Nghe điện thoại trong khi chạy xe máy rất dễ xảy ra tai nạn |
Theo Bộ Giao thông Vận tải Anh, sau khi tiến hành nghiên cứu thử nghiệm, các chuyên gia đã chỉ ra rằng tài xế sử dụng điện thoại, dù loại có bộ kit dành riêng cho ô tô (không dùng tay) có phản ứng chậm hơn 30% so với những tay lái có nồng độ cồn vượt quá lượng cho phép một chút. Thậm chí sau cuộc nói chuyện 10 phút, tài xế vẫn còn bị phân tán sự tập trung. Nghiên cứu này cho thấy hàng triệu người có thể đang đưa mạng sống của bản thân cũng như những người khác vào vòng nguy hiểm khi sử dụng điện thoại trong lúc tham gia giao thông.
Lái xe không nên sử dụng điện thoại
Một nội dung được Bộ Giao thông Vận tải Anh đưa ra trong nghiên cứu là yêu cầu lái xe phanh gấp khi xe đang chạy với vận tốc 70 dặm/giờ (tương đương 113km/giờ). Những tài xế có chút hơi men phải đi hơn 4m, so với một lái xe bình thường, mới dừng lại được, nhưng một người sử dụng điện thoại cầm tay phải chạy thêm 8m – gấp đôi quãng đường – trước khi dừng lại được. Những bài kiểm tra độ tập trung của não và khoảng thời gian để não có thể hoàn toàn chú ý trở lại cho thấy lái xe sử dụng điện thoại có phản ứng chậm hơn 30% so với tài xế có uống rượu bia. Từ đó, những nhà nghiên cứu nhận định bất cứ một cuộc nói chuyện nào trên xe cũng làm giảm mức độ tập trung của lái xe đến 10 phút sau khi cuộc trao đổi kết thúc. Tuy nhiên, rất ít lái xe nhận thấy sự nguy hiểm này. Công ty bảo hiểm trực tuyến Maggie Game là một công ty được ủy thác toàn bộ nghiên cứu này, nhận định: “Nghiên cứu này hẳn sẽ như một cú sốc với những lái xe sử dụng thiết bị điện thoại tai nghe theo luật quy định”.
Cần cấm triệt để
Thực tế những vụ tai nạn do việc sử dụng điện thoại còn đáng sợ hơn cả các vụ tai nạn do say rượu. Hy vọng rằng, khi người lái xe đã nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn trong việc sử dụng điện thoại, dù loại gắn tai nghe, trong khi điều khiển phương tiện. Trừ những cuộc trao đổi quan trọng nhất, nghe điện thoại khi lái xe sẽ được coi như điều cấm kỵ của xã hội, cũng giống như với vấn đề uống rượu khi lái xe”. Quỹ từ thiện an toàn đường phố Brake công bố những phát hiện này và đề nghị: cần có một điều luật hoàn chỉnh cấm triệt để việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông. Người phát ngôn của Quỹ từ thiện an toàn đường phố Brake – Sarah Fatica cho biết, nghiên cứu cho chúng ta thấy ảnh hưởng của việc không tập trung, chứ không phải chỉ điều khiển phương tiện bằng một tay mới ảnh hưởng. Hầu hết mọi người biết uống rượu khi lái xe là sai và nguy hiểm, có thể gây tai nạn tử vong, nhưng họ vẫn tin nói chuyện trên điện thoại thì không sao và tính mạng của họ không gặp nguy hiểm gì hết. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khiến cộng đồng dừng lại và suy nghĩ về mức độ nguy hiểm của việc sử dụng điện thoại khi lái xe. Không có cuộc nói chuyện nào đáng giá bằng mạng sống của bạn cả.
Ông Edmund King, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô nước Anh yêu cầu sự cẩn trọng hơn khi so sánh việc sử dụng điện thoại với uống rượu khi lái xe. Nhân tố đầu chỉ làm suy yếu khả năng điều khiển xe của tài xế, nhưng nhân tố sau sẽ ảnh hưởng trong suốt chuyến đi. Ông cũng nói thêm rằng trong khi người lái xe cần chú ý đến những nguy hiểm mà bộ điện thoại dùng tai nghe vẫn có thể gây ra, trước hết cần cấm triệt để việc sử dụng điện thoại cầm tay khi đang lái xe.
Nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô nước Anh cho thấy tại bất cứ thời điểm nào, cũng có 100.000 người lái xe mô tô coi thường điều luật này. Làm như vậy họ có thể lãnh mức phạt 60 bảng Anh và 3 điểm vào bằng lái của mình (với 12 điểm, bạn sẽ mất quyền lái xe trong 6 tháng).
Ngọc Hà (theo AutoPro/Daily mail)
Bình luận (0)