|
TS. Lưu Nguyễn Nam Hải – Phó trưởng khoa Kỹ thuật công trình, ĐH Tôn Đức Thắng – tư vấn cho học sinh Trường THPT Trưng Vương
|
Tại các buổi hướng nghiệp tuyển sinh “Đúng ngành nghề, sáng tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức ở nhiều trường THPT trên địa bàn TP.HCM, Ban tư vấn đã nhận khá nhiều câu hỏi của học sinh bày tỏ sự quan tâm tới nhóm ngành thiết kế như: Thiết kế đồ họa, thiết kế các giao diện, phần mềm trên website, điện thoại, làm phim hoạt hình… Những ngành nghề này được gọi chung là thiết kế truyền thông đa phương tiện.
Vài năm gần đây, thiết kế truyền thông đa phươngtiện được coi là ngành khá mới mẻ, có sức hút mạnh mẽ cả về nhu cầu việc làm lẫn người học. Hiện tại TP.HCM có khá nhiều trường đào tạo nhóm ngành này ở hai hệ ĐH và CĐ như Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, ĐH Kiến trúc, ĐH FPT Arena, ĐH Quốc tế Hồng Bàng…
Nghề cần sự sáng tạo và đam mê
Trong buổi tư vấn tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, một nữ sinh băn khoăn: “Em có năng khiếu về môn vẽ nhưng vẽ không đẹp lắm. Là con gái nhưng em lại rất muốn trở thành chuyên gia làm phim hoạt hình 2D, 3D, làm phim quảng cáo hoặc các sản phẩm đồ họa về quảng cáo. Tuy nhiên, ba mẹ cho rằng ngành này chỉ phù hợp với con trai nên khuyên em chọn một ngành khác phù hợp hơn”. Nhận định về ngành này, ThS. Trần Hoàng Khải, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH FPT Arena, cho biết: Công việc của ngành thiết kế truyền thông đa phươngtiện là chuyển tải những ý tưởng truyền thông thành hình ảnh, ngôn từ, âm thanh… để đưa thông điệp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Để thực hiện và theo đuổi công việc này, người học nếu chỉ biết vẽ thôi thì chưa đủ. Ngoài năng khiếu thẩm mỹ, sinh viên theo học ngành này cần phải có khả năng sáng tạo, có đam mê, sự kiên trì và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, người theo đuổi ngành này còn phải có khả năng tiếp cận với các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin vì đây là những công nghệ giúp cho công việc dễ dàng hơn và cung cấp cho các em những công cụ sáng tạo để thực thi các ý tưởng mà trước đây chưa thể làm được.
“Ngành thiết kế truyền thông đa phươngtiện cả nam và nữ đều làm được. Trên thực tế, các bạn nữ lợi thế hơn nam khi có tính kiên trì, tỉ mỉ và khéo léo trong giao tiếp, trình bày ý tưởng với khách hàng. Thực tế cho thấy, nhiều nữ chuyên gia ngành này đã thành danh và được nhiều thương hiệu biết đến”, ThS. Trần Hoàng Khải khẳng định.
Rộng lối đi
Theo nhận định của ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Do nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp trong vấn đề mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng nên nhóm ngành nghề thiết kế các sản phẩm quảng cáo, sản phẩm phục vụ nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng nở rộ trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, nhân lực của ngành này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và đòi hỏi của khách hàng.
Tương tự, ThS. Trần Hoàng Khải cũng thừa nhận, các chuyên viên thiết kế mỹ thuật đa phương tiện được rất nhiều công ty, thương hiệu trên thế giới tìm kiếm, đặt hàng nhưng mới chỉ dừng lại ở công đoạn gia công, thiết kế những bước ban đầu hoặc lên ý tưởng cho một sản phẩm. Để có thể hoàn thành một quy trình hoàn chỉnh, các chuyên viên mỹ thuật đa phương tiện cần phải được chú trọng đào tạo chuyên sâu ngay từ đầu chứ không đơn thuần chỉ là những khóa học 2-3 tháng. Nếu được đào tạo bài bản và chuyên sâu, chuyên viên mỹ thuật đa phương tiện sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận và thành công không chỉ với thị trường trong nước mà cả với thị trường quốc tế.
“Chỉ với chuyên ngành thiết kế đồ họa, sinh viên ra trường có thể thực hiện thiết kế các ấn phẩm cho các tờ báo, tạp chí, sách – một thị trường luôn cần nhân lực; thiết kế các sản phẩm bao bì, catalogue, tạo logo cho doanh nghiệp, nền công nghiệp âm nhạc…”, ThS. Trần Hoàng Khải cho biết.
Trong khi đó, nếu yêu thích lĩnh vực quảng cáo và xây dựng thương hiệu, sinh viên ra trường có thể làm việc tại phòng sáng tạo trong các công ty quảng cáo, công ty tư vấn xây dựng thương hiệu hay các studio sản xuất thiết kế với các chức danh: Nhà thiết kế, giám đốc nghệ thuật và cao nhất là giám đốc sáng tạo.
Theo dự đoán, đây sẽ là lĩnh vực có tốc độ phát triển cực nhanh với doanh thu quảng cáo lên tới 24.000 tỷ đồng vào năm 2020. Nếu quan tâm thiết kế web, sản xuất phần mềm, các sản phẩm điện tử hay công nghệ cao, sinh viên có thể đi theo lĩnh vực thiết kế tương tác. Để làm việc trong ngành này, sinh viên sẽ được tiếp cận trong một chương trình có giảng dạy về web và phải hiểu về các phương tiện kỹ thuật mà mình đang thiết kế. Trong thời đại bùng nổ về internet và công nghệ, có thể nói đây là ngành tạo ra nhiều việc làm nhất hiện nay.
Nếu yêu thích các sản phẩm đồ họa động thuộc lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, quảng cáo điện tử ngoài trời…, người học sẽ được đào tạo để thông thạo ngôn ngữ của chuyển động và điện ảnh, cảm nhận tốt về mặt âm thanh để làm biên tập viên, thiết kế tại các đài truyền hình, studio, xưởng phim…
Bài, ảnh: Linh Vy
| Ngành thiết kế truyền thông đa phương tiện cả nam và nữ đều làm được. Trên thực tế, các bạn nữ lợi thế hơn nam khi có tính kiên trì, tỉ mỉ và khéo léo trong giao tiếp, trình bày ý tưởng với khách hàng. |


Bình luận (0)