Nhiều nhà sản xuất phim Việt đang có xu hướng làm phim theo chuỗi với các phần liên tục theo chủ đề, như điện ảnh thế giới hay gọi là "vũ trụ điện ảnh".
Khái niệm “vũ trụ điện ảnh” được biết đến bởi những bộ phim bom tấn của Hollywood thuộc các thương hiệu như Marvel (với Iron Man, Captain America, Hulk…), DC (có Batman, Superman hoặc Joker), Star Wars, Harry Potter, Conjuring… Trong “vũ trụ điện ảnh” này, các nhân vật của bộ phim sau từng xuất hiện trong bộ phim trước với lai lịch không thay đổi, chỉ có câu chuyện độc lập khác. Đây là dạng phim nếu làm thành công từ 1 – 2 phần đầu sẽ đem lại doanh thu lớn vì có khán giả trung thành và họ luôn chờ đợi mỗi khi mỗi phần phim mới được ra mắt.
Tại Việt Nam, bước đầu đã có những phim nhiều phần với sự tiếp nối về nhân vật, cốt truyện như Gái già lắm chiêu, Lật mặt, Chị Mười Ba, Nắng... Không chỉ muốn “ăn theo” phần đầu ăn khách, nhiều nhà làm phim Việt đã nghiêm túc tính chuyện đi đường dài, mỗi năm sẽ sản xuất 1 phần phim để xây dựng “vũ trụ điện ảnh” – thương hiệu phim cho riêng mình.
Các nữ diễn viên sáng giá sẽ đóng chính trong Vũ trụ mỹ nhân của đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito. ĐPCC
Chuỗi phim tạo nên thương hiệu
Thời điểm hiện tại, nhiều nhà làm phim Việt ít nhiều đã định hình phong cách làm phim của mình; và xu hướng sản xuất hiện nay theo các nhà sản xuất phim cho biết là “không còn đi theo từng dự án riêng lẻ, mà phải làm phim thương hiệu, chuỗi phim”, để khán giả ấn tượng cho không chỉ phim đang sắp chiếu mà cả ở các phim sau trong đường hướng sản xuất.
Có thể thấy, những bộ phim nhiều phần như Gái già lắm chiêu, Lật mặt, Chị Mười Ba, Nắng… đều có doanh thu tốt và được biết đến rộng rãi. Sau phần đầu ăn khách, những bộ phim này tiếp tục tạo nên các phần tiếp theo với phong cách, thế mạnh quen thuộc của các nhà làm phim và được mọi người ưu ái gọi “vũ trụ điện ảnh” đi kèm cùng tác phẩm của họ. Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân của loạt phim Gái già lắm chiêu chia sẻ: “Với nền điện ảnh còn non trẻ của chúng ta, mọi khái niệm đều mang ý nghĩa tương đối. Tôi gọi chuỗi phim của mình là 'vũ trụ điện ảnh' với tinh thần khích lệ và tạo động lực cho chính mình. Chúng tôi cũng như vài đạo diễn khác đã tạo ra chuỗi phim thống nhất chủ đề, thể loại và có tính kết nối cao để xây dựng nên vũ trụ điện ảnh mang đậm dấu ấn riêng của mình”. Sau 4 phần phim Gái già lắm chiêu có dấu ấn và ăn khách xoay quanh câu chuyện về “nữ quyền”, những cô gái thành thị ở tuổi trên 30, hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito vừa công bố sẽ bắt tay vào thực hiện dự án phim mới, gọi là “vũ trụ mỹ nhân” – gồm một chuỗi phim trước mắt là phim điện ảnh Cô gái từ quá khứ và Premium Original Series 6 mùa (nhiều tập, nguyên bản) Tứ đại mỹ nhân, được sản xuất và trình chiếu trong vòng 5 năm tới. Loạt phim này quy tụ những mỹ nhân điện ảnh như: Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Phương Anh Đào cùng những diễn viên gạo cội như NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân…
Khi thực hiện Chuyện ma gần nhà với những câu chuyện được lấy cảm hứng từ những lời đồn thổi kinh dị lan truyền rộng rãi trong đời sống – một đề tài khá mới mẻ đối với dòng phim kinh dị Việt Nam, đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân cũng bật mí: “Đây là dự án tâm huyết, sẽ mở ra một vũ trụ kinh dị của những câu chuyện truyền thuyết đô thị Việt Nam”.
Đạo diễn – nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng từng có tham vọng tạo dựng “vũ trụ điện ảnh cổ tích Việt Nam” khi thực hiện bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể và Trạng Tí phiêu lưu ký khi mua bản quyền bộ truyện tranh nhiều tập Thần đồng đất Việt, cùng với niềm tin vào sự phong phú của kho tàng truyện cổ tích Việt Nam để lên kế hoạch sản xuất các phim: Thằng Bờm, Ông Kẹ, Thạch Sanh, Thánh Gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh… Khi làm tiếp bộ phim hành động Thanh Sói – một nhân vật trong phim Hai Phượng từng đạt doanh thu kỷ lục hơn 200 tỉ đồng, Ngô Thanh Vân cũng kỳ vọng sẽ làm tiếp những phim khác.
Thu Trang – Tiến Luật – Kiều Minh Tuấn sẽ làm tiếp loạt phim Chị Mười Ba
Cần đầu tư đường dài
Doanh thu đến nay khoảng hơn 65 tỉ đồng của Chuyện ma gần nhà khiến đạo diễn – nhà sản xuất của phim này càng tự tin hơn để thực hiện những phần tiếp theo, nhằm xây dựng “vũ trụ điện ảnh kinh dị” mang dấu ấn kể chuyện của riêng mình, sau hai bộ phim Bắc kim thang, Rừng thế mạng.
Đạo diễn Bảo Nhân thẳng thắn: “Để tạo nên một vũ trụ điện ảnh đúng nghĩa thì cần phải đầu tư đường dài. Tạo được thương hiệu phim thì phải có chiến lược bài bản trong nhiều năm, cho nhiều phần từ chủ đề kịch bản, phát triển nội dung qua các phần, khâu lựa chọn diễn viên, sản xuất, tiếp thị trong vòng nửa năm hay một năm chứ không chỉ 2 tháng ngắn ngủi trước khi phim ra mắt.
Ê-kíp chúng tôi cũng đang học hỏi cách tiếp thị, quảng bá của các phim thương hiệu nổi tiếng ở Hollywood để dần chuyên nghiệp hóa, bởi để đạt được cái gọi là vũ trụ điện ảnh thì ngoài tầm vóc, còn nhiều tiêu chuẩn khác”.
Nhà sản xuất Hoàng Quân nhấn mạnh: “Yếu tố quan trọng nhất của việc kiến tạo 'vũ trụ điện ảnh' nằm ở việc tập trung làm thật tốt, thật hay từng phim một, trước khi tính tới những phần tiếp theo, để khán giả còn tiếp tục ra rạp xem những phần mới và tạo hiệu ứng truyền miệng tích cực để phim có động lực phát triển tiếp”.
Theo Phan Cao Tùng/TNO
Bình luận (0)