Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Người đi bộ sai luật sẽ bị phạt nặng

Tạp Chí Giáo Dục

Sau khi Nghị định 34/2010/NĐ-CP có hiệu lực và được triển khai tại TP.HCM thì tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thành phố có những cải thiện theo chiều hướng tốt hơn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với Đại úy Huỳnh Thúy Phượng (ảnh) – Phó đội trưởng Đội điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TP.
PV: Thưa Đại úy, sau hơn 10 ngày Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, tình hình chấp hành Luật Giao thông của người dân TP.HCM như thế nào?
Đại úy Thúy Phượng: Từ ngày 20-5-2010 đến ngày 31-5-2010, tình hình TTATGT được đảm bảo duy trì ổn định, trật tự giao thông trên đường an toàn thông suốt.
Ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông có phần tốt hơn, các hành vi vi phạm phổ biến như dừng không đúng vạch sơn khi đèn đỏ, lưu thông không đúng phần đường, các trường hợp tránh vượt sai quy định, dừng đỗ không đúng quy định… giảm đáng kể so với trước đó. Cụ thể, trên tuyến xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu vượt Suối Tiên đến ngã tư RMK), tuyến quốc lộ 1A, tình hình chấp hành Luật Giao thông đã nghiêm túc hơn, tình trạng lưu thông không đúng phần đường (lấn tuyến) giảm hẳn.
Cụ thể là đã tăng hoặc giảm những lỗi vi phạm nào? Trường hợp nào tiếp tục nhắc nhở răn đe và trường hợp nào phải phạt nặng?
Chúng tôi tập trung xử lí và phạt nặng các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, hành vi dừng đậu sai quy định gây cản trở giao thông… Một số trường hợp vi phạm như người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách, người đi bộ đi không đúng phần đường, người đi bộ băng qua đường không đúng nơi quy định thì lực lượng CSGT vừa xử phạt kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở.
Đại úy có thể cho biết một vài đánh giá về tính hiệu quả sau khi triển khai Nghị định 34 của Chính phủ?
Nhìn chung ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông có phần tốt hơn và giảm đáng kể đối với các hành vi vi phạm phổ biến như: đi không đúng phần đường, dừng đậu không đúng quy định, chuyển hướng không đúng quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông…
Để tiếp tục thực hiện Nghị định 34 trong thời gian thí điểm là 3 năm, sắp tới đây, Phòng CSGT-ĐB sẽ có những kế hoạch cụ thể như thế nào?
Phòng CSGT-ĐB sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho CATP và nghiên cứu, đề xuất các kiến nghị có liên quan nhằm góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố.
Song song với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng pháp luật nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân, Đảng ủy BCH Phòng CSGT-ĐB-ĐS tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và CBCS CSGT thuộc phòng phát huy thực hiện nghiêm túc các nội dung quy định NĐ34 của Chính phủ, tăng cường và phát huy năng lực cưỡng chế xử phạt của CSGT, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt các giải pháp góp phần đảm bảo ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
Phòng CSGT sẽ tập hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực tế và xin ý kiến của các cấp có thẩm quyền để có những hướng dẫn cụ thể, đi đến thống nhất trong việc thực hiện Nghị định 34/CP.
Xin cảm ơn Đại úy!
B.Chi – M.Chi

Bình luận (0)