Ngân

Bình luận (0)