Sáng nào cũng thế, từ 6 giờ đến 8 giờ 30, con ngõ 67, đường Khương Trung (Thanh Xuân) cũng có cả chục chiếc xe máy nối đuôi nhau xếp thành hàng dài. Từ đầu tháng 7, khi lệnh cấm hàng rong, đỗ xe ở vỉa hè được thực hiện, con ngõ này đã trở thành chỗ để xe cho hàng bún riêu của cô Phượng ngay cạnh đó.
Đây cũng là giờ cao điểm mọi người đi lại, nên những người lưu thông qua ngõ này lại chết khổ. Chiều rộng của ngõ dài chưa đến 2m, hai xe máy tránh nhau đã đủ khốn khổ mà giờ “mọc” thêm dãy xe máy, thế là mất thêm hơn 1/3 diện tích nữa. Hai chiếc xe máy trái chiều không thể lách nổi qua nhau. Tình trạng hai xe máy “cụng đầu” nhau ở giữa ngõ, một xe phải lùi lại để xe kia thoát diễn ra thường xuyên. Nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến những người xem ngõ ngách là chỗ để xe của mình.
Cô Phượng hàng bún riêu thản nhiên: “Vỉa hè không được đỗ thì tôi mới phải “mượn tạm” con ngõ này để dựng xe của khách. Không thì còn chỗ nào để dựng xe?”.
Buổi sáng thì hàng bún, buổi chiều con ngõ ngày lại được các quán game, hàng cơm, hàng nước ở đó “tận dụng”. Khổ nhất vẫn là người đi lại, nhìn thấy nhưng chẳng biết kêu ai đành, ngày nào cũng phải đối mặt với cảnh… tắc ngõ.
Ông Mạnh, một người dân ở đây bức bối: “Ngõ là để người ta đi lại, giờ ngoài đường bị cấm hóa thành cãi bãi gửi xe. Sáng nào, chiều nào cũng trong cảnh ngõ ngách bị tắc mà không chẳng biết cách nào để khắc phục. Ngoài đường thì còn kêu mấy bác dân phòng chứ trong ngõ thì… chịu rồi”.
Cách đó ngõ 67 chỉ vào số nhà, đến ngõ 79 cũng rơi vào cảnh tương tự. Từ ngày bị cấm đứng chông chênh giữa đường, các bác xe ôm đã nhanh chân tiến vào ngõ dựng xe để đợi khách. Nối sau đó là nhiều chiếc xe khác làm cho những gia đình sống trong ngõ đi lại rất khó khăn.
Từ ngày thực hiện an toàn hàng lang đường phố, các con ngõ ở đường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) cũng trở thành chỗ để xe của các hàng quán buôn bán cạnh đó. Người buôn bán chẳng có chỗ để xe, cứ để bừa vào ngõ vì ít nhất cũng không bị… xử phạt, mặc cho mọi người mỗi lần ra vào ngõ lại phải nghiêng xe, nghiêng chân để tránh nhau.
Bác Nguyễn Thị Hà, nhà trong một ngõ nhỏ của đường Bạch Mai bức xúc: “Dựng chiếc xe ở vỉa hè thì bị phạt ngay thế mà hàng chục chiếc xe dựng ở trong ngõ thì “trơ như đá”, chẳng bị ai nhắc nhở dù làm tắc nghẽn lối đi lại. Ngõ có rộng gì cho cam, chỉ có người dân sống trong ngõ là phải chịu”.
Rất nhiều ngõ ngách khác nằm trên các tuyến phố cấm đều chung số phận trở thành chỗ dựng xe máy. Đi đến ngõ nào cũng có thể thấy xe ôm “lách” vào ngõ để “tránh” vỉa hè, rồi nhiều hàng quán khác cũng “tranh thủ”. Tình trạng này sẽ khó mà khắc phục được khi quy định chỉ xử phạt xe dựng ngoài vỉa hè, còn trong ngõ là việc của… “mỗi nhà”.
Hoài Nam (dantri.com.vn)
Bình luận (0)