Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM tại 120 trường THPT trên địa bàn TP năm 2016, số học sinh lựa chọn ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn chiếm 17,56%, một con số không hề nhỏ so với tỷ lệ các ngành nghề khác.
Sinh viên Khoa Quản trị du lịch – Nhà hàng – Khách sạn của Kent International College tham quan và học tập tại khách sạn InterContinental Asiana Saigon (Q.1) |
Nhằm giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất khi đăng ký xét tuyển ĐH 2017, số báo này, Khoa Quản trị du lịch – Nhà hàng – Khách sạn của Kent International College cung cấp thông tin về ngành này để các em tham khảo.
Tôi là giáo viên dạy lịch sử tại một trường THPT ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM). Hằng ngày tôi có thói quen theo dõi thông tin trên báo chí và mạng xã hội để cập nhật cho học sinh các vấn đề thời sự. Tôi thấy lĩnh vực dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh và nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Tuy nhiên, vì sao có rất nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm? Thái Hoàng (hoang_vu…@gmail.com)
– Xin cám ơn câu hỏi của thầy. Dưới góc nhìn thực tế, các chuyên gia giáo dục nhận xét rằng nhiều trường ĐH, CĐ đào tạo về ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn nhưng hầu hết chỉ chú trọng lý thuyết và thiếu những môn học chuyên sâu về kỹ năng. Đồng thời sinh viên cũng có rất ít cơ hội thực hành kỹ năng nghiệp vụ. Chính điều đó đã tạo ra một nghịch lý là doanh nghiệp buộc phải từ chối các bạn trẻ vừa tốt nghiệp vì thiếu năng lực và ngoại ngữ, trong khi đó tại các nhà hàng khách sạn vẫn đang rất thiếu nhân lực chất lượng cao. Ở các khách sạn 4-5 sao, vị trí quản lý cấp cao, cấp trung và nhân viên đáp ứng kỹ năng và ngoại ngữ hiện nay đang thiếu nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề trên, một số doanh nghiệp đưa ra chính sách tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất và chấp nhận bỏ thời gian, công sức, tiền bạc để đào tạo lại. Số doanh nghiệp khác thì tuyển dụng lao động nước ngoài với lương tháng hàng ngàn đô về làm quản lý để ổn định kinh doanh. Với tình hình này, một mặt vừa là thách thức rất lớn cho sinh viên học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống nói chung. Mặt khác, cũng là cơ hội thăng tiến thuận lợi cho các em sinh viên đang theo học các chương trình quốc tế được đánh giá cao bởi doanh nghiệp và bằng cấp được quốc tế công nhận.
Hiện em đang học lớp 12 và dự tính sẽ đăng ký học ngành liên quan đến lĩnh vực nhà hàng khách sạn. Em có băn khoăn là giữa một người có bằng loại giỏi nhưng ngoại hình không thu hút lắm và một người có bằng loại trung bình hoặc khá nhưng có ngoại hình “bắt mắt” thì nhà hàng – khách sạn sẽ chọn ai? Châu Hoài My (myhoai18…@gmail.com)
– Điểm mấu chốt của lĩnh vực dịch vụ nhà hàng khách sạn và là yếu tố cơ bản mang lại thành công cho doanh nghiệp chính là con người. Khách hàng có đa dạng quốc tịch, ngôn ngữ, tính cách, sở thích, tâm trạng… và người phục vụ với nụ cười niềm nở trên môi chính là người đem lại cho khách hàng cảm giác bình yên, thân thiện hoặc được trân trọng. Muốn làm tốt điều này, chúng tôi cho rằng đó là một nghệ thuật đòi hỏi sự vận dụng khéo léo các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, bản lĩnh, tận tâm chăm sóc. Doanh nghiệp sẽ quan tâm đến kết quả cuối cùng là hiệu quả phục vụ của nhân viên được khách hàng đánh giá ở cấp độ nào chứ không phải dựa vào bề ngoài hình thể. Vì vậy, em hãy yên tâm cố gắng học tập tốt và tích lũy cho bản thân càng nhiều kỹ năng nghiệp vụ càng tốt. Đồng thời, em cũng nên tìm việc làm thêm để có kinh nghiệm ứng xử với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Chúc em thành công.
Em có thắc mắc vì sao chương trình đào tạo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Kent International College được gọi là chương trình 3 + 1? Nếu như em theo học thì sự phân chia này mang lại lợi ích như thế nào? Cao Chí Lưu (luu_cute…@gmail.com)
– Chương trình cử nhân quốc tế 3 + 1 ngành quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống là chương trình đặc biệt phù hợp cho những bạn trẻ có ước mơ trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp trong môi trường quốc tế. Lý do chương trình được gọi là 3 + 1 vì sinh viên sẽ trải qua 2 giai đoạn học tập: 3 năm tại Kent International College và 1 năm cuối chuyển tiếp sang Anh quốc tại một trong các trường đối tác để lấy bằng cử nhân quốc tế. Sở hữu bằng cấp này, sinh viên có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để làm việc tại các tập đoàn lớn trong các khách sạn 5 sao, nhà hàng hạng sang hoặc bar quốc tế. Cụ thể một số công việc như quản lý mọi hoạt động trong ngành từ bộ phận tiền sảnh, bộ phận buồng, dịch vụ ăn uống, quản lý trang thiết bị ngành…; quản lý công nghệ, tài chính – kế toán, kinh doanh – tiếp thị, giám sát trong ngành nhà hàng khách sạn…
Chủ đề số báo kế tiếp giải đáp thắc mắc về chương trình cử nhân quốc tế 2 + 2 chuyển tiếp tại Úc. Các em học sinh muốn tìm hiểu chương trình này, có thể gửi câu hỏi qua email dieuminhthuy@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp: Kent International College, 219-221 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM; (08) 7300 3969 hoặc hotline 0938 762 456; www.kent.edu.vn. |
Riêng đối với giai đoạn 3 năm học tại Kent International College, nội dung đào tạo được Hội đồng khoa học nhà trường và giáo sư Bod Green Wood (thành viên của Tổ chức kiểm định QAA) đến từ Anh quốc đồng xây dựng. Sinh viên sẽ trải qua một số môn học khá thú vị, chẳng hạn như kỹ năng phục vụ ẩm thực; kỹ năng biểu diễn bar; chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang; chuyên gia rượu; quản lý kinh doanh rượu vang; marketing nhà hàng – khách sạn; quản lý trong kinh doanh… Phương pháp “Đưa doanh nghiệp vào lớp học” giúp sinh viên có những trải nghiệm thực tế về quy tắc ứng xử trong vai trò là nhân viên phục vụ, cấp quản lý và khách hàng. Bên cạnh đó, sinh viên còn được đào tạo tiếng Anh chuyên ngành, huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ và tham gia các chuyến kiến tập, thực tập tại các nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn 3 sao trở lên.
Chương trình đào tạo hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu chất lượng chuẩn quốc tế và có giá trị tương đương 2 năm đầu ĐH tại Anh quốc. Hoàn thành chương trình, sinh viên sẽ được Kent International College cấp bằng cử nhân thực hành. Trên nền tảng này, sinh viên có 2 sự lựa chọn: ứng tuyển công việc mà mình yêu thích hoặc tiếp tục học lên bậc cao hơn tại nước ngoài.
Theo dự kiến của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lĩnh vực dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn sẽ tạo ra khoảng 3 triệu việc làm từ nay đến 2020. Những ai quan tâm đến cơ hội việc làm của ngành này đã có thể an tâm. Nền tảng kiến thức vững chắc và khả năng ngoại ngữ là hai điều kiện cần thiết để các em khẳng định được giá trị bản thân trong thị trường tuyển dụng quốc tế.
M.Mai (ghi)
Bình luận (0)