Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Ngành giao thông vận tải: Hướng đến nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm

Tạp Chí Giáo Dục

Phương tiện cá nhân tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông
Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, mặc dù 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do tình hình lạm phát, cắt giảm đầu tư công, chi phí đầu vào tăng cao… nhưng toàn ngành đã có nhiều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị chức năng tích cực triển khai nhiều đề án và cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ.
Hoàn thành nhiều kế hoạch
Tính đến nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ theo Nghị quyết số 45 của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của bộ. Bộ đã trình Chính phủ 7/7 nghị định, ban hành 39/41 thông tư (hai thông tư còn lại chờ sửa đổi nghị định có liên quan). Được biết, Bộ GTVT có tỉ lệ đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm cao nhất trong số các bộ thuộc khối kinh tế kỹ thuật và là bộ hoàn thành sớm nhất giai đoạn 3 Đề án 30 trong số 24 bộ, ngành phải thực thi nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Trong 6 tháng đầu năm 2011, Bộ GTVT đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ; thông báo chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên đối với các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp (chỉ tiêu tiết kiệm là 4 tỷ 181 triệu đồng). Đối với đầu tư xây dựng cơ bản, bộ chỉ đạo ưu tiên cho các dự án hoàn thành trong năm 2011, các dự án khắc phục thiên tai bão lũ…
Đối với các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 6 tháng đầu năm thực hiện 9.049 tỷ, đạt 82,3% kế hoạch, so với cùng kỳ năm trước tăng 3%. Giải ngân 9.040 tỷ, đạt 82,2% kế hoạch, so với cùng kỳ năm trước tăng 8,3%. Trong 6 tháng đầu năm đã hoàn thành và thông xe các dự án quan trọng như: đường Nam sông Hậu, các cầu trên quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Năm Căn… Khởi công các dự án cầu Cổ Chiên, đường vành đai 3 (giai đoạn 2) Hà Nội, đoạn Minh Lương – Thứ Bảy và tuyến tránh Rạch Giá thuộc dự án hành lang ven biển phía Nam… Tuy nhiên, công tác xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm còn nhiều khó khăn, tồn tại. Do vốn kế hoạch được giao thấp hơn năm 2010 và thiếu nhiều so với nhu cầu đầu tư xây dựng, đặc biệt là vốn trái phiếu Chính phủ nên nhiều dự án quan trọng, cấp bách, kể cả các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011 cũng không đủ vốn để thi công. Đồng thời việc đình hoãn, dãn tiến độ một số dự án, tiểu dự án đã làm kéo dài thời gian hoàn thành và phát sinh khối lượng dẫn đến giảm hiệu quả đầu tư. Các doanh nghiệp xây lắp ngành GTVT gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí thanh toán, vốn đầu tư giảm dẫn đến thiếu việc làm, đời sống người lao động khó khăn. Các thủ tục xử lý theo quy định về đình hoãn các công trình chưa có hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền nên việc xử lý hậu quả sau này sẽ khó khăn, phức tạp.
Nhiệm vụ trọng tâm từ đây đến cuối năm
Về văn bản quy phạm pháp luật, bộ cần rà soát và tích cực triển khai xây dựng, hoàn thiện các đề án sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng trong chương trình 6 tháng cuối năm. Cần đặc biệt quan tâm để hoàn thành đề án quỹ bảo trì đường bộ, quy hoạch các cảng biển, chiến lược ATGT đường bộ. Đồng thời, Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với các vụ Vận tải, ATGT làm việc với Bộ Công an để ra thông tư liên tịch về việc kiểm soát tải trọng xe. Việc kiểm soát này không chỉ trên đường mà phải tiến hành ngay từ nơi xuất phát hàng hóa như bến cảng, nhà ga… Đồng thời kết hợp kiểm tra bằng cân lưu động trên đường. Mặt khác cần khẩn trương xây dựng trình Chính phủ ban hành quy hoạch các trạm kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Song song đó, bộ tiếp tục sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ và chuẩn bị thực hiện nghị quyết mới của Chính phủ về các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông. Kiên quyết thực hiện và phối hợp kiểm tra để triển khai tốt việc lái xe container phải có bằng FC và các xe khách phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Kiên trì thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống vận tải hiện đại, văn minh, an toàn.
Trong thời gian tới, công tác đầu tư xây dựng cơ bản sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc theo Nghị quyết XI của Chính phủ. Việc đề xuất ứng trước vốn hoặc triển khai các dự án mới của các địa phương phải báo cáo và được sự đồng ý của Chính phủ. Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án vốn ODA, các dự án có vốn và dự án hoàn thành trong năm 2011. Các dự án đặc biệt, đã bố trí vốn, được khởi công năm 2011 phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan chức năng của bộ tăng cường thực hiện giám sát đầu tư, đồng thời tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để tiếp tục ổn định và phát triển. Các doanh nghiệp cũng cần phải tính toán kỹ phương án sản xuất kinh doanh, nhất là phương án đầu tư để bảo đảm hiệu quả, ổn định lâu dài.
Bài, ảnh: Hà Anh

Bình luận (0)