Một người có ngành nghề, công việc sẽ có được nguồn thu nhập tốt, ổn định cuộc sống. Từ đó họ có thể lo được cho bản thân và gia đình; xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và có được vị trí trong xã hội.
TS. Phạm Tấn Hạ (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) tư vấn cho học sinh Trường THCS-THPT Sương Nguyệt Anh
Đó là những chia sẻ của các chuyên gia trong chương trình hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 16 năm học 2023-2024 diễn ra mới đây tại Trường THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh) và Trường THCS-THPT Sương Nguyệt Anh (Q.10). Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.
Có cần học ĐH?
Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, ĐH không phải là con đường duy nhất để thành công, vì bên cạnh đó còn nhiều con đường khác như học nghề, học TC-CĐ… Tuy nhiên, để thành công lâu dài, bước lên vị trí cao và hội nhập quốc tế, người học phải đạt trình độ ĐH.
TS. Phạm Tấn Hạ (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, việc chọn học ĐH hay không học ĐH là do quyết định của mỗi học sinh. Thông thường, những em không cảm thấy hứng thú khi học ĐH sẽ khó thành công; ngược lại, những em thấy phù hợp sẽ hoàn thành tốt chương trình ĐH và tìm được việc làm đúng ngành học. Bởi môi trường ĐH rèn luyện phương pháp học, phương pháp tư duy…, từ đó giúp người học tìm ra được phương pháp tự học. Khi có được phương pháp này, người học sẽ có tính chủ động và có thể học tập suốt đời. “Các em có quyền lựa chọn học hay không học ĐH và phải chịu trách nhiệm đối với sự lựa chọn của mình. Nếu các em muốn sau này thành công, đáp ứng được kỹ năng, kiến thức mà nhà tuyển dụng yêu cầu thì phải cân nhắc nên chọn học ngành nào, bậc học nào. Giá trị mà môi trường ĐH hướng tới không chỉ là sự thành công mà còn hướng đến những điều tốt đẹp”, TS. Phạm Tấn Hạ chia sẻ.
Học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu nhờ chuyên gia tư vấn về cách chọn ngành nghề
Theo TS. Nguyễn Đức Nghĩa (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM), so với bậc ĐH, lao động phổ thông chỉ có thể làm những công việc đơn giản, tuổi nghề ngắn. Cụ thể, lao động phổ thông thường có thể làm việc đến độ tuổi từ 30-35, sau độ tuổi này doanh nghiệp không mặn mà, thậm chí tìm cách cắt giảm nhân sự. Lúc này người lao động có muốn đi tìm công việc khác ổn định cũng khó vì đã quá tuổi mà doanh nghiệp yêu cầu. Trong khi đó, người học ĐH luôn được săn đón, họ có thể làm việc lâu dài từ lúc tốt nghiệp ra trường đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của Nhà nước. Ngoài lãnh lương, họ còn được hưởng trợ cấp, đóng bảo hiểm, lương hưu. Về già, họ có cuộc sống độc lập, an nhàn, không cần lo quá nhiều về chuyện cơm-áo-gạo-tiền.
Ngành điện, điện tử cần nhiều nhân lực ThS. Trần Tấn Khang (Trưởng khoa Điện – Điện tử, Trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn) cho biết, hiện TP.HCM đang hướng tới đô thị thông minh nên những ngành điện, điện tử cần nhiều nhân lực để phục vụ cho thành phố. Đây là những ngành học đang được Trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn đào tạo. Người học ra trường có thể làm những công việc như kỹ thuật viên, trưởng phòng kỹ thuật… |
Trong khi đó, chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo cho rằng ngành nghề, công việc quyết định chất lượng cuộc sống. Vì một người có ngành nghề, công việc sẽ có được nguồn thu nhập tốt, ổn định cuộc sống. Từ đó họ có thể lo được cho bản thân, gia đình; xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và có được vị trí trong xã hội. “Để chọn được ngành nghề phù hợp, nếu chỉ có đam mê thôi thì chưa đủ mà còn phải có thêm năng lực. Cụ thể, các em có thể dựa vào các yếu tố để chọn nghề như năng lực cốt lõi, năng lực tố chất ngành nghề, sức khỏe và năng lực tài chính”, chuyên gia Chế Dạ Thảo nói.
Muốn du học cần chuẩn bị nhiều thứ
Ngoài việc học trong nước, nhiều học sinh còn quan tâm đến con đường du học. Một học sinh lớp 12 thắc mắc: “Em muốn đi du học nhưng không biết cần phải chuẩn bị như thế nào?”. ThS. Huỳnh Hiếu Thuận (Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Broward Hoa Kỳ) cho hay, trong tình hình kinh tế như hiện nay, những học sinh muốn đi du học phải hết sức cân nhắc. Theo đó, ngoài việc quan tâm đến tài chính gia đình, các em cần trang bị trình độ ngoại ngữ. Việc các em có chứng chỉ IELTS từ 5.5 đến 6.0 chỉ là bước khởi đầu, còn khả năng sử dụng ngoại ngữ trong học tập và giao tiếp mới là chuyện quan trọng. Một điều nữa mà các em phải lưu ý là khi du học, các em phải có khả năng học tập và trở về. “Nhiều em có tâm lý ngại xa người thân, bạn bè, không thích nghi với môi trường mới nên học tập giữa chừng phải trở về làm mất công sức, tiền bạc của gia đình”, ThS. Huỳnh Hiếu Thuận nói.
Học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu tìm hiểu thêm ngành nghề đào tạo tại các trường ĐH, CĐ
Ông Mai Xuân Hải Luân (Trưởng phòng Tư vấn, Trường Greenwich Việt Nam) lưu ý thêm, quá trình đi du học không phải toàn “màu hồng” như trên phim ảnh mà học sinh thường thấy. Nếu các em không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khi qua nước ngoài học tập, các em chỉ có thể trụ lại khoảng 1 năm và phải trở về. Tuy nhiên, cũng có nhiều du học sinh tiếp cận nhanh với môi trường sống, văn hóa, ẩm thực nên học hành rất tốt, hoàn thành chương trình học như mục tiêu đặt ra. Hiện nay nhiều trường có chương trình du học tại chỗ, nghĩa là các em vẫn được học chương trình nước ngoài, với giảng viên nước ngoài nhưng học tại Việt Nam. “Trường Greenwich Việt Nam có đào tạo chương trình du học tại chỗ. Theo đó, các em có thể chọn học tại Việt Nam hoặc học tại Việt Nam một thời gian, sau đó chuyển tiếp sang nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, các em sẽ nhận được bằng do trường nước ngoài cấp. Với hình thức này, các em sẽ có thời gian làm quen với cách học và môi trường nước ngoài nhưng tiết kiệm được chi phí”, ông Mai Xuân Hải Luân cho biết.
Bài, ảnh: Hồ Trinh
Bình luận (0)