Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Người dân TP.HCM đi Vũng Tàu bằng phà

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm góp phn gim áp lc giao thông đưng b trên tuyến t TP.HCM đi Vũng Tàu, S GTVT TP.HCM và S GTVT Bà Ra – Vũng Tàu đã tiến hành kho sát tuyến vn ti hành khách công cng bng phà bin và d kiến đưa vào khai thác trong năm nay.

Hành trình ca tuyến vn ti phà bin t bến Tc Sut đến Vũng Tàu d kiến ch khong 30 phút, thay vì phi mt 2 gi như trưc đây

Phà bin xut phát t Cn Gi

Theo sự bàn bạc, thống nhất giữa Sở GTVT hai địa phương, tuyến vận tải bằng phà biển sẽ xuất phát từ bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ) đến Vũng Tàu với cự ly 15km (1 chiều). Dự kiến thời gian cho hành trình 1 chiều đi sẽ hết khoảng 30 phút, thay vì 2 giờ như trước đây. Bên cạnh việc vận chuyển người và hàng hóa, phà biển cũng sẽ chuyên chở các phương tiện gồm xe máy, ô tô, xe tải. Theo thông số thiết kế, phà biển có chiều dài 43,25m; tải trọng 103 tấn; có khả năng chuyên chở khoảng 350 hành khách, 150 xe máy, 20 xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ… Giải thích về lý do tuyến phà khởi hành từ bến Tắc Suất, ông Hà Thanh Sơn (Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM) cho biết, do Tắc Suất là bến đã có sẵn, có thể đưa vào khai thác ngay, nên được chọn làm bến thí điểm. Sau thời gian thử nghiệm có hiệu quả, Sở GTVT sẽ tính toán xây dựng thêm một số bến ở những vị trí phù hợp.

Theo ông Hà Thanh Sơn, khi lưu thông trên tuyến vận tải hành khách bằng phà biển, hành khách sẽ có cơ hội được ngắm cảnh sông nước, hít thở không khí trong lành và chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Rừng Sác một cách trực diện. Dự kiến sau khi UBND TP chấp thuận dự án này, Sở GTVT sẽ sớm chọn nhà đầu tư có năng lực để có thể đưa tuyến vận tải phà biển vào khai thác trong năm 2019. Hiện tại, Sở GTVT đã có công văn gửi các sở ngành liên quan để lấy ý kiến nhằm tiến tới xây dựng mô hình bến phà đúng chuẩn, chất lượng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho hành khách, phương tiện và hàng hóa, Sở GTVT cho rằng doanh nghiệp khai thác cần xây dựng kế hoạch hoạt động ổn định, đảm bảo các điều kiện thiết yếu về kỹ thuật cũng như năng lực vận tải theo quy định.

Đ xut m bến trung tâm TP

Vũng Tàu với ưu thế về du lịch, thường là điểm đến của người dân và du khách trong các dịp lễ tết hoặc trong những ngày cuối tuần, do đó TS. Nguyễn Bá Hoàng (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM) đề xuất Sở GTVT nghiên cứu mở thêm bến xuất phát từ bến Bạch Đằng, hoặc phà Cát Lái (quận 2) nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc các dịp nghỉ lễ, cũng như giảm áp lực giao thông đường bộ trong những ngày thường, nhất là đối với các phương tiện xe ô tô. Phấn khởi trước thông tin TP.HCM sắp có tuyến vận tải phà biển, ông Bùi Văn Quản (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM) cho rằng phà biển không chỉ làm đa dạng loại hình vận tải giữa TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, mà còn là giải pháp cần thiết trong bối cảnh áp lực đường bộ đang bị quá tải. Đặc biệt với thời gian hành trình được rút ngắn chỉ còn 30 phút, thay vì phải mất 2 tiếng như trước đây cũng sẽ là điểm ưu tiên để các đơn vị vận tải chọn đường lưu thông bằng phà biển nhiều hơn.

Phn khi trưc thông tin TP.HCM sp có tuyến vn ti phà bin, ông Bùi Văn Qun (Ch tch Hip hi Vn ti hàng hóa TP.HCM) cho rng phà bin không ch làm đa dng loi hình vn ti gia TP.HCM và Bà Ra – Vũng Tàu, mà còn là gii pháp cn thiết trong bi cnh áp lc đưng b đang b quá ti. Đc bit vi thi gian hành trình đưc rút ngn ch còn 30 phút, thay vì phi mt 2 tiếng như trưc đây cũng s là đim ưu tiên đ các đơn v vn ti chn đưng lưu thông bng phà bin nhiu hơn.

Bên cạnh tác dụng làm giảm áp lực vận tải đường bộ, nhiều du khách và phượt thủ cho rằng tuyến phà biển sẽ cho họ chuyến du lịch với hành trình nhanh chóng và an toàn khi đến Vũng Tàu. Theo kinh nghiệm của phượt thủ Huỳnh Duy Hải (ngụ quận Bình Thạnh), từ TP.HCM đến Vũng Tàu anh thường đi theo hướng Xa lộ Hà Nội, khi đến hết cầu Đồng Nai sẽ gặp một bùng binh giao thông. Từ đó rẽ phải đi vào QL 51 và chạy khoảng 100km sẽ đến Vũng Tàu. Tuy nhiên nhược điểm của cung đường này là phải đi vòng vèo, phải mất khoảng chừng 3,5 đến 4,5 giờ đồng hồ mới đến nơi. Trong khi nếu đi tuyến phà biển, Hải ước chừng “chỉ mất khoảng 30 phút để đến phà Bình Khánh (huyện Cần Giờ), sau đó vi vu trên con đường rợp mát của Rừng Sác và chỉ mất 30 phút phà biển là đến được Vũng Tàu thì thật là tuyệt”. Tuy nhiên, để việc mua vé được thuận lợi khi phà biển đi vào hoạt động, chị Đinh Thị Phương Trâm (ngụ 132 Bắc Hải, phường 6, quận Tân Bình) cho rằng đơn vị khai thác nên bán vé qua mạng, và thanh toán qua giao dịch ngân hàng để hạn chế tình trạng chen lấn, chờ đợi mua vé nhất là vào các dịp lễ tết.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)