Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Ngành học sáng tạo thu hút giới trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu hc sinh hin nay quan tâm đến nhng ngành ngh liên quan đến s sáng to, trong đó có ngành qung cáo. Ngành này không ch mang li cho ngưi hc nhiu cơ hi vic làm mà còn m ra cánh ca đ ý tưng đưc nhân rng, kết ni và chm đến công chúng toàn cu.

Ngành quảng cáo sáng tạo luôn thu hút các bạn trẻ

Cơ hi rng m

Cùng với tốc độ phát triển của công nghệ, ngành quảng cáo được xếp vào danh sách các ngành học thu hút người trẻ trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành học này đang ngày càng thể hiện tiềm năng nghề nghiệp trong mọi hoạt động của đời sống. Cụ thể, học quảng cáo ra làm truyền thông, triển khai sự đa dạng ý tưởng trên nhiều nền tảng, hình thức khác nhau thật sự phù hợp cho những bạn trẻ thích ứng với xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo thống kê, ngành quảng cáo Việt Nam ngày càng phát triển, hiện nay cả nước có khoảng 6.000 doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo và các phương thức quảng cáo đang được thực hiện rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng. Đặc biệt, những năm qua, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam luôn tăng trưởng 30-35%/năm. Ngành quảng cáo mang đến cho các bạn trẻ môi trường làm việc năng động, tự do, đa dạng khi tiếp xúc với nhiều đối tượng, nhiều khách hàng khác nhau và đặc biệt là quảng cáo làm cho các bạn cảm thấy bị quyến rũ bởi sự thay đổi, những cái mới mẻ trong ngành. Với sự sáng tạo phong phú cùng khả năng nhìn điều bình thường theo một cách độc đáo giúp các bạn trẻ có thể nhanh chóng khẳng định bản thân bằng việc tạo ra những sản phẩm quảng cáo đặc sắc, mang lại hiệu quả lớn trong các chiến dịch truyền thông. So với những ngành nghề khác, ngành quảng cáo có cơ hội thăng tiến khá nhanh. Nhiều vị trí với mức lương đáng mơ ước như chuyên viên quảng cáo, truyền thông, marketing, người điều hành quảng cáo, người thiết kế quảng cáo, đạo diễn quảng cáo…

Điều đáng mừng hiện nay là nhiều bạn trẻ làm trong ngành quảng cáo còn đưa yếu tố văn hóa vào ý tưởng của mình để làm chiến dịch truyền thông. Với cách này, các bạn không chỉ làm cho văn hóa truyền thống đến gần với công chúng mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước. Bà Nguyễn Thanh Giang (Tổng Giám đốc The Purpose Group) nhấn mạnh, văn hóa không chỉ là ký ức hay truyền thống mà là nguồn lực sáng tạo vô tận. Đó là mảnh đất nuôi dưỡng cảm hứng, giúp mỗi ý tưởng quảng cáo mang hơi thở riêng, vừa gần gũi vừa khác biệt.

Các bạn trẻ tìm hiểu ngành quảng cáo tại “Diễn đàn hướng nghiệp ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam” tổ chức mới đây tại TP.HCM

Theo bà Giang, trong bối cảnh toàn cầu hóa, văn hóa trở thành yếu tố định vị để thương hiệu không bị hòa lẫn. Quảng cáo không chỉ truyền tải thông điệp thương mại mà còn là kênh để kể câu chuyện văn hóa Việt ra thế giới. “Truyền thống cung cấp chất liệu, hiện đại mang đến công cụ lan tỏa. Khi biết khai thác văn hóa với niềm tự hào và trách nhiệm, chúng ta vừa giữ được cái hồn dân tộc, vừa vươn tới tầm vóc quốc tế”, bà Giang chia sẻ.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh (Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM) khẳng định: “Văn hóa là hành trang để các bạn trẻ bước ra thế giới với sự tự tin và bản sắc riêng. Trong sự cô đơn nhất, thứ không ai có thể lấy đi của bạn chính là văn hóa. Văn hóa sẽ đồng hành với các bạn trên mọi hành trình, dù là ngoại giao, nghệ thuật hay quảng cáo sáng tạo”.

Luôn trau di k năng, kiến th

Dù có nhiều tiềm năng nhưng không phải ai cũng phù hợp với ngành quảng cáo. Trước khi theo đuổi ngành này, các bạn trẻ phải hiểu rõ bản thân muốn gì, có năng lực và đam mê với lĩnh vực không, chứ không nên chạy theo bạn bè. Ông Dave Nguyễn (Creative Director tại Dinosaur Vietnam) cho hay, trong ngành truyền thông – quảng cáo hiện nay, các em sẽ thấy nhiều bạn bè “chạy” nhanh, thành công sớm hay sở hữu những chức danh “khủng”. Các em đừng để áp lực đồng trang lứa làm mình lo lắng hay nản chí. Mỗi người có một “tốc độ” và con đường lựa chọn riêng. Điều quan trọng là các em phải hiểu rõ bản thân muốn gì để phát triển kỹ năng mỗi ngày. Các em hãy cứ là phiên bản “độc nhất vô nhị” của chính mình, cứ tự tin và tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Ông Nguyễn Trường Sơn (Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam) cho biết, ngành nghề nào cũng có những cái khó khác nhau. Đối với ngành quảng cáo cũng vậy, cái khó ở sự sáng tạo. Người làm trong lĩnh vực này phải có cảm xúc và tâm hồn, đặc biệt là phải am hiểu về văn hóa dân tộc để đưa yếu tố này vào hoạt động quảng cáo.

Tuy nhiên, ông Sơn cảnh báo, trong kỷ nguyên số, nếu thiếu văn hóa, sáng tạo dễ trở nên nông cạn và khó tạo giá trị lâu dài. “Ai cũng có thể tạo ra sản phẩm quảng cáo nhưng sản phẩm có chất lượng và có giá trị lâu dài hay không là ở sự sáng tạo. Bởi vậy, muốn thành công chúng ta phải không ngừng học tập, tìm tòi cái mới, nắm bắt công nghệ để vận dụng vào công việc của mình”, ông Sơn lưu ý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Huy (Tổng Giám đốc Pencil Group) cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ số không chỉ là phương tiện hỗ trợ mà còn là “đòn bẩy” để ý tưởng Việt bứt phá về quy mô, tốc độ và khả năng tiếp cận. “Đối với ngành quảng cáo, nếu chỉ dừng lại ở cách làm sáng tạo truyền thống, chúng ta sẽ bị giới hạn. Công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo mở ra cánh cửa để ý tưởng Việt được nhân rộng, kết nối và chạm đến công chúng toàn cầu”, ông Huy nói.

Bà Trần Hồ Bảo Ngọc (chuyên ngành truyền thông và thiết kế) nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng, không có việc gì khó, chỉ cần các em cố gắng học tập, trau dồi kỹ năng, kiến thức thì có thể dấn thân vào lĩnh vực mình đam mê, yêu thích. Bên cạnh đó, các em nên tìm hiểu thêm kiến thức từ xã hội bằng cách đọc, tìm hiểu từ sách, báo. Khi có kiến thức, dù ra trường các em làm trong lĩnh vực nào thì những kiến thức đó cũng sẽ hỗ trợ, giúp các em vững vàng hơn trên sự nghiệp của mình.

Bài, ảnh: Kiu Khánh

Bình luận (0)