Sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới diễn ra hàng năm ở Trung Quốc và được gọi là Ngày Độc thân (11.11).
Kho của một doanh nghiệp may mặc ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc chuẩn bị cho Ngày Độc thân, 8.11.2023.
Ban đầu là một ngày lễ kỷ niệm việc độc thân, đối lập với Ngày lễ tình nhân, sự kiện này đã phát triển thành lễ hội mua sắm trực tuyến kéo dài một tuần và đạt đỉnh điểm vào ngày 11.11.
Nguồn gốc
Ý tưởng về Ngày độc thân bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993 và ban đầu được gọi là "Ngày độc thân". Vào ngày này, những người độc thân tự thưởng cho mình những món quà, đồng thời tổ chức các buổi họp mặt và tiệc tùng xã giao.
Người tiêu dùng chi bao nhiêu?
Theo Reuters, năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa được bán trong mùa mua sắm – còn được gọi là "Double 11" – đạt tổng cộng 1,15 nghìn tỉ nhân dân tệ (gần 158 tỉ USD), theo dữ liệu từ công ty tư vấn Bain.
Con số này gấp hơn 4 lần số tiền 35 tỉ USD mà người mua sắm ở Mỹ đã chi tiêu trong Tuần lễ Điện tử (Cyber Week) vào năm ngoái, khoảng thời gian từ Thứ Sáu Đen (Black Friday) đến Thứ Hai Điện tử (Cyber Monday), theo dữ liệu từ Adobe Analytics.
Cyber Monday ngay sau Black Friday, rơi vào ngày sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn của Mỹ, ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm ở nước này.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại ngay cả khi tổng doanh thu của Ngày Độc thân đạt mức cao kỷ lục, với mức tăng 3% trong năm ngoái, đánh dấu mức tăng chậm nhất từ trước đến nay.
Sự kiện này trong những năm gần đây đã mất đi một số tính mới lạ do sự gia tăng của các lễ hội mua sắm khác ở Trung Quốc, bao gồm cả đợt bán hàng “618” giữa năm lớn thứ hai ở nước này.
Jacob Cooke, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của WPIC Marketing+ Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Chúng tôi lạc quan về mức tăng trưởng trong năm nay vì sự phục hồi dường như đang ổn định và mức tiêu thụ đang có xu hướng tăng rõ ràng hơn”.
Công ty tư vấn thương mại điện tử của ông kỳ vọng doanh số bán hàng cho sự kiện mua sắm ở Trung Quốc sẽ tăng khoảng từ 14% đến 18% so với năm ngoái, cao hơn dự đoán của Adobe về mức tăng 5,4% trong doanh số Tuần lễ Điện tử.
Khách hàng mua thương hiệu nào và sản phẩm lớn nào?
Trong khi Alibaba bắt đầu "Double 11" vào năm 2009 để thu hút người mua hàng trực tuyến bằng các chương trình giảm giá và khuyến mãi thì các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc hiện đều tham gia vào chương trình này.
JD.com gia nhập vào năm 2012 và Pinduoduo thuộc sở hữu của PDD Holdings cũng đã trở thành một công ty quan trọng, cung cấp các sản phẩm giá rẻ cạnh tranh với các nền tảng Tmall và Taobao thuộc sở hữu của Alibaba.
Năm ngoái, người mua sắm Trung Quốc chi nhiều hơn cho các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm bổ sung, vitamin và các sản phẩm chăm sóc thú cưng. Những sản phẩm này dự kiến sẽ tiếp tục có nhu cầu trong năm nay, cùng với các sản phẩm tập trung vào phong cách sống hơn như trang phục thể thao và thiết bị thể thao.
So sánh Ngày Độc thân với Thứ Sáu Đen
Để so sánh, người tiêu dùng ở Mỹ năm ngoái mua nhiều đồ chơi Pokemon, Hot Wheels, TV, giày dép và nồi chiên không dầu trong các khoảng thời gian mua sắm quan trọng vào Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện Tử, theo Adobe.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Bain và Adobe Analytics, từ năm 2014 đến năm 2021, Ngày Độc thân đạt tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 34% hàng năm, so với mức tăng trung bình 17% của Tuần lễ Điện tử.
PV (theo laodong)
Bình luận (0)