Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcTin tức

Ngành y tế Cần Thơ nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-6-2025, Sở Y tế TP.Cần Thơ phối hợp Bệnh viện (BV) Quốc tế Phương Châu tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất lượng bệnh viện trên địa bàn TP.Cần Thơ”.

Bà Nguyễn Ngọc Việt Nga – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ (thứ 4 từ phải vào), và TS.BS Trần Thị Trúc Linh – Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (bìa trái), tặng hoa các báo cáo viên

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn kết nối, trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị y tế; thúc đẩy văn hóa an toàn người bệnh, nâng cao hiệu quả vận hành, hướng đến sự phát triển bền vững của toàn hệ thống y tế TP.

Trước đó, từ ngày 25-3 đến 12-5-2025, Sở Y tế Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng các BV trên địa bàn TP năm 2024 về phúc tra bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, và đánh giá 6 nội dung theo Quyết định số 3652/QĐ-BYT ngày 3-12-2024 của Bộ Y tế về việc ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022-2025.

Kết quả kiểm tra cho thấy phần lớn bệnh viện đã cải thiện tích cực. Tất cả 27 bệnh viện (gồm 20 bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế quản lý và 7 bệnh viện ngoài công lập) đều tuân thủ quy trình khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế, không ngừng cải tiến phong cách phục vụ nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. 100% cơ sở y tế đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, đảm bảo kết nối liên thông dữ liệu thanh toán với cổng giám định Bảo hiểm xã hội. Có 9/27 bệnh viện đạt điểm trung bình trên 4/5 điểm, trong đó dẫn đầu là Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (4,69 điểm), tiếp đến là Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (4,59 điểm); Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ (4,56 điểm). Về tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh: Đạt 96,05% với bệnh nhân ngoại trú; 98,24% với nội trú; tỷ lệ hài lòng của nhân viên y tế là 86,47%…

Các báo cáo viên chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất lượng bệnh viện

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ Nguyễn Ngọc Việt Nga nhấn mạnh: “Sự hài lòng của người bệnh, quản lý chất lượng bệnh viện đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác chỉ đạo và điều hành của các cơ sở y tế. Việc không ngừng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa các bệnh viện là cơ hội quý báu giúp các đơn vị đánh giá hiệu quả triển khai, từ đó rút ra bài học, cải tiến phương pháp, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ y tế…”.

Tại hội thảo, các báo cáo tham luận tập trung vào những nội dung quan trọng như: Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh; mô hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế JCI; chuyển đổi số y tế hướng tới bệnh viện thông minh; mô hình hoạt động dược lâm sàng; các giải pháp phát triển bền vững theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận, chia sẻ thêm góc nhìn từ thực tiễn, và cùng nhau gợi mở các giải pháp cải tiến phù hợp, nâng cao quản lý chất lượng bệnh viện…

Dịp này, Ban tổ chức công bố và vinh danh các đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2024, gồm: Đơn vị dẫn đầu chất lượng về dược lâm sàng; dẫn đầu về Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và cải tiến chất lượng; đơn vị có điểm chất lượng bệnh viện cao nhất trong nhóm hệ thống công lập; đơn vị đạt điểm cao nhất ở 6 nội dung kiểm tra đánh giá chất lượng; đơn vị đạt điểm chất lượng bệnh viện cao nhất theo Bộ 83 tiêu chí trong 27 đơn vị y tế.

Đan Phượng

Bình luận (0)