Nghị quyết 57 với hành lang pháp lý mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục sẽ trở thành cầu nối để kéo gần, xóa giảm khoảng cách giáo dục giữa các vùng, miền tại mỗi địa phương, nhất là trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập và triển khai chính quyền địa phương 2 cấp trên cả nước.

Riêng TP.HCM – địa phương có quy mô giáo dục lớn và đa dạng nhất cả nước sau sáp nhập, với hơn 3.500 cơ sở giáo dục ở các cấp học và trên 110.000 giáo viên, gần 2,6 triệu học sinh, hơn bao giờ hết, Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tạo thêm nền tảng cho thành phố thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các xã, phường, đặc khu, địa bàn khó khăn với khu vực trung tâm.
“Đòn bẩy” kéo giảm khoảng cách giữa giáo dục vùng khó với trung tâm
Sau sáp nhập, Côn Đảo trở thành đặc khu duy nhất của TP.HCM và là một trong 13 đặc khu trên cả nước. Địa bàn cách biệt là cách trở lớn của đặc khu này trong nâng cao chất lượng giáo dục so với các địa bàn khác của thành phố.
Cô Phạm Phương Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc, đặc khu Côn Đảo, TP.HCM cho biết, đặc khu chỉ có duy nhất 1 trường tiểu học chia thành 2 điểm trường, gần 1.100 học sinh. Do cách trở với đất liền, việc tuyển dụng giáo viên của trường nhiều năm luôn gặp khó, kể cả giáo viên nhiều môn, bộ môn, khó khăn khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dù luôn được quan tâm song so với các địa bàn khác thì vẫn “thiệt thòi” trong tiếp cận, học sinh vẫn thiếu môi trường để rèn luyện phát triển năng lực, nhất là môi trường giao tiếp học ngoại ngữ.
Theo cô Mai, trước sáp nhập, từ năm học 2024-2025, TP.HCM đã hỗ trợ nhà trường triển khai lớp học số tiếng Anh ở khối 3, 4. Giáo viên TP.HCM sẽ trực tiếp đứng lớp giảng dạy học sinh nhà trường thông qua công nghệ, mang lại môi trường học tập, giảng dạy “chất lượng cao” cho cả thầy và trò trong học ngoại ngữ. Học sinh có thêm môi trường rèn luyện kỹ năng nghe, nói với giáo viên và học sinh trung tâm thành phố; giáo viên học được thêm các phương pháp tổ chức lớp học, nâng cao thêm khả năng sử dụng công nghệ ứng dụng trong dạy và học tại trường.
Với Nghị quyết 57 – nền tảng để khoa học, công nghệ, chuyển đổi số giáo dục vào trường học một cách thực chất hơn – cô Phạm Phương Mai khẳng định sẽ mở ra thêm nhiều chính sách, nguồn lực hỗ trợ các trường địa bàn khó khăn như đặc khu nâng chất giáo dục, để học sinh Côn Đảo cũng được thụ hưởng những giá trị giáo dục tiên tiến như học sinh trung tâm thành phố, nhất là khi Côn Đảo đã trực thuộc TP.HCM.
“Nghị quyết 57 sẽ tạo thêm thuận lợi cho nhà trường và các trường ở đặc khu sau sáp nhập, hòa nhịp chung với sự phát triển giáo dục của TP.HCM thông qua công nghệ và chuyển đổi số. Nhà trường sẽ tiếp tục kết nối triển khai lớp học số trong giảng dạy với không chỉ môn tiếng Anh mà còn ở nhiều bộ môn khác, vừa giải bài toán thiếu giáo viên, vừa nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển năng lực học sinh; đồng thời kết nối mở rộng các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các chuyên đề cho giáo viên thông qua công nghệ” – cô Mai hồ hởi.
Nằm ở khu vực địa bàn vùng sâu, xa của TP.HCM, Trường THPT Cần Thạnh, xã Cần Giờ gặp nhiều rào cản từ nguồn lực, hạ tầng cho đến tư duy, sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh để triển khai công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh đổi mới khoa học sáng tạo. Thực tiễn, từ những năm 2023, TP.HCM đã ban hành nghị quyết quy định về khoản thu, mức thu dịch vụ giáo dục, trong đó có riêng mức thu về chuyển đổi số, song khi triển khai nhà trường vẫn gặp khó khăn, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ về chuyển đổi số, đội ngũ đâu đó còn ngập ngừng…
Thầy Lương Văn Minh – Hiệu trưởng nhà trường ví Nghị quyết 57 như đòn bẩy, động lực để nhà trường “thay da đổi thịt”, thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, thúc đẩy đưa khoa học công nghệ vào trường học. Nghị quyết 57 đã được nhà trường đưa vào kế hoạch chuyển đổi số, đổi mới khoa học công nghệ trong đơn vị, triển khai đến toàn thể đội ngũ, phụ huynh học sinh.
“Ngay trong hè, nhà trường đã vận dụng các nguồn lực để xây dựng phòng STEM, phòng studio, tiến tới mở rộng thêm băng thông, đường truyền internet cho từng lớp học. Với các chính sách đồng bộ từ Nhà nước, thành phố, ngành giáo dục sẽ là tiền đề vững chắc kéo giảm khoảng cách giáo dục vùng khó với các trường trung tâm, đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận công bằng trong giáo dục…” – thầy Minh nhận định.
Nâng cao chất lượng giáo dục từ sự đồng thuận
Tháng 6-2025, thầy Nguyễn Văn Tới nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Thạnh, xã Thái Mỹ, TP.HCM. Vai trò thuyền trưởng một trường ngoại thành, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, chuyển đổi số còn “chậm nhịp” so với khu vực trung tâm, thầy Tới đã nghiên cứu kỹ Nghị quyết 57, vận dụng trang bị hạ tầng số, nền tảng công nghệ, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Trong năm học mới, wifi tốc độ cao được phủ sóng đến từng lớp học phục vụ giáo viên tổ chức bài giảng số, chuyển đổi số dạy học đồng bộ; Nhà trường phối hợp với các đơn vị triển khai lớp học số, tạo môi trường để học sinh, giáo viên tiếp cận công nghệ, nâng cao thêm chất lượng giáo dục, nhất là ở môn ngoại ngữ.
“Do địa bàn khó khăn, trường thường gặp khó khi triển khai nội dung mới. Nghị quyết 57 là tiền đề để nhà trường triển khai các nội dung về chuyển đổi số đến đội ngũ, phụ huynh, học sinh một cách thuận lợi, đồng thuận từ chủ trương cho đến tổ chức thực hiện… Những yếu tố này chính là nền tảng từng bước kéo giảm khoảng cách giáo dục giữa khu vực ngoại thành và trung tâm thành phố, đưa nhà trường hòa nhịp chung với những bước tiến dài của giáo dục thành phố..” – thầy Tới phấn khởi.
Năm học 2025-2026, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, phường Bến Thành, TP.HCM chính thức đưa vào sử dụng “phòng STEM AI Robot – Phòng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục STEM”. Công trình với kinh phí 250 triệu đồng, được xây dựng từ nguồn lực xã hội hóa của phụ huynh học sinh, tổ chức tài trợ đã cụ thể hóa chủ trương Nghị quyết 57 trong đổi mới khoa học công nghệ, chuyển đổi số giáo dục trong nhà trường.
Cô Bùi Thị Thanh – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, Nghị quyết 57 đã giúp nhà trường trang bị thêm hạ tầng số với sự đồng thuận lớn từ phụ huynh, học sinh, xã hội. Đội ngũ giáo viên cũng sẵn sàng “xắn tay áo” đổi mới hơn nữa để thích ứng. “Sau sáp nhập, từng cơ sở giáo dục phải chuyển mình mạnh mẽ, tận dụng những chủ trương, chính sách lớn để bứt phá, nâng cao chất lượng giáo dục. Công nghệ chính là cầu nối giúp học sinh tiếp cận được môi trường giáo dục tốt nhất…”.
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, Nghị quyết 57 sẽ là hành lang pháp lý vững chắc để ngành giáo dục có sự đồng thuận từ chủ trương đến tổ chức thực hiện chính sách giáo dục định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số một cách đồng bộ. Từng nhà trường thuận lợi hơn huy động sự đồng thuận về nguồn lực từ phụ huynh học sinh, đội ngũ. Đảm bảo thành quả do khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại theo tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, giúp nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường và mang lại môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh.
Năm học 2025-2026, lớp học số tiếp tục được ngành giáo dục kết nối với địa bàn khó khăn của thành phố, xây dựng các tiết dạy với đội ngũ giáo viên giỏi, nội dung có chất lượng cao nhất, sử dụng công nghệ tiên tiến để học sinh cảm thấy hứng thú trong học tập, kéo giảm khoảng cách giáo dục…
Yến Hoa

Bình luận (0)