Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngày 21-5: Khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 21-5, tại Nhà Quốc hội, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV chính thức khai mạc. Trước đó, ngày 19-5, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp này. Theo đó, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ làm việc trong 20 ngày (không kể ngày nghỉ); kỳ họp bế mạc vào ngày 15-6.

Thông báo nội dung kỳ họp thứ 5, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho hoạt động giám sát tối cao và xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng. Một trong những hoạt động giám sát tối cao đáng quan tâm là việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể, thời gian để mỗi đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn là 1 phút và sau khi 3 đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, người bị chất vấn phải trả lời ngay; thời gian dành cho mỗi lần trả lời là 3 phút.

Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm tỷ lệ 60% tổng thời gian của kỳ họp). Quốc hội sẽ dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án luật khác.

Các dự án luật được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt; Luật Đo đạc và Bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Trong số các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến đáng chú ý có dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Văn phòng Quốc hội cho biết dự thảo luật còn nhiều ý kiến khác nhau cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng và tiếp tục xin ý kiến Quốc hội để đảm bảo vừa nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng vừa bảo đảm tính khả thi như: quy định về các trường hợp xác minh tài sản, thu nhập; cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; về xử lý tài sản, thu nhập thực tế lớn hơn tài sản, thu nhập kê khai hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp lý nguồn gốc phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm; thẩm quyền của cơ quan Nhà nước trong thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống tham nhũng ở khu vực ngoài Nhà nước.

M.Trưng

 

Bình luận (0)