Dù dịch vụ blog của hãng Internet Mỹ chưa thực sự bị xóa sổ, sự kiên nhẫn của người dùng cũng đã cạn. Nhưng khi bắt đầu lên kế hoạch chuyển nơi sử dụng, họ lại lúng túng chưa biết đi đâu và liệu bạn bè có đi theo mình không.
Từ cuối 2007, Yahoo chính thức tuyên bố từ bỏ 360 để bắt tay xây dựng một hệ thống khác. Còn người sử dụng Việt Nam lại cho rằng Yahoo phải có trách nhiệm hỗ trợ khắc phục lỗi, đảm bảo nội dung an toàn cho các thành viên cho tới khi họ thực sự đưa ra được nền tảng thay thế (tương tự việc Microsoft chỉ cho XP "nghỉ hưu" sau khi hệ điều hành mới đã xuất hiện).
Do đó, ít có nơi nào diễn ra tình trạng "vừa blog vừa rủa" như ở Việt Nam khi mà một mạng xã hội lỗi, không được chăm sóc lại vẫn là dịch vụ phổ biến nhất trong một thời gian dài (hơn một năm). Điều này một phần vì nhiều người vẫn mong đợi rằng Yahoo sẽ nhận thấy tại Việt Nam, 360 và Yahoo Messenger luôn là số một nên sẽ có chính sách ưu ái duy trì công cụ blog này cho riêng người Việt.
Người dùng muốn chọn một dịch vụ lâu dài để lưu giữ tài sản tinh thần như ảnh, entry, comment… và không phải đau đầu gói ghém dọn nhà thêm lần nào nữa. Ảnh: Multiply. |
Tuy nhiên, trong chuyến thăm Hà Nội giữa tháng 3, Ken Mandel, Phó chủ tịch Yahoo tại Đông Nam Á, đã dập tắt hy vọng mong manh này khi tuyên bố 360 sẽ sớm bị đóng cửa và khuyến khích mọi người đăng ký thành viên tại 360plus. Thời gian khai tử chưa xác định do Yahoo chưa giới thiệu nền tảng mới để chuyển dữ liệu sang.
Người dùng 360 đang trong giai đoạn chuyển giao: vừa cập nhật trên 360 để duy trì liên lạc vừa tìm hiểu một số dịch vụ khác. Thế nhưng mọi chuyện diễn ra không đơn giản. Do nhu cầu sử dụng và cách nhìn nhận khác nhau, họ và bạn bè không thể thống nhất khi lựa chọn nền tảng. Người này thích Facebook vì số thành viên đông đảo (200 triệu), khả năng kết nối mạnh, tiện ích phong phú, hỗ trợ cả điện thoại di động…, người kia lại chê Facebook "tủn mủn", không hợp để sáng tác bài viết dài và sâu như trên Yahoo 360, không có sẵn công cụ thay đổi kiểu chữ đậm, nghiêng…
WordPress, Opera và Multiply cũng là những dịch vụ nước ngoài có lượng người dùng ổn định tại Việt Nam với những thế mạnh riêng. "Khó khăn nhất của tôi hiện nay là chọn blog. Một số bạn bè tôi đã chuyển sang WordPress trong khi số khác muốn dùng Multiply, nhiều người lại thích Blogspot của Google… Tôi đã đăng ký thành viên trên Facebook, WordPress, Hi5 và 360plus mà chưa biết mình sẽ hoạt động chính ở đâu", một blogger trên Yahoo 360 trăn trở về tình trạng "tan đàn xẻ nghé" của mình.
Nhiều mạng xã hội trong nước cũng nhanh chóng tung ra những chương trình hấp dẫn nhằm thuyết phục thành viên "xây nhà" ổn định chứ không phải là giải pháp lấp chỗ trống tạm thời. Chiêu thức phổ biến nhất là mời blogger nổi tiếng tham gia và thường xuyên cập nhật để lôi kéo người hâm mộ. Trong khi đó, mạng xã hội Cyworld tin tưởng sẽ thu hút lượng lớn thành viên nhờ mô hình hoạt động tương đối khác: kết hợp đặc tính tương tác giữa blog và game online. Không chỉ dựa vào doanh thu quảng cáo, Cyworld còn thu lợi đáng kể từ dịch vụ gửi tin nhắn SMS để mua "hạt dẻ" sắm đồ nội thất, vật cưng… Điều này đánh trúng tâm lý của người sử dụng hiện nay rằng họ cần đăng ký tài khoản trên mạng nào có tương lai ổn định bởi "nếu không thể thu hút quảng cáo trực tuyến, các mạng nhỏ lẻ sẽ khó tồn tại và rồi cũng sẽ sớm kết liễu dịch vụ giống như Yahoo 360".
Ngoài ra, sự cố mất mát dữ liệu của hàng nghìn thành viên trên Ngoisaoblog mới đây cũng khiến mọi người cảm thấy bất an. Trên các diễn đàn và blog, câu hỏi khá nhiều người quan tâm là sau Yahoo 360, những mạng xã hội nào sẽ nằm trong 3 vị trí đầu tiên tại Việt Nam, nhằm phần nào yên tâm rằng dịch vụ họ lựa chọn sẽ không bị chết yểu.
Hải Nguyên (theo VNE)
Bình luận (0)