Bộ GD-ĐT nghiêm cấm giáo viên dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mẫu giáo. Ảnh: Anh Khôi
|
Bộ GD-ĐT vừa có chỉ thị việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Bộ GD-ĐT khẳng định hiện ở một số địa phương xảy ra tình trạng dạy học theo nội dung chương trình lớp 1 (chủ yếu là dạy tập viết và tính toán) cho trẻ mẫu giáo.
Cấm dạy thêm trong và ngoài trường
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, các sở GD-ĐT phải chỉ đạo các phòng GD-ĐT, trường tiểu học và mầm non trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để phụ huynh nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1, không cho trẻ học trước chương trình lớp 1; nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1.
Sở GD-ĐT các địa phương phải chỉ đạo các trường tiểu học công bố các giải pháp đảm bảo chất lượng của nhà trường để phụ huynh yên tâm. Thực hiện nghiêm túc quy định của chương trình lớp 1, nhất là về nội dung dạy học và chuẩn kiến thức, kĩ năng; đảm bảo dạy cho tất cả học sinh từ những bài học đầu tiên, không bỏ qua bất kỳ bài học nào. Tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để giáo viên có thời gian tổ chức cho học sinh hoàn thành các yêu cầu học tập hoặc tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường tùy theo khả năng của từng trường và địa phương.
Thực hiện đánh giá học sinh lớp 1 theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng em; hướng dẫn học sinh cách ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt vở, từng bước biết đọc, biết viết, làm tính… giúp các em cảm thấy tự tin và vui thích đối với các hoạt động học tập. Các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh đầu cấp theo quy định, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng yêu cầu các trường mầm non thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi. Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1. Các phòng GD-ĐT tăng cường quản lý các trường mầm non, tiểu học và các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường tuyệt đối không dạy học trước chương trình lớp 1.
Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm
Theo tìm hiểu của Giáo Dục TP.HCM, ở khu vực Hà Nội, tại các trường tiểu học không có tình trạng dạy trước lớp 1 trong trường. Tuy nhiên, vấn đề này lại xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và được dạy thêm ngoài trường, tại nhà các giáo viên hoặc các địa điểm thuê. Nhiều phụ huynh nhắm trước cho con sẽ vào lớp cô này, cô kia nên đã tìm đến nhà để đặt vấn đề nhờ cô dạy trước cho con họ từ tháng 6 (sau khi con “tốt nghiệp” mầm non). Xu hướng này không chỉ ảnh hưởng trực diện đến những phụ huynh có con vào lớp 1 mà cả những phụ huynh có con sắp vào lớp 1 cũng nơm nớp lo sợ. Chính vì vậy, trên các diễn đàn xã hội, vấn đề có nên cho con học trước lớp 1 luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, trong chỉ thị này, Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm. Quy rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, hiệu trưởng và giáo viên liên quan đến việc dạy học trước chương trình lớp 1. Theo đó, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm về dạy học trước chương trình lớp 1 theo quy định.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Vụ Giáo dục mầm non hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non; sử dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và điều kiện thực tiễn của địa phương… Vụ Giáo dục tiểu học có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng chương trình lớp 1, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh lớp 1…
Nghiêm Huê
Nhiều chuyên gia cho rằng khi nào ngành giáo dục trả lời được câu hỏi: Tại sao tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1 chỉ xảy ra ở các thành phố lớn thì mới có giải pháp hiệu quả. Còn lại, tất cả cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. |
Bình luận (0)