Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Ngày thứ 2 thi TN THPT: Gần hơn với đề thi đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 3-6, thí sinh tiếp tục dự thi môn toán (bắt buộc), hóa học và địa lý (tự chọn). Đề thi không đánh đố, gần hơn với độ khó của đề thi ĐH nhưng nhiều thí sinh có thể đạt điểm trên trung bình.

Sau môn thi toán, thí sinh (TS) Nguyễn Văn Bảo, dự thi tại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Huệ (TP Đà Nẵng), cho hay đề toán không mang tính chất đánh đố, TS ôn tập kỹ thì sẽ dễ đạt điểm tuyệt đối. Theo TS Quỳnh My – lớp 12D3, Trường THPT Marie Curie, TP HCM – đề toán khá dễ, câu hỏi không lắt léo nên em tự tin đạt điểm cao.

Toán: Đề thi phân loại tốt

Thầy Trần Mạnh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh – Hà Nội, cho rằng đề toán nằm trong chương trình 12, mức độ vừa phải, phù hợp với học sinh. Câu 1 khảo sát hàm số quen thuộc, hàm đơn giản. Câu 2 giải phương trình logarit bằng cách đưa về cùng cơ số rồi đặt ẩn phụ không gây khó khăn nhưng ý 2 của câu 2 tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số cũng khá phức tạp vì chứa căn bậc hai. Nhiều TS đặt điều kiện hoặc tính đạo hàm không cẩn thận sẽ mất điểm. Câu 4 về hình học đòi hỏi tính toán nhiều. Câu 5 tìm tọa độ điểm bằng cách giải hệ phương trình 3 ẩn 3 phương trình đòi hỏi tính toán nhiều và có tính phân hóa.
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THCS Lý Phong (TPHCM) sau môn thi địa lý chiều 3-6 Ảnh: TẤN THẠNH
Thầy Nguyễn Hữu Thiêm – Tổ trưởng tổ toán, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phòng (Nam Định) – đánh giá đề thi toán chính xác, khoa học, phân loại tốt, phù hợp với chương trình học và ôn tập. Với sức học trung bình, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, TS cũng có thể được 5-6 điểm, học lực khá có thể được 7-8 điểm.
Thạc sĩ Lý Lâm Hùng, giáo viên toán Trung tâm Luyện thi Miền Đông – Sài Gòn, cho rằng đề toán năm nay có phần khó hơn năm ngoái. Để làm được điểm cao (từ 7 điểm trở lên) thì đòi hỏi TS phải nắm vững kiến thức cơ bản, có khả năng tư duy logic và kỹ năng phân tích cao. Đa số TS sẽ đạt khoảng 6 điểm. Tiến sĩ Nguyễn Phú Vinh, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho rằng đề thi năm nay khó hơn mọi năm, độ khó tiếp cận với các đề thi ĐH. Do đó, học sinh trung bình mọi năm có thể đạt 7-8 điểm nhưng năm nay chỉ đạt từ 5-6 điểm. Đây cũng là cách tốt để TS làm quen và không bị hụt hẫng khi thi ĐH.
Hóa học: 2/3 thời gian có thể hoàn thành
Theo thầy Bùi Anh Khoa, giáo viên Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn, đề thi môn hóa tương đương với các năm trước, không đánh đố, TS chỉ cần khoảng 40 phút là làm xong. Tuy nhiên, trong đề có khoảng 5-6 câu kiến thức tương đương độ khó của đề thi ĐH. Thầy Khoa nhận định đề đưa ra các tình huống rất thực tế với cuộc sống như câu hỏi về bảo vệ ống thép, cách xử lý chất thải có tính axít… Với đề thi này, đa phần học sinh sẽ đạt điểm trên trung bình (6 điểm).
Thầy Võ Duy Thái, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (TP HCM), cũng nhận định đề thi môn hóa năm nay khó hơn các năm trước. Đề có 32 câu lý thuyết và 8 câu bài toán. Lý thuyết có khoảng 5 câu đòi hỏi TS phải có kỹ năng suy luận, ở mức độ khó tương đương với đề thi CĐ. Đề thi có tính phân hóa rõ trình độ học sinh các mức độ trung bình, khá, giỏi. Với đề thi này, số lượng TS đạt điểm 10 có thể giảm so với các năm trước, học sinh trung bình có thể dễ dàng đạt từ 5-7 điểm.
Địa lý: Như dự đoán
Nhiều TS cũng hào hứng cho rằng đã dự đoán vấn đề biển đảo sẽ được đưa vào đề thi địa lý nên không bất ngờ khi đề thi có nội dung này.
Theo thạc sĩ Nguyễn Hoài Anh, giáo viên Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn, đề thi năm nay khá phù hợp. Câu hỏi về biển đảo mang đậm tính thời sự và có ý nghĩa tuyên truyền về chủ quyền biển đảo. Vấn đề này đã có trong chương trình nên học sinh chăm chỉ ôn luyện thì có thể làm tốt. “Điểm thi sẽ cao hơn năm trước, phổ điểm trung bình khoảng 6-7” – thạc sĩ Hoài Anh dự đoán.
Thầy Phan Thành Danh, giáo viên Trường THPT Nhân Việt (TP HCM), nhận xét đề thi môn địa lý ra theo hướng mở để học sinh có thể sáng tạo và liên hệ với tình hình thực tế, thời sự của đất nước để làm bài. “Cách ra đề sáng tạo như thế này giúp học sinh chấm dứt cách học vẹt, phụ thuộc vào sách giáo khoa, hình thành tư duy hệ thống lại bài học và gắn các bài học với tình hình thực tế” – thầy Danh khái quát.
Theo NLĐ

 

Bình luận (0)