Anh chàng ấy vượt qua sơ sơ… khoảng 7.500 SV của 10 trường ĐH – CĐ tại TP.HCM để ẵm giải nhất 30 triệu đồng và một suất học bổng toàn phần của cuộc thi “Tìm kiếm CEO tương lai” 2009.
Và nếu bạn có dịp xem anh chàng "chiến đấu ngoan cường" trong vòng chung kết với các CEO nổi tiếng và thí sinh khác, bạn sẽ hiểu chiến thắng ấy được đúc kết từ rất nhiều "chất liệu". Mời bạn làm quen với Trần Thành Nam – SV năm 4 ngành quản trị kinh doanh – Khoa kinh tế, ĐHQG TP.HCM.
Trần Thành Nam trong niềm vui đoạt giải nhất cuộc thi “Tìm kiếm CEO tương lai” 2009 – Ảnh: Nguyễn Thắm
|
* Chào Thành Nam, chúc mừng chiến thắng một lần nữa. Hình như ở phần thi đầu tiên trong đêm chung kết 17-1-2010 – tự giới thiệu bằng tiếng Anh và tiếng Việt, bạn hơi căng thẳng phải không?
– Đúng vậy! Phần thi đầu mình hơi run. Đến các phần thi sau thì thấy tự tin hơn.
* Khi tự giới thiệu bằng tiếng Anh, bạn nói không lưu loát lắm…
– Thật ra, mình không tự tin lắm với phần thi tự giới thiệu bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, đặc biệt là của hai bạn cộng sự đã tiếp thêm sức mạnh để mình hoàn thành phần thi. Mình nhận thấy phần tự giới thiệu chưa thể hiện tốt lắm.
* Trong phần thi xử lý tình huống của doanh nghiệp với vai trò CEO, bạn đã "chống đỡ" quyết liệt với ban giám khảo gồm các CEO nổi tiếng khi họ chất vấn cách bạn đưa một doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền vượt qua khó khăn. Lúc đó, bạn nghĩ gì?
– Đó là phải bảo vệ quan điểm của mình, phải thuyết phục ban giám khảo bằng những quan điểm, hướng giải quyết của mình, đặc biệt là phải thể hiện bản lĩnh như một CEO. Tình huống dành cho mình là một doanh nghiệp bán mì ăn liền đang có lượng hàng tồn kho tăng nhanh, chịu lãi suất ngân hàng lớn, công ty đối thủ cạnh tranh đề nghị mua một số lượng lớn sản phẩm với điều kiện đóng góp bằng bao bì mang thương hiệu của họ. Quan điểm của mình là tùy vào quy mô công ty lớn hay nhỏ, thương hiệu mạnh hay yếu mà có những giải pháp tương ứng, ưu tiên bảo vệ thương hiệu hay giải quyết khó khăn tài chính.
* Theo bạn, thế mạnh của bạn so với ba thí sinh khác trong vòng chung kết là gì?
– Đó là sự tin tưởng vào chính bản thân và sự hỗ trợ của các cộng sự.
* Là thí sinh duy nhất không phải là SV ĐH Kinh tế TP.HCM trong đêm chung kết, bạn có bị áp lực không?
– Mình không bị áp lực vì có rất nhiều bạn ủng hộ, cổ vũ gồm SV Khoa kinh tế (ĐHQG TP.HCM) và cả SV ĐH Kinh tế TP.HCM.
Những thành tích Trần Thành Nam đạt được như: SV 3 tốt hai năm liền (2008, 2009) của khoa kinh tế ĐHQG TP.HCM, đoàn viên tiêu biểu khoa kinh tế ĐHQG TP.HCM 2008, chiến sĩ giỏi Mùa hè xanh 2008 tại huyện Trà Cú (Trà Vinh), giải khuyến khích cuộc thi Olympic các môn khoa học Mac – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cấp Khoa kinh tế ĐHQG TP.HCM năm 2007. |
* Trong phần thi kế hoạch kinh doanh vào tháng 1-2010, bạn đưa ra ý tưởng kinh doanh trà Việt. Bạn có thể nói rõ hơn ý tưởng này?
– Ý tưởng của mình là muốn xây dựng một thương hiệu trà Việt, định vị sâu vào tâm trí khách hàng, đưa thương hiệu trà Việt mạnh hơn trên thị trường thế giới.
Mình sẽ tạo ra sản phẩm trà cao cấp, dành cho đối tượng khách hàng cao cấp, thu nhập cao. Điểm khác biệt và cũng là điểm thể hiện sự cao cấp của sản phẩm đó là một giá trị vô hình: sự công phu trong quá trình chế biến trà của những nghệ nhân làm trà, nét văn hóa Việt. Thưởng thức trà là thưởng thức cả một nghệ thuật làm trà.
Tung sản phẩm vào dịp Tết Canh Dần, mình đánh mạnh vào thị trường quà tặng. Đây là một món quà thành ý nhất, đậm nét văn hóa Việt. Thông điệp sản phầm truyền tải là "Quà tặng đặc biệt dành cho người đặc biệt”.
* Thu hoạch lớn nhất của bạn từ cuộc thi này là gì?
– Các phần thi của cuộc thi này đòi hỏi các thí sinh thể hiện những tố chất, kỹ năng và kiến thức mà một CEO cần phải có. Thu hoạch lớn nhất của mình là những kiến thức, kinh nghiệm, những người bạn mới. Và đặc biệt là mình đã có cơ hội khẳng định bản thân.
Trần Thành Nam (bìa phải) trong phần thi tự giới thiệu cùng với hai cộng sự – Ảnh: Trung Uyên |
* Bạn có ước mơ trở thành CEO nổi tiếng?
– Mình muốn phát triển cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính hoặc kinh doanh và muốn trở thành một CEO nổi tiếng trong tương lai gần. Mục tiêu của mình trong 10 năm nữa là đạt được vị trí giám đốc tài chính hoặc giám đốc kinh doanh của một công ty hàng đầu Việt Nam.
Mình rất hâm mộ những người tài giỏi, đặc biệt là những CEO thành đạt. Mình muốn phấn đấu để được như họ hoặc hơn họ trong tương lai.
* Câu nói bạn yêu thích là gì?
– Đó là câu "Người đi càng chậm – đến đích càng nhanh".
* Điểm nổi bật nhất trong tính cách của bạn là gì? Điểm này được thể hiện thế nào trong thực tế?
– Mình là người rất hòa đồng và nhiệt huyết. Mình rất thích tham gia các phong trào Đoàn – Hội, công tác xã hội.
* Vậy còn điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
– Đó là khả năng tiếng Anh cần cải thiện thêm. Một ý nữa là mình hơi nóng tính. Vì hiểu điều này nên mình luôn cố gắng kềm chế, không biểu hiện tính nóng ra bên ngoài, tránh gây khó chịu cho người khác.
* Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này. Chúc bạn ước mơ trở thành CEO thành đạt của bạn sớm trở thành hiền thực.
TRUNG UYÊN thực hiện /TTO
Bình luận (0)