Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam ngày 7.1 công bố báo cáo về ngành kho vận Việt Nam, bao gồm cả vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển.
Báo cáo khẳng định, dịch vụ kho vận Việt Nam đắt hơn so với các nước cùng nhóm trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan.
Ước tính, các công ty vận tải biển Việt Nam mỗi năm mất 100 triệu USD do thủ tục thông quan chậm trễ, dẫn đến hàng bị lưu kho lâu hơn. Con số này dự tính sẽ tăng lên 180 triệu USD vào năm 2020.
Có nhiều yếu tố làm tăng chi phí như quy định rườm rà, cồng kềnh và áp dụng không nhất quán, mất cân đối cung – cầu về hạ tầng cơ sở…
Báo cáo đề xuất một loạt khuyến nghị nhằm khai thác tiềm năng ngành vận tải đường thủy, bao gồm nâng cao công suất tuyến Vĩnh Long – TP.HCM, trong đó có kênh Chợ Gạo là tuyến yếu nhất hiện đang gây hiệu ứng nút cổ chai trong toàn tuyến.
Đầu tư vào tuyến hành lang phía bắc từ Quảng Ninh đi Việt Trì và xây dựng cảng phục vụ vận tải ven biển tại Hải Phòng cũng hứa hẹn mức độ khả thi kinh tế cao.
Báo cáo cũng cho biết, một nửa lượng hàng hóa của Việt Nam (khoảng 200 triệu tấn/năm) được vận chuyển bằng đường thủy nội địa và ven biển.
theo TNO
Bình luận (0)