Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đa số thí sinh làm được bài

Tạp Chí Giáo Dục

TS trao đổi sau khi làm bài thi môn toán tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Ảnh: D.Bình

TP.HCM: Thí sinh tự tin giành được điểm cao

Kết thúc ngày thi đầu tiên THPT quốc gia năm 2017 với bài thi ngữ văn và toán, nhiều thí sinh (TS) tại TP.HCM khẳng định đề không khó, có thể giành được điểm 8-9 ở bài thi toán. Đặc biệt, năm nay Bộ GD-ĐT đã đưa nhiều câu hỏi gắn liền với thực tiễn đời sống nên TS phấn khởi sau mỗi bài thi.

Làm xong bài thi môn toán chiều 22-6, TS Trần Ngọc Minh Anh (HS Trường Quốc tế Á Châu) thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ: “Em làm mã đề 102, có 50 câu, 35 câu đầu rất dễ, 15 câu còn lại có sự phân hóa khá cao. Những câu cuối này chia đều cho phần đại số, hình học, trong đó có nhiều câu gắn với thực tế”. TS này khẳng định 5-6 điểm sẽ nằm trong tầm tay mình. Được biết, TS Minh Anh sẽ du học nên chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp.

Cùng điểm thi này, nhóm TS gồm Đặng Tiến Phát, Mai Đào Anh và Lê Đào Phương Nga (HS Trường THPT chuyênTrần Đại Nghĩa) phấn khởi: “Phần phân loại TS, có nhiều bài toán thực tế như lãi suất ngân hàng, tính vận tốc, quãng đường là các bài toán đã được giáo viên ôn tập, hướng dẫn kỹ nên không khó”. Nhóm TS này cho rằng sẽ đạt từ 8 điểm trở lên.

Cũng như bài thi toán, bài thi ngữ văn được nhiều TS đánh giá là “dễ thở”. “Đề có hai phần, phần đọc hiểu và phần tập làm văn. Phần đọc hiểu là những câu hỏi kiến thức cơ bản nên những TS có học lực khá như em có thể làm được. Phần tập làm văn gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội cũng không đánh đố HS, đặc biệt sự thấu hiểu được đưa vào xuyên suốt hầu hết đề thi, từ phần đọc hiểu đến nghị luận xã hội nên TS có dẫn chứng để làm và phát huy được suy nghĩ, tính sáng tạo của mình”, TS Lý Khôn Cẩn (HS Trường THPT Văn Lang) thi tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương cho hay.

Chiều 22-6, báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay TP có 71.469 TS đăng ký dự thi. Bài thi ngữ văn có 68.037 TS đăng ký dự thi (vắng 303 TS), buổi chiều bài thi môn toán có 71.022 TS đăng ký (vắng 433 TS).

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Tiến Đạt cho biết: “Trong đó 71.469 TS đăng ký, có đến 99,7% TS dự thi, so với kỳ thi năm trước số lượng TS vắng giảm đáng kể. Đa số TS vắng là TS tự do. Về cán bộ coi thi, các thầy cô đến điểm thi rất sớm, coi thi nghiêm túc. Sở cũng phối hợp với các trường ĐH trên địa bàn chặt chẽ, trách nhiệm đã góp phần thành công cho ngày thi đầu tiên này”.

Riêng về đề thi ngữ văn, đại diện Sở GD-ĐT TP cho hay, công tác sao in hết sức chính xác, rõ đẹp nên không có sai sót gì. Với đề thi toán, đây là lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm, mỗi TS có một mã đề riêng nhưng các cán bộ coi thi cũng không để xảy ra sự cố gì. Cán bộ coi thi đã phát đề thi toán đúng theo các quy trình đã hướng dẫn, các trưởng điểm thi báo cáo về sở không có điểm gì bất thường.

Một điều đáng tiếc là ngay trong bài thi đầu tiên, một TS tại TP.HCM đã bị đình chỉ thi. TS này dự thi tại điểm Trường THPT Trưng Vương đã sử dụng điện thoại ở phòng vệ sinh – nằm trong khu vực thi.

Sở GD-ĐT thông tin, ngày mai (23-6) TS thi khoa học tự nhiên, chiều thi ngoại ngữ, lượng đề rất lớn, sở đã chuẩn bị khoảng 500 thùng đề. Sở GD-ĐT TP sẽ giao chuyển đề tới các điểm thi từ 4 giờ sáng…

Để vận chuyển đề thi tới huyện Cần Giờ, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở GTVT TP để có chuyến phà riêng ưu tiên vận chuyển đề và bài thi. Mỗi ngày, hàng ngàn đề thi và bài thi đều được vận chuyển về trung tâm dưới sự bảo vệ của lực lượng công an.

Đà Nẵng: 130 TS vắng không lý do

TS tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) thoải mái sau khi kết thúc môn thi toán. Ảnh: V.Yên

Chiều 22-6, hơn 11.002 TS tại Đà Nẵng đã dự thi môn toán. Theo nhận xét của nhiều TS, đề toán mang tính phân hóa cao, phân loại được HS khá, giỏi. TS Lê Hà Lan Nhi (HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) cho biết: “So với đề minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố các lần trước, đề thi chính thức dễ và hay hơn, nội dung câu hỏi đều nằm trong chương trình SGK đã học, không có câu hỏi đánh đố. Hình thức thi trắc nghiệm cũng có nhiều ưu điểm, đòi hỏi TS phải tư duy nhanh và có nhiều hướng giải khác nhau”. TS Đinh Công Nguyên (HS Trường THPT Hernmann) cho biết: “Đề thi khá vừa sức với em. Thời gian đủ để làm bài. Tuy nhiên phần câu hỏi phân loại năng lực HS thì khá khó. Em hoàn tất được khoảng 70% số câu hỏi”.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, trong buổi thi môn văn, nhiều TS cho rằng đề văn dễ thở, tuy nhiên khó đạt điểm cao.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, ngày thi đầu tiên có 1 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Cả hai buổi thi tổng cộng có 130 TS vắng không lý do. Tình hình an ninh trật tự, an toàn được đảm bảo. Việc bố trí TS dự thi theo cụm được nhiều TS và phụ huynh đồng tình. Cổng trường tại các điểm thi tình hình an toàn giao thông rất thông thoáng, không có cảnh chen chúc, lấn lòng đường trong lúc đợi TS. “Được dự thi ngay tại ngôi trường mình đã theo học 3 năm em cảm thấy rất thoải mái. Em đến điểm thi cũng như cảm giác đến lớp trước đây, không có áp lực và không lo sợ đi trễ nên làm bài tốt hơn”, em Lê Hà Lan Nhi cho biết.

Cần Thơ: Nhiều TS bỏ thi

Ngày thi đầu tiên, đa số TS đến đúng giờ, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận TS (chủ yếu là TS tự do) đến điểm thi vừa lúc bắt đầu phổ biến quy chế thi. Một số em quên mang theo giấy báo dự thi.

Môn thi ngữ văn, tại điểm thi THCS Lương Thế Vinh, những TS quên mang theo giấy báo dự thi được đội xe ôm Tiếp sức mùa thi trực trước điểm thi chở về nhà trọ để lấy; số khác nhờ người thân về nhà lấy giùm. Trước đó, trong ngày làm thủ tục dự thi (21-6) trong tổng số 10.341 TS đăng ký dự thi có 98,39% TS đến làm thủ tục.

Tại 24 điểm thi, nhìn chung TS và đội ngũ giám thị chấp hành tốt quy chế thi. Tại những điểm thi thuộc các trường THPT trọng điểm, một số TS ra về khi mới hết 3/4 thời gian làm bài. Kết thúc buổi thi, nhiều TS nhận định đề hay, vừa sức, giống đề mẫu của Bộ GD-ĐT và đã được thầy cô giáo ôn luyện. Tuy nhiên câu cuối (0,5 điểm) hơi dài, một số làm không kịp thời gian… Em Nguyễn Nguyên Chương (lớp 12B9, điểm thi THPT Bùi Hữu Nghĩa) cho biết: “Mục tiêu của em là thi vào ngành y đa khoa Trường ĐH Y dược Cần Thơ, thời gian qua em dồn sức cho môn toán và các môn khoa học tự nhiên nên dành ít thời gian cho các môn xã hội. Do vậy mặc dù đề thi văn không khó, em làm đủ các câu nhưng có lẽ chỉ đạt khoảng 6 điểm”.

Buổi chiều TS thi môn toán, thời gian làm bài 90 phút với 50 câu hỏi trắc nghiệm. Sau buổi thi, đa số TS nhận định đề thi nằm trong chương trình lớp 12, khá giống đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Tại điểm thi THPT Kỹ thuật hướng nghiệp Cần Thơ, em Nguyễn Hào (lớp 12 Trường THPT Châu Văn Liêm), cho biết: “30 câu đầu là kiến thức cơ bản, từ câu 35 khó dần và có tính phân loại. Khó nhất là 10 câu cuối gồm hàm số và hình học, có một phần nhỏ kiến thức lớp 10 và 11, đòi hỏi phải vận dụng kiến thức mới giải được. Nếu tính những câu chắc chắn đúng, em làm được hơn 80% bài thi”.

Cả nước có 50 TS bị kỷ luật

Hơn 866.000 TS cả nước đã hoàn thành ngày đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm nay với nhiều đổi mới, môn ngữ văn được rút ngắn bớt 60 phút và lần đầu tiên môn toán chuyển sang hình thức trắc nghiệm. Đây cũng là năm kỳ thi được giao về cho các sở GD-ĐT tổ chức chính, trường ĐH-CĐ tham gia phối hợp.

Ngay trong ngày làm thủ tục dự thi (21-6), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm, gặp gỡ và động viên TS TP.HCM, dặn dò cán bộ coi thi các điểm thi thực hiện nghiêm túc quy chế, tạo tâm lý thoải mái cho các em. Đồng thời lưu ý các trường chú trọng khâu bảo mật bài thi và cần chấm thi hết sức công tâm, đúng quy chế để đảm bảo công bằng. Việc công bố điểm thi cũng cần được tiến hành nhanh chóng.

Trên cả nước, tỷ lệ dự thi rất cao, thống kê của Bộ GD-ĐT, hơn 99% TS có mặt nhưng có tới 50 TS bị kỷ luật do vi phạm quy chế, trong đó 1 cảnh cáo, 49 đình chỉ. Tại một số địa phương, TS bị đình chỉ đa số vướng “lỗi” sử dụng điện thoại di động và tài liệu. Đơn cử như sau ngày đầu tiên, tỉnh Đắk Lắk có 4 trường hợp bị kỷ luật, trong đó 3 trường hợp do điện thoại và 1 do tài liệu.

Kết thúc môn thi toán, thí sinh Huỳnh Thị Trà My (Hóc Môn) thuộc điểm thi Trường THPT Trường Chinh (quận 12) bị xe máy đi ngược chiều đụng trong lúc tự lái xe ra về. SV Nguyễn Thị Diệu (Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TP.HCM) cho biết, đội SV tình nguyện điểm thi này đã gấp rút đưa TS Trà My đến trạm y tế gần đó. Với vết thương ở chân, TS này đã phải khâu 5 mũi và được SV tình nguyện đưa về nhà.

M.Tâm

Trong ngày thi, giao thông tại các điểm thi thông suốt. Các phương tiện liên lạc, điện, nước đảm bảo. Đối với TS nhà ở xa điểm thi có 1.430 suất ăn và 721 chỗ ở miễn phí dành cho các em.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 TP.Cần Thơ, môn thi ngữ văn có 637 TS tự do thi, vắng 39 em; hệ giáo dục thường xuyên: 655 TS dự thi, vắng 9; THPT: 8.047 TS dự thi, vắng 10 em. Môn toán có 57 TS tự do vắng. Không có giám thị và TS vi phạm quy chế thi trong cả 2 môn thi.

Quảng Trị: Đình chỉ 2 TS sử dụng tài liệu

Sáng 22-6, gần 8.000 TS tại tỉnh Quảng Trị đã bước vào môn thi ngữ văn. TS đến điểm thi trong thời tiết nắng nóng gay gắt.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT tỉnh, trong buổi thi môn văn có 47 TS vắng thi không có lý do (đạt tỷ lệ 99,41%); 2 TS bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu trong phòng thi. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực thi được đảm bảo, không xảy ra tình trạng chen lấn, ùn tắc. Toàn tỉnh có hơn 500 sinh viên, đoàn viên tình nguyện tiếp sức tại 24 điểm thi để hướng dẫn TS làm thủ tục dự thi, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm làm bài dự thi; hỗ trợ chỗ trọ miễn phí, giới thiệu quán ăn giá rẻ đảm bảo vệ sinh, phối hợp với các lực lượng liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phân luồng giao thông tại các điểm thi…

M.Bình – V.Yên – Đ.Đan

* Môn văn:

– Cô Trương Thị Thúy Hằng – giảng viên ngành văn học, Khoa KHXH&NV Trường ĐH Văn Hiến: Đề thi rất sát với thực tế xã hội. Cấu trúc đề thi năm nay thay đổi chỉ gồm 2 phần “đọc hiểu và nghị luận xã hội” đã được Bộ GD-ĐT thông báo từ trước nên các em đã chuẩn bị tâm lý trước khi thi. Phần đọc hiểu với đoạn trích trong văn bản “Thiện, Ác và Smartphone” của tác giả Đặng Hoàng Giang rất hay. Nhiều hình ảnh trong đề thi dẫn chứng rất rõ về sự thấu cảm của con người mà chúng ta vẫn bắt gặp hằng ngày. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn xem những clip nói về sự vô cảm, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có rất nhiều hình ảnh ngược lại. Lòng trắc ẩn vẫn tồn tại trong mỗi người và nó sẽ đến rất tự nhiên trong cuộc sống mà chúng ta không lường trước được. Ngày nay, mạng xã hội phát triển nên các em HS cũng được cập nhật và nắm bắt vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau mà đôi khi người lớn cũng không chắc sẽ phân tích, mổ xẻ vấn đề thấu đáo bằng các em. Khi các em có lòng trắc ẩn và cảm được nó thì chắc chắn các em sẽ làm tốt ở phần này.

Đề thi môn ngữ văn năm 2017 không còn là 180 phút như mọi năm mà đã rút ngắn lại còn 120 phút. Tuy nhiên, từng phần của đề thi cũng có sự điều chỉnh nên thời gian như vậy là vừa sức. Có nhiều TS làm bài chỉ 70% thời gian là xong, những em nhận thức sâu sắc hơn thì sẽ tận dụng hết 100% thời gian thì bài thi sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Những đề tài bám sát xã hội rất tốt cho HS, vì các em đã bắt đầu trở thành người lao động của xã hội. Nếu các em được trang bị những cái nhìn đa chiều về cuộc sống thì lên ĐH các em dễ dàng ứng dụng và cảm nhận xã hội ở góc độ tự do hơn, thoải mái hơn.

– Thầy Đặng Thanh Truyền, giáo viên môn văn Trường THPT Trường Chinh (TP.HCM): Đề không khó, không có tính bất ngờ. Theo tôi, đề văn năm nay không khó, không có tính bất ngờ và đánh đố TS. Đề chạm tới những vấn đề rất quen thuộc là sự thấu cảm và vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với đất nước. Những vấn đề này rất cần thiết cho HS, nhất là trong bối cảnh xã hội hội nhập hiện nay. Trong đề văn này HS có cơ hội được bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về tất cả vấn đề trong cuộc sống. Câu 2 phần làm văn nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12 đã được giáo viên ôn tập kỹ nên TS sẽ không gặp khó khăn với đề văn năm nay.

Đề bám sát đề minh họa và mang tính phân loại tốt. HS đạt được 60% tổng số điểm sẽ có tâm lý vững vàng để chuẩn bị cho những môn thi tiếp theo. Tuy nhiên, để đạt được điểm 8 thì không dễ, đòi hỏi TS phải có năng lực cảm thụ, có cách trình bày, lập luận tốt.

– Cô Nguyễn Thị Thu Thủy (giáo viên môn văn Trường THPT Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng): Đề văn năm nay nhìn chung khá phù hợp, nội dung không đánh đố và có tính sáng tạo. Yêu cầu của đề rõ hơn so với các đề thi minh họa trước đó. Đề ra phù hợp với thực tế và phát huy được sức sáng tạo, cảm nhận thăng hoa của HS. Đồng thời phân hóa được trình độ HS. Phần làm văn khơi dậy được tư tưởng yêu nước, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước.

* Môn toán:

– Thầy Đặng Nguyên Hải, giáo viên môn toán Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP.HCM): Đề thi năm nay ra vừa sức và phân loại TS khá tốt. Đây là năm đầu tiên ra đề thi toán theo hình thức trắc nghiệm nhưng không gây khó dễ cho TS. 30 câu đầu của đề thi thuộc dạng cơ bản, TS có học bài và hiểu bài là làm được. Trong đó 20 câu đầu khá dễ, dành cho TS tốt nghiệp THPT. TS có thể giải nhanh và đạt được điểm tối đa ở những câu này nếu có kỹ năng giải toán trắc nghiệm thuần thục. Những câu hỏi tiếp theo của đề là câu phân loại TS theo thứ tự từ dễ đến khó, trong đó có những câu đòi hỏi TS phải tư duy nhanh nhạy, tính toán cẩn thận mới đúng kết quả.

Với đề thi này, HS trung bình có thể đạt 5, 6 điểm; HS khá có thể đạt 7, 8 điểm; tuy nhiên điểm 9, 10 sẽ rất ít.

Tâm – Anh – Yên – Ngọc

 

Bình luận (0)