Hội nhậpGiáo dục phát triển

Ngôi trường hạnh phúc mang lại cho con điều gì?

Tạp Chí Giáo Dục

Ngôi trưng hnh phúc cho phép mi hc sinh đưc t do vui chơi, hc hi và khám phá mi khía cnh cuc sng mà các em yêu thích và quan tâm.

Triết lý giáo dc giàu tính nhân văn ca ngôi trưng hnh phúc s to nên cng đng hc sinh có nhân cách tt đp, sng có ích và trách nhim vi mi ngưi

+ Ngôi trưng hnh phúc s giúp con hc theo năng khiếu, s thích và nuôi dưng lòng say mê khám phá

Hơn 45 năm công tác trong ngành giáo dục và là nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp phát triển, đổi mới giáo dục Việt Nam, tiến sĩ Huỳnh Công Minh – Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhấn mạnh: “Làm giáo dục không phải là cứ xây xong một ngôi trường rồi chọn lấy một học trình để dạy; mà ngược lại, làm giáo dục trước tiên phải tạo dựng được một học trình xuyên suốt, sau đó mới bắt tay vào xây dựng một ngôi trường đáp ứng được các tiêu chí giáo dục của học trình đó.” Theo đó, trường học hạnh phúc ngày nay sẽ là môi trường chú trọng giảng dạy không những điều học sinh cần và thiếu mà còn hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm say mê học tập.

Đặc biệt, nhằm giúp học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập và ngày một say mê khám phá, trường học cần hướng dẫn học sinh để các em tìm ra những môn học phù hợp cho sở thích, sở trường và năng khiếu của mình, đồng thời, thấy được môn học này, kiến thức kia có ích cho mình như thế nào. Bên cạnh đó, các em cũng mong muốn được trang bị những kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm, hiểu biết tâm sinh lý lứa tuổi cần thiết để sẵn sàng cho cuộc sống hiện tại và tương lai, như: giao tiếp, làm việc nhóm, trình bày vấn đề, phản biện, xử lý thông tin, bơi lội, sơ cứu cơ bản, phát triển tâm sinh lý cơ thể tuổi dậy thì, hiểu biết về giới tính và sinh sản… Có như vậy, các em mới trở thành công dân toàn cầu tự tin, am hiểu, sẵn sàng hội nhập quốc tế mà không bị bất kỳ rào cản nào về ngôn ngữ, văn hóa, trình độ, hay kỹ năng.

+ Ngôi trưng hnh phúc cho con phát trin th cht cưng tráng, tinh thn khe mnh, tích cc

Chương trình học tiên tiến ở các nước phát triển từ lâu đã tập trung trọng điểm vào tiếng Anh (E), toán học (M), các môn nghệ thuật (A), các môn khoa học (S) và công nghệ thông tin (I), với một chương trình giáo dục thể chất chuyên nghiệp, kết hợp cùng các hoạt động ngoại khóa đa dạng. Tuy nhiên, do nhiều hạn chế về chương trình học, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và phương pháp sư phạm, nhất là sự xem nhẹ các môn nghệ thuật, công nghệ thông tin, giáo dục thể chất – thể thao cùng các hoạt động ngoại khóa vẫn còn khá lớn ở nhiều gia đình Việt Nam nên nhiều trường học chưa thể thực hiện đồng bộ, triệt để và toàn diện.

Vì vậy, ngôi trường hạnh phúc sẽ là môi trường mở ra những cơ hội rèn luyện thể chất, thử trải nghiệm nhiều bộ môn thể thao và tạo nên bầu không khí tích cực, vui vẻ trong mọi hoạt động học tập, khám phá của học sinh. Để làm được điều này, ngôi trường cần có 4 yếu tố cốt lõi: Thứ nhất là hệ thống cơ sở vật chất thể thao hiện đại cho các môn thể thao và các hoạt động rèn luyện thể chất khác, như: tường leo núi hiện đại, nhà thi đấu chuẩn quốc tế, hồ bơi nước mặn và nước ấm dài 25m, sân thể thao dành cho điền kinh và bóng đá… Thứ hai chính là những mảng xanh cây cối, sân cỏ, vườn treo, đồi cỏ phủ xanh toàn khuôn viên và thiết kế trường học thân thiện với thiên nhiên – Đây sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần kiến tạo môi trường học đường xanh-sạch-trong lành, tốt cho sức khỏe. Thứ ba, các bữa ăn trường học bổ dưỡng và an toàn mỗi ngày, nhà ăn sạch đẹp và thoáng mát cùng không khí sinh hoạt chung vui vẻ, thân thiện sẽ tăng cường sức đề kháng cho học sinh và giúp tâm trạng các em trở nên tích cực, thoải mái hơn. Và cuối cùng là chương trình Tư vấn học đường (bao gồm: những chương trình tư vấn sức khỏe tâm sinh lý, tình cảm cho học sinh ở mọi khối lớp cùng chương trình tư vấn hướng nghiệp và tư vấn đại học cho học sinh trung học) và phòng y tế đầy đủ trang thiết bị tối tân để chăm sóc mọi vấn đề thể chất, tinh thần phát sinh trong suốt quá trình học tập tại trường.

+ Ngôi trưng hnh phúc hình thành nhân cách tt đp trong hc sinh

Triết lý giáo dục của ngôi trường hạnh phúc sẽ tạo nên cộng đồng giáo viên và học sinh sống tử tế, tích cực, kỷ cương và có trách nhiệm với xã hội thông qua phương pháp sư phạm tiên tiến và đội ngũ giáo viên – trợ giảng tâm huyết, yêu thương học sinh.

Cơ s vt cht th thao hin đi và chuyên nghi các trưng hc hin nay đang đưc chú trng đu tư và phc v hiu qu cho chiến lưc phát trin th cht dài hn ca hc sinh Vit Nam

H thng Trưng Song ng Quc tế EMASI dành cho các em hc sinh t mu giáo đến THPT s chính thc khai ging vào tháng 8-2019 ti hai cơ s Nam Long (qun 7) và Vn Phúc (Th Đc) vi mô hình giáo dc hin đi, cơ s vt cht chun quc tế và đi ngũ giáo viên tinh nhu. Nhà trưng s t chc Ngày hi thông tin Open Day vào ngày 29-6-2019. Đây s là cơ hi đ ph huynh có th tham quan trc tiếp và trò chuyn vi đi ngũ giáo viên trưng. Đ đăng ký tham gia, ph huynh vui lòng liên h ti đây hoc ti email tuyensinh@emasi.edu.vn và s đin thoi 1800 599 918.

Ngôi trưng hnh phúc mang đến cơ hi hc tp nhng môn hc phù hp s thích, s trưng, năng khiếu ca hc sinh và phát trin thêm các k năng sng quan trng ca thế k 21

Khi trường học tôn vinh những giá trị tốt đẹp, như: Yêu thương và Đồng cảm; Quan tâm và Phục vụ; Bình đẳng và Công bằng hay khuyến khích học sinh phát triển những thái độ tích cực, như: Tích cực (Tự tạo động lực); Dấn thân (Tự đề ra thử thách); Cầu tiến (Luôn phấn đấu để hoàn thiện)… thì học sinh sẽ có động lực thực hiện những hành động tốt đẹp mỗi ngày, biến sự ứng xử tử tế và giao tiếp lịch thiệp trở thành thói quen hằng ngày. Đồng thời, phụ huynh cũng sẽ được trường học mời gọi đồng hành trong hành trình phát triển nhân cách của học sinh vì gia đình chính là trường học đầu tiên của mỗi đứa trẻ. Có như vậy, từ nhà đến trường, các em học sinh mới được học hỏi những hành xử tốt đẹp, được động viên làm điều có ích cho mọi người.

Tại Việt Nam, bằng tâm huyết của những nhà hoạt động và các chuyên gia giáo dục hàng đầu trong nước và quốc tế, nền giáo dục nước ta đang dần có sự chuyển mình tích cực, bắt kịp xu thế giáo dục tiên tiến của thế giới. Hiện nay, đã có một số “mô hình trường học mang lại hạnh phúc và hứng khởi cho học sinh” được hình thành, có thể kể đến là Hệ thống Trường Song ngữ Quốc tế EMASI. “Ngôi trường thế hệ tiên phong” EMASI đang thực hiện ở chương trình học tiên phong từ các nước phát triển, phương pháp sư phạm đa chiều tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại chuẩn quốc tế cùng đội ngũ giáo viên tinh nhuệ để tập trung toàn diện cho các thế hệ học sinh thân yêu của mình. EMASI sẽ khai giảng năm học đầu tiên vào tháng 8 tới với hai cơ sở trường học đẳng cấp ở Nam Long (quận 7) và Vạn Phúc (quận Thủ Đức).

Dim My

Bình luận (0)