Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

“Ngộp” với các phương thức xét tuyển, học sinh nên chọn thế nào?

Tạp Chí Giáo Dục

Mùa tuyn sinh năm 2023, các trưng đi hc tiếp tc có nhiu phương thc tuyn sinh. Nhiu k thi riêng đưc các trưng đi hc t chc đc lp, m ra thêm cơ hi cho ngưi hc song cũng tim n nhiu nguy cơ nếu hc sinh ôm đm quá nhiu, không biết cân đi la chn.


Ph huynh hc sinh Trưng THPT Phú Nhun (Q.Phú Nhun) trao đi vi chuyên gia trong chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai” năm hc 2022-2023

N r các k thi riêng

Mùa tuyển sinh năm 2023, tại TP.HCM có 3 trường đại học công bố sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để làm phương thức tuyển sinh. Cùng với đó, hàng chục trường đại học khác đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh đầu vào. Cụ thể, năm nay Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với hai đợt vào tháng 3 và tháng 5, tại 21 tỉnh/thành và dự kiến dành ít nhất 45% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các đơn vị thành viên để xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả kỳ thi này. Triển khai từ năm 2018, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM là một trong những kỳ thi riêng có quy mô lớn, thu hút nhiều học sinh đăng ký dự thi, cũng như nhiều trường sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Chỉ riêng năm 2022, có gần 122.700 lượt học sinh đăng ký tham dự kỳ thi này, tăng gấp 20 lần so với năm đầu tiên tổ chức. Ngoài các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM, còn có 76 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả từ kỳ thi này để tuyển sinh.

Tương tự, năm nay Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tiếp tục duy trì kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt làm phương thức tuyển sinh để lấy kết quả xét tuyển kết hợp xét học bạ vào các ngành đào tạo sư phạm. ThS. Nguyễn Ngọc Trung (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) cho hay, từ kết quả của lần tổ chức đầu tiên, năm nay trường dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ kết hợp xét điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt, hướng đến phát triển kỳ thi này trở thành phương thức xét tuyển chính của trường trong tương lai, nhằm đánh giá một cách toàn diện năng lực học sinh phù hợp với các khối ngành sư phạm.

Đáng chú ý, năm nay lần đầu tiên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng để tuyển sinh đầu vào cho 7 ngành thuộc chương trình quy chuẩn. Với phương thức sử dụng kết quả kỳ thi này, trường dự kiến tuyển 10-15% chỉ tiêu cho mỗi ngành trên. Lý giải về việc tổ chức kỳ thi riêng này, đại diện Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay có mục đích chủ yếu là để xét tốt nghiệp, không phải có mục tiêu chính là giúp các trường đại học lựa chọn người học có năng lực phù hợp. Do vậy, trong điều kiện tự chủ của các trường đại học, việc trường chủ động xây dựng phương thức tuyển sinh phù hợp để lựa chọn người học phù hợp với lĩnh vực, mục tiêu, phương pháp đào tạo của trường là hoàn toàn phù hợp.

Hc sinh cn cân nhc, không nên ôm đm

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần thứ 15 năm học 2022-2023 diễn ra tại Trường THPT Linh Trung, THPT Phú Nhuận và THPT Marie Curie mới đây do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM và nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, các chuyên gia đã “cảnh báo” học sinh cần phải cân nhắc lựa chọn kỳ thi riêng phù hợp với bản thân, mục tiêu nghề nghiệp trong mùa tuyển sinh đại học năm 2023. ThS. Phạm Thị Xuân Hiền (Trường Đại học Việt Đức) chia sẻ, hiện nay trong bối cảnh tự chủ đại học nên các trường đại học đều xây dựng đa dạng phương thức tuyển sinh cho đơn vị. Trong đó, việc tổ chức kỳ thi riêng được xem là một trong những phương thức giúp trường đánh giá và lựa chọn được học sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo của mỗi ngành nghề. “Học sinh không ôm đồm, không “quơ” hết vào và tham dự tất cả các kỳ thi riêng. Điều này không những không giúp học sinh gia tăng thêm cơ hội mà ngược lại sẽ tạo thêm những áp lực cho chính bản thân các em. Theo đó, các em cần biết mục tiêu mình hướng tới là theo đuổi ngành học nào, với ngành học đó thì các trường đại học nào tuyển sinh để lựa chọn phương thức tuyển sinh hợp lý”, ThS. Hiền nhắn nhủ. Cũng theo chuyên gia này, việc lựa chọn tham dự quá nhiều phương thức tuyển sinh và “rải” hồ sơ đăng ký nguyện vọng ở nhiều trường sẽ khiến học sinh không biết chọn ngành nào, trường nào để học.


Mt hc sinh Trưng THPT Linh Trung (TP.Th Đc) đt câu hi cho chuyên gia ti chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai”

Nhìn nhận lợi ích của những kỳ thi riêng mà nhiều trường đại học tổ chức cùng với việc các trường đại học đa dạng phương thức tuyển sinh đang mở ra nhiều cơ hội cho người học trúng tuyển vào ngành học mà bản thân yêu thích; tuy nhiên, thầy Trần Công Tuấn (Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận, Q.Phú Nhuận) khuyên rằng, các em học sinh cần đánh giá đúng năng lực học tập của bản thân, mục tiêu nghề nghiệp của bản thân để xác định phương thức tuyển sinh phù hợp. “Khi lựa chọn các phương thức tuyển sinh, dù không chủ quan để chọn duy nhất một phương thức song học sinh cũng không nên ôm đồm quá nhiều. Các em phải biết đâu là kỳ thi mình cần tham gia, đâu là phương thức mình cần sử dụng để gia tăng thêm cơ hội, lợi thế mà không ảnh hưởng đến việc học tập tại trường”, thầy Tuấn lưu ý.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Đức Nghĩa (nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM) khuyên, các em học sinh chỉ nên chọn 1 kỳ thi riêng để tham dự, lựa chọn kỳ thi riêng có sức ảnh hưởng lớn để tham gia, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc, vừa có độ phủ rộng ở nhiều trường đại học.

Bài, ảnh: Quang Long

 

Bình luận (0)