Nhắc đến Trường THCS Trần Quốc Toản, phường Bình Trưng, TP.HCM – thương hiệu trường tiên tiến, hội nhập tại TP.HCM thì không thể không nhắc đến cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng nhà trường. Cô Hằng chính là người đã đặt nền móng, gầy dựng, kiến tạo và phát triển ngôi trường, đi từ “bình thường” trở thành hình mẫu của một ngôi trường chất lượng cao, sáng tạo, hội nhập và tiên phong đổi mới.

Với những thành tích đạt được, cô Nguyễn Thị Thu Hằng là một trong 50 giáo viên TP.HCM vinh dự được nhận giải Võ Trường Toản năm 2025.
Tay trắng kiến tạo ngôi trường hội nhập
Công tác trong ngành giáo dục TP.HCM từ năm 1990, cô Nguyễn Thị Thu Hằng đã đi qua nhiều vị trí công tác, từ giáo viên, chuyên viên phòng GD-ĐT, phó hiệu trưởng, hiệu trưởng. Ở bất kỳ vị trí và môi trường công tác nào, cô Hằng đều để lại những dấu ấn sâu sắc về sự dấn thân, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm, tiên phong đổi mới. Dấu ấn về tinh thần tiên phong đó đậm nét nhất khi cô Hằng giữ cương vị Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận 2 (giai đoạn 2011-2016) cho đến khi trực tiếp đảm nhận vai trò Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản (giai đoạn từ năm 2016 đến nay).
Trường THCS Trần Quốc Toản được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 9-2016, với nhiệm vụ xây dựng mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Đảm nhận vai trò cán bộ quản lý một ngôi trường “mới tinh” nhưng lại mang sứ mệnh lớn hội nhập khu vực và quốc tế, cô Nguyễn Thị Thu Hằng đã làm được điều mà không phải ai cũng làm được khi “tay trắng” gầy dựng và kiến tạo nên một ngôi trường hình mẫu.
Bằng tinh thần dấn thân, dám nghĩ, dám làm và tầm nhìn chiến lược dài hơi, cô Hằng đã hình thành được một đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ của trường đầy năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tận tâm. Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường với 59 người, trong đó 45 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường đạt tỉ lệ 84,9%, 4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp TP.HCM. Hằng năm nhà trường có từ 98,3% đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; năm học 2024-2025 trường có 38/53 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Chất lượng giáo dục của nhà trường nhanh chóng ổn định ở mức cao, được chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, trở thành điểm sáng, thu hút mạnh mẽ trong tuyển sinh những năm gần đây. Quy mô giáo dục trường ngày càng được mở rộng khi phụ huynh luôn tin tưởng lựa chọn. Hiện tại, trường có 36 lớp với tổng số 1.248 học sinh.
Với tuổi đời chỉ 9 năm xây dựng và trưởng thành, song Trường THCS Trần Quốc Toản đã có tới 8 năm đạt danh hiệu thi đua Tập thể Lao động xuất sắc. Nhà trường sớm được công nhận đạt chuẩn Quốc gia Mức 1, đạt chuẩn Kiểm định Chất lượng giáo dục Cấp độ 2 (tháng 8-2022). Đặc biệt, trường là một trong 100 trường đầu tiên tại TP.HCM được UBND TP công nhận Trường học số (vào tháng 4-2025).

Để gầy dựng nên thành tích của nhà trường, cô Nguyễn Thị Thu Hằng tập trung xây dựng văn hóa đổi mới trong nhà trường. Trong đó, xác định đội ngũ là lực lượng tiên phong mở lối thực hiện thành công các mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường.
“Tôi tập trung bồi dưỡng giáo viên tiên phong, có năng lực và tinh thần đổi mới để họ làm hạt nhân, lan tỏa thay đổi. Xây dựng các nhóm chuyên môn, tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học, tạo cơ hội cho giáo viên cùng nhau học hỏi, chia sẻ và giải quyết vấn đề thực tiễn. Phân quyền và trao quyền tự chủ cho giáo viên và các tổ nhóm chuyên môn trong việc thiết kế hoạt động và chương trình dạy học” – cô Hằng chia sẻ.
Xác định chuyển đổi số giáo dục phải là trọng tâm và nền tảng trong đổi mới giáo dục và xây dựng ngôi trường theo mô hình trường chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế, nhiều năm qua cô Hằng đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số. Trong đó, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, hạ tầng thì tăng cường ứng dụng công nghệ để quản lý thông minh, hỗ trợ dạy học cá nhân hóa, tạo kênh tương tác, học tập hiệu quả.
“Với những yêu cầu rất cao đặt ra khi xây dựng mô hình trường tiên tiến, để đội ngũ đồng hành, chia sẻ, nhà trường phải đảm bảo chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý, dù còn nhiều thách thức. Đặc biệt, tạo môi trường làm việc tích cực, giảm áp lực hành chính, để giáo viên tập trung vào chuyên môn. Chỉ khi giáo viên được tạo môi trường thuận lợi, sáng tạo, thầy cô mới an tâm gắn bó, tận hiến cho trường…” – cô Hằng bày tỏ.
Người hiệu trưởng 18 năm đạt “Chiến sĩ thi đua”
Với 35 năm gắn bó với nghề giáo, cô Nguyễn Thị Thu Hằng có tới 18 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có 8 lần liên tục tại Trường THCS Trần Quốc Toản, 1 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố. Cô cũng có 12 lần nhận Bằng khen của UBND TP.HCM, trong đó 3 lần tại Trường THCS Trần Quốc Toản. Ngoài ra, cô cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Trong bối cảnh giáo dục đang trong giai đoạn đổi mới, đứng trước nhiều cơ hội và kỳ vọng lớn của đất nước, cô Hằng nhìn nhận vai trò của cán bộ quản lý không chỉ dừng lại ở điều hành mà phải trở thành người dẫn dắt, truyền cảm hứng cho sự thay đổi. “Lãnh đạo sự kiến tạo, đổi mới” là thử thách lớn nhất. Cán bộ quản lý phải cân bằng giữa yêu cầu của ngành, mong muốn của phụ huynh, nhu cầu phát triển của giáo viên, học sinh cùng với áp lực về chất lượng và kết quả.
“Cán bộ quản lý giáo dục phải thực hiện tốt chức trách của người đứng đầu, nêu gương, truyền cảm hứng học tập và sáng tạo đến với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và cả học sinh; đồng thời lan tỏa được tinh thần làm việc tận tụy, sáng tạo, yêu thương học sinh, tình cảm gắn bó với trường lớp. Khuyến khích đội ngũ tham gia hiến kế phát triển đội ngũ, phát triển nhà trường, nâng cao vai trò trách nhiệm cá nhân trong sự tiến bộ của tập thể” – cô Hằng chia sẻ.
Yến Hoa

Bình luận (0)