Ngày 8-2, Hội đồng khoa học thuộc Trường ĐH Sài Gòn đã tổ chức nghiệm thu hai đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường (năm học 2010-2011): “Xây dựng phương tiện ngôn ngữ để tăng cường hiệu quả dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học (từ lớp 1 đến học kỳ I lớp 3) trên nguyên lý trường từ vựng ngữ nghĩado PGS.TS Nguyễn Viết Ngoạn làm chủ nhiệm và đề tài cùng tên nối tiếp dành cho học sinh lớp 3 (từ học kỳ II) đến lớp 5 do TS. Hồ Văn Hải làm chủ nhiệm. Mục tiêu của hai đề tài là nhằm tìm ra những cách thức vận dụng lý thuyết trường từ vựng ngữ nghĩa vào việc giảng dạy tiếng Việt (TV) trong trường tiểu học, xây dựng hệ thống ngữ liệu trên từng bài học của các phân môn TV như tập đọc, luyện từ và câu tùy thuộc vào từng khối lớp. Từ đó hướng đến xây dựng những phương pháp dạy học, làm việc của giáo viên một cách hiệu quả, giúp người dạy tránh được khuynh hướng đơn giản hóa trong dạy học TV lâu nay ở trường phổ thông nói chung và trường tiểu học nói riêng. Hai đề tài được hội đồng đánh giá cao về tính thực tiễn và tính khả thi, có thể vận dụng vào việc đào tạo chuyên môn TV cho sinh viên khoa tiểu học và ứng dụng giảng dạy môn TV cho GV tiểu học.
Ngọc Trinh
Bình luận (0)