Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nghị định 168: Góp phần hình thành văn hóa giao thông cho HS-SV

Tạp Chí Giáo Dục

Nghị định 168: Góp phần hình thành văn hóa giao thông cho HS-SV - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Nghị định 168: Góp phần hình thành văn hóa giao thông cho HS-SV Audio

Sau khi áp dng Ngh đnh 168, tình hình trt t an toàn giao thông ti TP.HCM có chuyn biến tích cc, ý thc tham gia giao thông ca ngưi dân trong đó có hc sinh, sinh viên ln ph huynh đưc nâng cao. Mc dù trưc mt xy ra tình trng kt xe nhưng v lâu dài ngh đnh s hình thành nên văn hóa giao thông.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đang chờ phụ huynh đón về sau giờ tan học 

Tuân th nghiêm

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Nhiều hành vi vi phạm giao thông bị xử phạt tăng mạnh, từ 30 đến gần 50 lần so với Nghị định 100.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nâng cao mức phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm mục đích là giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, nhất là nâng cao mức xử phạt với các hành vi vi phạm phổ biến là căn nguyên gây ra tình trạng ách tắc giao thông như: Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, vi phạm làn đường… Một khi đã hình thành nên văn hóa giao thông thì công tác quản lý Nhà nước sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn, lực lượng chức năng sẽ chuyển dần từ hình thức quản lý, xử lý trực tiếp sang hình thức quản lý, xử lý gián tiếp thông qua hình ảnh camera giám sát, phạt nguội, thông tin từ cá nhân, tổ chức cung cấp.

Ông Nguyễn Thành Lợi – Phó Trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP.HCM nhìn nhận, sau khi áp dụng Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông tại TP.HCM có chuyển biến tích cực, ý thức đi đường của người dân được nâng cao. Tình trạng vi phạm giao thông như chạy xe lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông giảm nhiều, số vụ tai nạn giao thông giảm sâu.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tính từ ngày 1-1 (thời điểm Nghị định 168 có hiệu lực) đến ngày 15-1, số vụ tai nạn giao thông giảm cả về 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Cụ thể, trên toàn quốc đã xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết, 453 người bị thương. So với cùng kỳ giảm 355 vụ (34,27%), giảm 47 người chết (11,41%), giảm 426 người bị thương (34,24%).

Cũng theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi cả nước từ khi thực hiện Nghị định 168 đã có những chuyển biến rõ rệt. Chẳng hạn, tình trạng người đi xe (chủ yếu là xe mô tô) vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều đã giảm nhiều, nhất là tại các đô thị lớn. Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát.

Hình thành văn hóa giao thông

Với mức phạt cao từ Nghị định 168, người dân trong đó có học sinh, sinh viên lẫn phụ huynh sẽ tuân thủ nghiêm Luật Giao thông. Em Nguyễn Văn Mỹ (sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) chia sẻ: “Trước khi chưa có Nghị định 168 số tiền phạt đối với các lỗi vi phạm Luật Giao thông đã cao, nay nghị định này có hiệu lực mức phạt đội lên nhiều lần. Do đó, khi tham gia giao thông bản thân em luôn cố gắng tuân thủ nghiêm quy định, chạy đúng làn, dừng xe khi gặp đèn đỏ… để không bị phạt”.

Nghị định 168 hình thành văn hóa giao thông

Ông Trần Hồng Nhân (phụ huynh học sinh Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám) chia sẻ: “Mỗi ngày tôi đều đưa đón con đến trường. So với trước đây, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực tình trạng kẹt xe xảy ra nhiều nhưng theo tôi nghị định sẽ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Bởi vì với mức phạt cao người tham gia giao thông sẽ không dám chạy xe lên lề đường, vượt đèn đỏ… Từ đó hạn chế tai nạn giao thông, nhất là những vụ liên quan đến học sinh, sinh viên”.

Em Thái Yến Linh (học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi) cho biết: “Em đang học lớp 12 nên gia đình cho em chạy xe máy dưới 50 phân khối để đến trường. Em nghe thầy cô và bạn bè thông tin Nghị định 168 đã có hiệu lực với mức phạt cao. Nghe vậy em cũng sợ vì nếu chẳng may vi phạm Luật Giao thông sẽ không có tiền đóng phạt. Chính vì vậy em đã chuyển từ đi xe máy sang đi xe buýt cho an toàn”.

Em Lâm Gia Bảo (học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ: “Dù trước hay sau có Nghị định 168 thì học sinh chúng ta phải luôn tuân thủ pháp luật. Bởi chúng ta là học sinh, nếu vi phạm bất cứ điều gì kể cả Luật Giao thông không chỉ ảnh hưởng đến hạnh kiểm mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Nếu thấy mình chưa thể tự điều khiển phương tiện xe máy đi học thì học sinh chúng ta nên đi xe công nghệ, xe buýt hoặc nhờ người thân đưa đón cho an toàn”.

Trước tình hình giao thông hiện nay, TP.HCM khuyến khích học sinh, sinh viên đến trường bằng phương tiện giao thông công cộng như: Xe buýt, Metro… Việc khuyến khích học sinh, sinh viên đi xe buýt hay sử dụng các phương tiện giao thông công cộng là rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Bởi khi nhiều người cùng sử dụng phương tiện công cộng thay cho đi xe cá nhân sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông ở thành phố, đô thị lớn. Bên cạnh đó, còn làm giảm lượng khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường, nhất là tạo ra môi trường không khí trong lành, thông thoáng, mát mẻ ở các khu đô thị lớn, đông đúc, chật hẹp, oi bức. Hơn hết là đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.

Kiu Khánh

Bình luận (0)