Dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục (GD) vừa được Bộ GD-ĐT đưa lên mạng để lấy ý kiến dư luận. Đồng thời, bộ cũng đã tổ chức một hội thảo với quy mô toàn quốc để xin ý kiến các sở GD-ĐT về vấn đề này. Vấn đề được các sở quan tâm nhất đó là xử lý dạy thêm, học thêm và văn bằng giả.
“Núp bóng”
Ông Nguyễn Tiến Quang, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết, đối với dạy thêm, học thêm tràn lan các môn văn hóa ở cấp tiểu học thì phải xử phạt giáo viên và hiệu trưởng trường tiểu học. Bởi đây là dạy thêm không đúng quy định. Ông Quang đề nghị hành vi vi phạm này cần được đưa vào quy định cụ thể xử phạt mức từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Thực tế, trong thông tư 17 Bộ GD-ĐT đã khẳng định các trường tiểu học không dạy thêm môn văn hóa, trừ bồi dưỡng về văn nghệ, thể dục thể thao và rèn kỹ năng sống. Nhưng ngay tại Bắc Giang, vị chánh thanh tra này cũng cho biết có biểu hiện các trường tiểu học “lách luật”. Lúc làm tờ trình đề nghị xin cấp phép dạy thể dục thể thao và rèn kỹ năng sống, nhưng cấp phép lại dạy thêm văn hóa. Đây là dạy thêm trá hình. Còn ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM lại cho rằng trong dự thảo nghị định chưa có sự phân định rõ ràng giữa hình thức xử phạt bổ sung với hình thức khắc phục hậu quả. Ông Nam cũng cho rằng khoản 7 mục 3 của điều khoản về phạt dạy thêm nên bổ sung thêm xử lý cá nhân. Cũng liên quan tới dạy thêm – học thêm, ông Đỗ Văn Thông, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Ninh Bình nói: “Phải tuyên truyền thế nào để các đơn vị, các thầy cô giáo nghiêm túc chấp hành chứ đợi đến nước mang nhau ra mà phạt là rất khó! Các quy định có hết rồi và rất chặt chẽ, nhưng làm thế nào để kiểm tra việc thực hiện?”.
Bổ sung thêm nhiều quy định
Một vấn đề nữa được dư luận quan tâm trong dự thảo nghị định lần này đó là xử phạt đối với văn bằng giả. PGS. Trần Ngọc Dũng, ĐH Luật Hà Nội nhận xét: Đó là khoa học nhưng không khả thi. Nhất là việc sử dụng cán bộ chưa đạt chuẩn, vùng sâu vùng xa nên có thời gian chuẩn hóa dần dần. Ngoài ra cần bổ sung thêm việc sử dụng văn bằng giả, mỗi năm phát hiện 40-45 văn bằng giả hệ vừa học vừa làm, đề nghị hình thức xử lý làm văn bằng giả, sử dụng văn bằng giả. Bởi hiện nay, sử dụng văn bằng giả khá phổ biến ở nhiều cấp, nhiều ngành khác nhau. PGS. Dũng lấy ví dụ tại ĐH Luật Hà Nội có cán bộ đi học văn bằng 2 tại trường. Trước đó đã có văn bằng ĐH Luật nhưng lại là bằng giả. Cá biệt có lớp văn bằng giả chiếm 10%. PGS. Dũng cũng đề cập thêm trong những năm vừa qua, các trường mở ra nhiều nhưng ở nhiều cấp học chưa có quy định xử lý tập thể cá nhân công khai chưa đúng về điều kiện mở trường, chưa có quy định xử phạt người ký quyết định mở trường. Dự thảo chưa đề cập đến vấn đề này. Đặc biệt, theo PGS. Trần Ngọc Dũng, dự thảo chưa đề cập đến hiện tượng ra đề thi ngoài giới hạn học tập cho thí sinh, thực tế hiện tượng đó đã xảy ra trong kỳ thi 3 chung. Hơn nữa, việc sử dụng đề thi của hệ này cho hệ khác thi cũng đã xảy ra. Nghị định cũng cần bổ sung điểm này. Còn theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thì trong dự thảo nghị định, điểm b khoản 3 điều 25 có nêu phạt cảnh cáo hoặc tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không đảm bảo diện tích. Điều này khó thực hiện và nên bỏ. Vì theo ông Nam phân tích thì nhiều khi điều kiện cơ sở vật chất không phải trách nhiệm của hiệu trưởng mà liên quan đến chính quyền địa phương.
Trong thời gian tới, dự thảo nghị định vẫn được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến đóng góp. Nhưng xem ra, câu chuyện xử phạt hành chính trong GD không phải chỉ là chuyện tiền.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)