Sự kiện giáo dụcTin tức

Người dân TP.HCM loay hoay tìm chỗ gửi xe khi đi Metro

Tạp Chí Giáo Dục

Lượng hành khách đi Metro tăng nhanh trong khi các bãi giữ xe quanh nhà ga quá tải khiến nhiều người dân TP.HCM gặp khó khi gửi xe để di chuyển bằng phương tiện công cộng mới này.

Bãi giữ xe tại tuyến Metro đông nghẹt từ sáng sớm 

Sau nhiều tháng vận hành, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã dần trở thành lựa chọn quen thuộc của người dân TP.HCM. Trung bình mỗi ngày, tuyến Metro dài gần 20km này đón hơn 53.000 lượt khách, con số được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao khi người dân ngày càng ưa chuộng di chuyển bằng tàu điện.

Tuy nhiên, lượng khách tăng kéo theo áp lực lớn lên hệ thống bãi giữ xe tại các ga. Ghi nhận tại nhiều điểm như ga Bến Thành, Bình Thái, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Đại học Quốc gia… các bãi giữ xe đều thường xuyên kín chỗ. Không ít nơi phải treo bảng “ngừng nhận xe” ngay từ sáng sớm.

Tại ga Bến Thành – nhà ga ngầm lớn nhất của tuyến, hàng dài xe máy nối đuôi chờ gửi từ 6 giờ 30 phút sáng. Nhân viên phải liên tục sắp xếp xe để tận dụng diện tích, nhưng đến 7 giờ 30 phút bãi đã chật kín. “Tôi thường đến sớm để gửi xe rồi đi Metro xuống Thủ Đức làm việc, nhưng nhiều hôm vẫn không có chỗ, phải chạy lòng vòng quanh khu trung tâm”, anh Nam, nhân viên văn phòng, chia sẻ.

Nhiều bãi treo biển “tạm ngưng nhận xe” vì quá tải

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại ga Bình Thái. Bãi xe trong nhà ga luôn kín chỗ, buộc hàng trăm phương tiện phải gửi ở các bãi tạm bên ngoài, cách vài trăm mét. “Nhiều khi phải đi bộ khá xa, gặp hôm trời mưa lại càng bất tiện”, một hành khách cho biết.

Khu vực ga Đại học Quốc gia – nơi tập trung đông sinh viên và người đi làm cũng thường xuyên quá tải. Từ 7 giờ 30 phút sáng, các lối vào bãi đã ken đặc xe. Nhiều người đến muộn phải gửi ở các bãi tự phát quanh khu vực, với mức phí cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với quy định.

Chị Yến (phường Xuân Hòa) kiến nghị: “Thành phố nên sớm quy hoạch thêm bãi gửi xe phục vụ Metro. Người dân đi làm, đi học bằng tàu điện nhưng không có chỗ gửi xe thì rất bất tiện. Các bãi tự phát vừa đắt vừa chiếm lòng lề đường, gây mất an toàn”.

TP.HCM thiếu chỗ gửi xe ở các nhà ga Metro

Thực tế, nhiều bãi giữ xe tự phát mọc lên quanh các ga Metro đã làm gia tăng tình trạng lấn chiếm vỉa hè và ùn ứ giao thông cục bộ. Trước khó khăn này, không ít người chọn đi xe ôm công nghệ hoặc xe buýt đến nhà ga thay vì sử dụng xe máy, song đây vẫn chỉ là giải pháp tạm thời.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại từ tháng 12-2024, đánh dấu bước ngoặt trong phát triển giao thông công cộng của TP.HCM. Tuyến có 14 nhà ga, trong đó 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, nối trung tâm thành phố với khu đông. Tuy nhiên, để hình thành thói quen sử dụng Metro lâu dài, người dân vẫn cần một hệ thống kết nối thuận tiện – bắt đầu từ những bãi gửi xe đủ chỗ cho mọi hành trình.

Thủy Phạm

Bình luận (0)