Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Nghề thầy và trí tuệ nhân tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Trong k nguyên s, khi trí tu nhân to (AI) đang đưc ng dng mnh m trong mi lĩnh vc ca đi sng xã hi, giáo dc không th đng ngoài cuc cách mng này. Cun sách “Ngh thy và trí tu nhân to” va đưc ra mt ca nhà giáo ưu tú Trn Đc Huyên và ông Trn Đng Minh Trí như mt hành trang quý giá giúp đi ngũ giáo viên t tin bưc vào k nguyên AI.

Nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên (áo vest) tại Ngày hội vinh danh đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam 

S dng AI mt cách có đo đc

Nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên có hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy trong ngành giáo dục. Thầy từng là Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM). Đồng tác giả Trần Đặng Minh Trí là chuyên gia đồng thời là giảng viên thỉnh giảng tại Trường Y thuộc Đại học Harvard. Trong quá trình công tác, nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên và ông Trần Đặng Minh Trí nhận thấy AI không chỉ là công cụ, mà còn là một cơ hội để đổi mới cách dạy và cách học, hướng đến việc cá thể hóa giáo dục và trao quyền cho người học. Đó là cơ hội để nâng tầm giáo dục Việt Nam.

Theo nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên, khi chúng ta sử dụng AI, AI cũng đang sử dụng chúng ta. AI không phải một công cụ thụ động chỉ thực hiện mệnh lệnh. Mọi tìm kiếm, câu hỏi, phản hồi hay hành động của người dùng đều là dữ liệu quý giá để AI học hỏi và phát triển. Điều này đặt ra nhiều vấn đề về sự minh bạch và quyền riêng tư. AI cũng hứa hẹn mang đến những kết quả tích cực trong việc đánh giá học sinh, là một bước quan trọng để hướng đến cá nhân hóa trải nghiệm học tập. AI có khả năng mang tới những đánh giá nhanh chóng và khách quan (không bị chi phối bởi cảm xúc). AI còn có thể chấm điểm bài kiểm tra và phân tích dữ liệu học tập một cách nhanh chóng, và việc phản hồi kịp thời là điều quan trọng để giáo viên điều chỉnh cách dạy và học sinh điều chỉnh cách học cho phù hợp. Một ứng dụng đáng chú ý khác là sử dụng chatbot cho việc tham vấn học đường: tư vấn học tập, tư vấn tâm lý và hỗ trợ hướng nghiệp. Đây là một ứng dụng có tiềm năng lớn, giúp học sinh có được sự hỗ trợ đúng lúc về các vấn đề trong học tập và cuộc sống. “Nhìn chung, AI có thể cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho công việc của người thầy giáo. Có rất nhiều phương pháp khác nhau để ứng dụng AI trong giáo dục, mở ra vô số khả năng cho giáo viên đổi mới việc dạy học của mình. Chỉ khi có hiểu biết đầy đủ về tính năng và cách sử dụng công cụ AI một cách tối ưu, giáo viên mới có thể tận dụng tiềm năng của chúng một cách hiệu quả, phù hợp và sáng tạo”, nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên chia sẻ.

Trong hơn 40 năm công tác, thầy Huyên (giữa) luôn tâm huyết với ngành giáo dục

Theo nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên, AI là một công cụ mạnh mẽ với những khả năng to lớn. Sức mạnh mà AI đem đến cho người dùng đòi hỏi chúng ta không chỉ hưởng lợi từ nó mà còn phải chịu trách nhiệm về cách ta sử dụng công nghệ này. Để đảm bảo AI được sử dụng một cách có đạo đức, nhà trường và giáo viên phải đảm bảo các quy tắc.

Đầu tiên là yếu tố minh bạch. Nhà trường và giáo viên cần giải thích rõ ràng về mục đích và cách sử dụng AI trong hoạt động học tập. Học sinh có quyền được biết AI đang được sử dụng như thế nào và có quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình. Ví dụ, nếu dùng AI hỗ trợ chấm điểm, giáo viên cần công khai cho học sinh biết mình đang được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào. Thứ hai, bảo vệ dữ liệu. Mọi dữ liệu cá nhân phải được bảo vệ để đảm bảo dữ liệu không bị sử dụng sai mục đích hoặc lạm dụng. Bảo mật và bảo vệ dữ liệu của học sinh là ưu tiên hàng đầu. Cần có chính sách rõ ràng về quyền riêng tư, quy trình thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu. Thứ ba, công bằng. Xem xét kỹ càng các thuật toán AI để đảm bảo chúng không có sự thiên vị dựa trên các yếu tố như giới tính, dân tộc hoặc nền tảng kinh tế. Thứ tư, lưu ý về quyền sở hữu trí tuệ. Các tài liệu được sử dụng để đào tạo AI và nội dung do AI tạo ra vẫn có thể bị ràng buộc bởi các quy tắc về bản quyền.

Cuốn sách “Nghề thầy và trí tuệ nhân tạo” vừa được ra mắt của nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên và ông Trần Đặng Minh Trí

Ông Nguyn Văn Hiếu – Giám đc S GD-ĐT TP.HCM – cho biết, trong k nguyên AI, khi giáo dc đang dn bưc vào mt giai đon đi mi toàn din, chúng ta chng kiến s giao thoa mnh m gia công ngh và s mnh cao c ca ngh thy. “Đưc viết bi nhng tác gi đy tâm huyết, cun sách “Ngh thy và trí tu nhân to” đã mang đến mt hưng dn chuyên sâu, d đc, d hiu và rt thiết thc. Cun sách không ch cung cp kiến thc nn tng mà còn khơi dy cm hng sáng to trong mi giáo viên, m ra mt tương lai đy trin vng cho nn giáo dc ca TP.HCM nói riêng và cc nói chung”, ông Hiếu nhn xét.

Phi ly con ngưi làm trung tâm

Mặc dù AI mang lại lợi ích nhưng cũng là “con dao hai lưỡi”. Trước những tiềm năng và rủi ro mà AI mang lại, mỗi thầy cô giáo phải nắm kiến thức, kỹ năng và giá trị của mình trong thời đại AI. Theo đó, mỗi thầy cô giáo phải lấy con người làm trung tâm. Giáo viên cần hiểu quyền chủ động và trách nhiệm của con người khi sử dụng AI, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm xã hội của con người khi sử dụng AI. Đồng thời, giáo viên cần nắm vững các nguyên tắc đạo đức cơ bản liên quan đến AI, áp dụng và giảng dạy về cách sử dụng AI an toàn và có trách nhiệm, phát triển và đồng sáng tạo tiêu chuẩn về đạo đức AI. Giáo viên cần có kiến thức cơ bản về kỹ thuật và ứng dụng AI, phát triển các kỹ năng sử dụng AI trong lớp học và sáng tạo cùng với AI, biết cách sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ giảng dạy, tích hợp được AI vào phương pháp giảng dạy, tạo ra các phương pháp giảng dạy mới nhờ AI. Ngoài ra, giáo viên cần biết cách sử dụng AI để học hỏi và phát triển chuyên môn liên tục, tăng cường học tập có hệ thống nhờ AI, thúc đẩy sự chuyển đổi trong phát triển chuyên môn. Tác giả Trần Đặng Minh Trí nhấn mạnh: “AI chỉ là công cụ hỗ trợ, trọng tâm trong giáo dục vẫn phải là sự phát triển toàn diện của con người và tương tác giữa học sinh với giáo viên”.

Thúy Kiu

Bình luận (0)